Hà Anh kể về kỷ niệm Tết tuổi thơ

07-02-2011 08:10:19

Duy Khánh

"Nói về điều thích thú, nhất là khi còn bé lúc mà gia đình còn ở Hà Nội thì Hà Anh thích mặc áo dài đi đón giao thừa, rồi cùng mọi người đứng dưới phố chờ pháo nổ".

- Mẫu người phụ nữ hiện đại như Hà Anh chắc ít thích Tết Việt?

- Không! Hà Anh rất thích Tết ở Việt Nam. Ở nước ngoài thì có vẻ hơi chán vì ngày Tết họ vẫn đi làm như bình thường, chỉ có gia đình Việt tổ chức tiệc nhỏ vào buổi tối thôi. Còn ở Việt Nam thì không khí rộn ràng hơn, bạn bè gia đình sum họp. Thích nhất là lúc mọi người chuẩn bị Tết và chờ đón năm mới.

- Ngoài sự ấm cúng bên gia đình thì còn điều gì khiến Hà Anh thích Tết Việt?

- Đó là sự yên bình của Hà Nội vào những dịp tết. Thường thì đường phố đông đúc, người và xe tấp nập, đôi khi còn khá bực mình vì tắc đường và sự ồn ào chật chội.

 

Tết đến thì đường phố yên ả lắm, giống như cả năm lao động cật lực, mệt mỏi thì bù lại được 3 ngày Tết thảnh thơi, không khí vắng vẻ khiến mình nhẹ nhõm hơn, suy tư nhiều hơn và ấm ủ nhiều hơn cho những gì sắp thực hiện cho năm tới.

 

Hà Anh trên phố

- Vậy là Tết đến, Hà Anh thích thong dong phố yên bình đúng không?

- Hà Anh thích sự vắng vẻ của những con phố Hà Nội vào dịp Tết, lúc này mới thấy đúng là thành phố của hòa bình.

 

Thong dong phố thì phải xem xét lại, vì năm nay lạnh lắm. Nói về điều thích thú nhất, đặc biệt là khi còn bé lúc mà gia đình còn ở Hà Nội thì Hà Anh thích mặc áo dài đi đón giao thừa, rồi cùng mọi người đứng dưới phố chờ pháo nổ. Trời thì hơi lạnh, nhưng đứng cạnh người thân cùng chờ giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thì thấy luôn ấm áp, hạnh phúc.

Theo quan niệm của gia đình Hà Anh thì thời khắc của ngày đầu năm quan trọng lắm. Nó khởi đầu cho một năm và mang đến những may mắn cho cả một chuỗi thời gian sắp tới. Chính vì thế, mọi người trong gia đình cùng ra khỏi nhà trước 12h và cùng nhau đón chào năm mới là một việc làm tuyệt vời, mỗi khi tết đến thì háo hức lắm. Đó là kỷ niệm ngày bé mà Hà Anh không bao giờ quên.

 

Khung cảnh tết xưa của Hà Nội Phố là một trong những kỷ niệm khó quên của Hà Anh

- Đó có thể nói là nét đặc trưng trong phong cách đón xuân của người Hà Thành, còn những món ăn trong ngày Tết, Hà Anh thích món nào nhất?

- Có hai món mà cho đến tận bây giờ Hà Anh vẫn thích đó là canh măng và bánh chưng rán. Ăn đi ăn lại trong ngày Tết mà không thấy chán và điều hay là chỉ có dịp Tết đến mới “thèm” hai món này. Hình như món ăn cũng phải hợp không gian và hoản cảnh nữa(Cười)

 

Canh măng, một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của người Hà Nội, đây cũng là món "khoái khẩu" của Hà Anh.

 

Bánh chưng rán, Hà Anh ăn đi ăn lại trong ngày Tết mà không thấy ngán và chỉ thèm ăn khi Tết đến mà thôi.

- Hà Anh học tập và lớn lên trong môi trường phương tây. Ngay cả phong cách cũng mang nhiều yếu tố của hai từ “hướng ngoại”. Vậy điều gì  khiến bạn “lưu luyến” với những phong tục cổ truyền?

- Nhiều người có quan niệm, người trẻ đặc biệt là những bạn trưởng thành và hoạt động tại nước ngoài thì chị sính ngoại và xa rời văn hóa truyền thống. Nhưng may mắn cho Hà Anh là được sinh trưởng trong một gia đình làm về văn hóa, bố là nhà văn, mẹ là nhà báo.

 

Mà giới văn chương, phim truyện, làm báo rất trân trong giá trị văn hóa dân tộc. Hà Anh mang ảnh hưởng của xã hội phương Tây, ảnh hưởng ở cách suy nghĩ là lập luận trong cuộc sống. Đồng thời vẫn nuôi dưỡng vẻ đẹp mang tâm hồn Việt được kế thừa từ truyền thống gia đình. Hà Anh vẫn là một thiếu nữ Việt mà!

 

Sự yên ả và vắng vẻ của Hà Nội phố trong dịp tết là điều Hà Anh vô cùng thích thú.

 

 

Những gánh hàng hoa của các bà các chị như tô điểm thêm nét xuân cho Hà Nội phố khi ngày Tết gần kề. Đây cũng là nét đặc trưng của  sắc xuân trên đất Hà Thành.

- Điều mà Hà anh nghĩ đến nhiều nhất trong những ngày Tết?

- Nhìn lại chặng đường cả một năm, mình đã làm được gì, có được gì và năm mới đến sẽ cho mình nhiều nghị lực hơn nữa, đột phát hơn nữa trong công việc của mình. Hà Anh hay băn khoăn khi ở một mình là mình đã được công nhận hay chưa. Chính từ đó mà cố gắng tiếp tục xây dựng hình ảnh và bồi đắp mình, mình sẽ đạt được điều mong muốn khi đứng trên đỉnh của nó.

- Dường như Hà Anh chỉ nghĩ đến công việc và thành công, còn nửa kia của lòng mình thì sao?

- (Cười) Hà Anh đã nói hết đâu. Thành công trong công việc rất quan trọng, nhưng thành tựu trong cuộc đời mới có ý nghĩa to lớn hơn. Theo Hà Anh, thành tựu tuyệt vời của người phụ nữ là có được một người đàn ông hết mực yêu thương, luôn cạnh bên để che chở cho mình.

 

Phụ nữ có mạnh mẽ đến mấy, kiên cường đến mấy và cá tính đến đâu đi chăng nữa thì vẫn cần một bờ vai, không phải để gục vào khi ta mệt nhoài mà để cảm nhận sự bình yên, ấm áp hạnh phúc khi có được người “bảo vệ” cạnh bên.

 

Từ trong sâu thẳm tấm lòng mình Hà Anh cầu chúc cho các chị em sớm có được nửa còn lại của cuộc đời và gia đình sẽ tràn ngập tiếng cười đùa của con trẻ. Đó có thể nói là thành tựu tuyệt vời, không chỉ Hà Anh mà tất cả các bạn gái đều ao ước thực hiện được.

Cám ơn Hà Anh về cuộc trò chuyện lý thú này. Chúc Hà Anh một năm mới tràn đầy thành công và may mắn!

Duy Khánh
0

Chia sẻ bài viết cho bạn bè qua:

Chia sẻ lên LinkHay.com