Thứ ba, 15/2/2011, 08:20 GMT+7

Hôm nay Hà Nội bàn cách cứu 'cụ' Rùa hồ Gươm

Các nhà khoa học cùng giới chức Hà Nội sẽ bàn cách chữa trị các vết thương cũng như tạo điều kiện sinh sống tốt hơn cho 'cụ' Rùa hồ Gươm tại một hội nghị diễn ra hôm nay.

Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức, với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu về rùa và các loài bò sát.

Thời gian gần đây, "cụ Rùa" xuất hiện với nhiều vết thương trên mình, làm dấy lên nhiều ý kiến lo ngại về sức khỏe của cụ cũng như nguy cơ xâm lấn của loài rùa tai đỏ.

Rùa hồ Gươm luôn là tâm điểm chú ý của người dân và các nhà khoa học, bởi nó mang trên mình một huyền thoại lịch sử của Việt Nam. Rùa hồ Gươm là một trong bốn cá thể thuộc loài này còn sót lại trên thế giới, và năm ngoái đã được một tổ chức bảo tồn quốc tế xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong số các động vật nước ngọt trên toàn cầu.

Theo ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở, nhiều nhà khoa học ủng hộ ý kiến đưa "cụ Rùa" lên bờ chữa trị các vết thương. Rùa hồ Gươm được ghi nhận có dính các lưỡi câu chùm và có vết loét ở cổ.

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam, cho rằng khi đưa cụ Rùa lên bờ, ngoài việc chữa vết thương, còn có thể lấy mẫu ADN của cụ để từ đó biết cụ thuộc nhóm nào, từ đó đưa ra giải pháp y tế tốt nhất.

"Trong điều kiện hiện tại, nên gắn chip điện tử để theo dõi quá trình vận động của cụ. Chưa ai biết cụ bị thương nặng hay nhẹ nên cần theo dõi kỹ, nếu thấy cần thiết phải đưa lên bờ. Cần có biện pháp giữ ấm cho cụ không bị rét, sau đó các bác sĩ có thể chăm sóc, chữa trị vết thương cho cụ", giáo sư Huỳnh nói.

Ảnh

Rùa Hoàn Kiếm, có tên khoa học là Rafetus swinhoei đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Ảnh: Asian Turtle Program.

Môi trường sống ô nhiễm và bị thu hẹp, tình trạng xâm lấn từ sinh vật ngoại lai, cụ thể là rùa tai đỏ, gặp nguy hiểm từ các hoạt động của con người như câu móc, là những nguy cơ mà Rùa hồ Gươm phải đối mặt, theo đánh giá của các nhà khoa học. Thậm chí, ông Hà Đình Đức, một chuyên gia nhiều năm nghiên cứu về rùa hồ Gươm, còn cho rằng "cụ Rùa" có thể bị rùa tai đỏ gặm mai.

Trên thế giới, rùa là một trong những loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Năm 2011 được Tổ chức Bảo tồn Động vật lưỡng cư và Bò sát quốc tế chọn là năm bảo vệ rùa.

Theo PARC, một tổ chức bảo vệ rùa và động vật lưỡng cư của Mỹ, rùa là loài đang dần biến mất khỏi hành tinh với tốc độ nhanh nhất so với các nhóm động vật khác. Hiện gần 50% số loài rùa tự nhiên đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

Việt Nam là nơi phân bố của 25 loài rùa cạn và rùa nước ngọt, nhưng hầu hết các loài rùa trên đều được liệt kê trong sách đỏ thế giới ở mức độ bị đe dọa. Rùa tự nhiên chỉ còn sống sót trong khu bảo tồn và vườn quốc gia. Trong đó, rùa Hoàn Kiếm và rùa Trung bộ của Việt Nam trước nguy cơ tuyệt chủng cao nhất, theo đánh giá của tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI).

Hương Thu

Ý kiến bạn đọc ()

Sắp xếp theo:

Cứ thấy bàn mãi ..?????

Vấn đề bàn biện pháp để "cứu" cụ rùa cứ thấy bàn mãi mà chẳng thấy đưa ra được biện pháp nào, không biết đến khi các ông ấy đưa ra được biện pháp thì có khả thi hay không hay lai chữa "lợn lành thành lợn què" cũng lên. Mà có đưa ra được biện pháp tối ưu thì chắc lúc đó cụ rùa đã ngồi trong tủ kính lâu rồi, chỉ thương thay cho cụ rùa thôi hàng ngày phải đối phó với bao sự đe doạ đến tính mạng.

( Ngọc Sơn )


Bảo vệ cụ Rùa

Theo ý kiến của cá nhân tôi đưa cụ Rùa lên bờ là hợp lý. Như vậy sẽ theo dõi được cụ thể sức khỏe của cụ Rùa. Bên cạnh đó có thể cải tạo lại Hồ Gươm cho đỡ ô nhiễm. Tôi có đọc 1 tin ở đâu đó nói cho Rùa Hồ Gươm và Rùa Hồ Đại Nải sinh giống. Tôi nghĩ đó là 1 ý kiến hay. Hoặc cần thiết có thể cho giao phối với 2 con Rùa bên Trung Quốc. Nếu chúng ta chỉ chữa bệnh bây giờ thì cũng chỉ là hình thức trước mắt. Cụ Rùa rồi cũng phải chết mà. Nếu không có thế hệ sau thì tuyệt chủng là rõ ràng.

( Nguyễn Viết Khương )


CỤ Rùa HỒ GƯƠM

Các nhà khoa học và các Nhà có chức năng hãy khẩn trương cứu KỤ RÙA và đứng danh lập quỹ "BẢO VỆ KỤ RÙA HỒ GƯƠM"

( HA DINH )


HURRY UP

Đ/n các ban ngành họp và cứu cụ nhanh nhanh cho. Phải đưa cụ vào diện CẤP CỨU.
Cứ thấy họp tới họp lui, dự định thế này...dự định thế kia.
Chỉ sợ cụ chịu không nổi!!!

( NGUYỄN VĂN VẲN )


Cần quyết đoán!

Vấn đề cụ rùa hồ gươm dường như đã tốn quá nhiều giấy mực. Các cơ quan chức năng cần thiết phải quyết đoán hơn. Tôi nghĩ cần thiết tách ly rùa ra trong một thời gian, đồng thời nạo vét hồ Gươm ngay

( nam )


Đừng nói nữa hãy làm đi !!!

Tôi thấy việc Các nhà khoa học cùng giới chức Hà Nội lên tiếng là rất đúng đắn. Tuy nhiên, việc bàn luận tìm cách giải quyết mãi chưa xong, đã nửa tháng nay rồi. Tôi nghĩ việc này là cấp bách cần làm ngay chứ chờ bàn luận thì cụ rùa chết chắc, còn cầu cứu được đến bao giờ nữa.

( thuy nguyen )


Hãy hành động thay cho lời nói.

Rùa tai đỏ đang hoành hoành ở hồ gươm mặc dù đã có những hội thảo về rùa tai đỏ tại hồ gươm nhưng theo tôi được biết phải đến tận tháng 3 mới có kế hoạch bắt rùa tại đỏ tại hồ gươm ? theo tôi được biết thêm nữa chính rùa tai đỏ là một phần nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của cụ rùa hồ gươm. theo tôi hãy hành động thực tế thay cho lời nói và trước khi mọi việc trở lên nghiêm trọng hơn.

( Trung Tuyến )


Sao bàn lâu thế ????

Từ hôm nghe báo đài nói Cụ Rùa bị nhiều vết thương đến nay dễ chừng đã hơn 1 tháng. Thế mà các cơ quan ban ngành vẫn chỉ mới bàn cách cứu cụ Rùa . Bàn đến khi nào ?????? Bàn đến khi thấy xác Cụ Rùa nổi trương phình lên thì mới thôi bàn nữa. Khi ấy, người có chưc năng sẽ phán một câu là : Do Cụ Rùa...không chịu chờ !!!!

( Hồng Trần )


nhung viec can lam ngay

chung ta phai khan truong len, khong thi con chau chung ta se danh gia thap the he di truoc, hop ban ve van de nay se mat rat nhieu thoi gian, trong khi cu rua ngay cang yeu di, de nghi cac bac khan truong len cho.

( viec can lam ngay )


Khẩn cấp cứu Cụ Rùa !

Mong các nhà khoa học và các ban ngành sớm có quyết định về việc cứu chữa cho cụ Rùa , hãy đưa cụ lên bờ , ngày nay với tiến bộ khoa học việc tạo cho cụ môi trường gần giống với thiên nhiên là hoàn toàn có thể , trong khi cứu chữa cho cụ chúng ta đánh bắt một cách diệt chủng với những cá thể ngoại lai đang xâm nhập làm ảnh hưởng đến môi trường của cụ Rùa .

Song song với việc đó , mọi người hãy có ý thức bảo vệ môi trường của Hồ , không thả rùa tai đỏ xuống hồ nữa , hãy chung tay bảo vệ một huyền thoại lịch sử của dân tộc ta . Nếu thiếu kinh phí có thể nhờ các phương tiện truyền thông để mở cuộc vận động quyên góp từ mọi người , mọi tầng lớp trong xã hội !

( Nguyễn Trọng Đạt )


Đừng bàn nữa!!!

Cuối năm 2010 hình ảnh rùa tai đỏ ngông nghênh trên mai cụ rùa rồi hàng loạt các ý kiến các biện pháp được đưa ra nhằm tiêu diệt rùa tai đỏ ở Hồ Gươm nhưng rồi cũng chưa đâu đến đâu... Đầu năm 2011 liên tiếp cụ rùa nổi với những diễn biến xấu dần đi (vết thương ở cổ, mai...). Giờ các bác còn ngồi bàn, trao đổi, góp ý kiến thì chắc ra được một cái nghị quyết cũng mất 1 2 tháng nữa nhỉ... rồi trong 1 2 tháng đó có "ÔNG GIỜI" mới biết chuyện gì sẽ xảy ra với cụ rùa... Nên nhớ rằng Hồ Gươm và cụ rùa là một phần văn hoá tinh thần, là một phần của thủ đô Hà Nội của đất nước Việt Nam này... Mong các lãnh đạo làm nhanh, làm gọn và dứt khoát để cứu lấy Hồ Gươm, cứu lấy cụ rùa trước khi từ "quá" xảy ra!!!

( Trần Đình Đức )


Quây 50 m2 cho cụ ở, khó gì

Tôi thấy bàn đã lâu nhưng chắc ai cũng sợ trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra, tôi nghĩ việc đưa cụ lên bờ chữa trị vết thương và cải tạo môi trường sống cần tiến hành cấp thiết, việc đưa lên bờ cũng đâu có khó gì, làm một khoảng trống lấy nước hồ gươm quây vào cho cụ khoảng 50m vuông chữa trị trong vòng một 2 tuần làm sao cụ chết đc, làm nhanh thôi bàn tính quá lâu.

( Phạm văn hảiq )


Tại sao k di chuyển cụ rùa

Tôi nghĩ cần di chuyển cụ rùa đến một nơi khác sau đó làm sạch lại hồ, tiêu diệt hết rùa tai đỏ và các sinh vật làm hại đến cụ rồi chuyển cụ về. Họp bàn thế này bao h mới có thể triển khai cứu cụ rùa?

( Sơn Tí )


- Chỉ bàn những kho khăn

- Những phương pháp để cứu cụ Rùa đa số người dân ai cũng có thể biết một ít. Theo tôi trong cuộc họp này ta nên bàn đến những khó khăn của những phương pháp đó và cách giải quyết vấn đề đó để thực hiện.

( - tt )


Giao cho chuyên môn

Tôi thấy, nên giao cho các nhà chuyên môn. Cái này không bàn theo kiểu biểu quyết được đâu vì các nhà chuyên môn mới có chuyên môn sâu , họ sẽ là người quyết định làm gì.

Các bác lãnh đạo cứ giao cho chuyên môn, nhà chuyên môn bảo thể là tối ưu là duyệt. Kể cả cụ Rùa có quy tiên thì cũng là quy luật tạo hóa, cụ hưởng dương mấy trăm năm rối còn gì. Chỉ tiếc là không nhân giống được.

Cụ tọa đó mấy trăm năm nay mà không lấy được mẫu gien thì kém quá. Lấy mẫu gien xem họ hàng nhà cụ đâu thì nhân giống ra, cần thiết chi vài tỷ để sinh sản trong ống nghiệm hay vô tính gì đó. Nghe đâu trong khu đầm nào tại thanh hóa cũng có loài rùa nào đó giống cụ.

Bàn ít thôi. Làm đi may còn kịp

Cả cái ông giáo sư rùa học nào đó, chỉ thấy nói, chẳng thấy làm gì cả.

( PVT )


Khẩn cấp ! Cần làm ngay, đừng bàn mà không làm

Hình như chưa có một tổ chức chính thức nào của HN chịu trách nhiệm về việc bảo vệ cụ thì phải. Cần phải thành lập ngay. Vì Hồ Gươm chỉ có một, cụ Rùa cũng chỉ có một. Tổ chức đó có trách nhiệm lập kế hoạch bảo vệ, bảo tồn cụ Rùa và không gian HG. Cần làm ngay thôi, đừng chỉ bàn mà không làm. Tôi nghĩ chỉ cần có danh chính ngôn thuận, việc kêu gọi đầu tư kinh phí sẽ trở thành rất đơn giản vì HG chỉ có một cụ Rùa, một nhân chứng lịch sử, một huyền thoại, 1 nét tâm linh của Hà Nội.

( Lê Hưng )


Tại sao chúng ta không nhân bản vô tính cụ rùa nhỉ?

Nếu không thể cho rùa Gươm sinh sản bình thường được chúng ta có thể nhờ các chuyên gia và viện nghiên cứu nước ngoài nhân bản vô tính cụ rùa!! chỉ có phương pháp đó là ok thui! Nghe nói trên thế giới còn 4 cá thể rùa hồ Gươm!! Nhưng theo Giáo sư Đức thì cụ quà la cá thể duy nhất!! Theo tôi nên nhân bản cụ cùa để bảo tòan nói giống loài rùa quý và thiêng liêng này!!

( Mạnh Tiềm )


Mất Bò Mới Lo Làm Chuồng!!

Khi mà một biểu tượng ngàn năm Văn Hiến của Hà Nội đứng trước nguy cơ mất đi, thì những người, những bộ phận ban ngành có trách nhiệm mới lên tiếng họp bàn làm sao để cứu Cụ Rùa. tôi thiết nghĩ rằng tại sao lại không đưa ra các biện pháp phòng ngừa từ trước? tại sao lại để 1 biểu tượng của thủ đô Văn Hiến đến tình trạng này? tôi nghĩ các cấp có thẩm quyền nên mạnh tay trong việc bảo vệ và bảo tồn môi trường của hồ gươm, bảo vệ môi trường sống cho các sinh vật ở trong hệ sinh thái của hồ, đó chính là cách tốt nhất để đảm bảo sức khoẻ cho cụ rùa, và cho chính con cháu của chúng ta sau này!

( Sunq )


Bàn đến bao giờ nữa...!!!!!

Việc Cụ Rùa bị trọng thương đã cả mấy tháng nay rồi mà vẫn cứ bàn ra bàn vào mãi. Có cần bàn thêm đến việc lập " Ban quản lý dự án cứu cụ Rùa Hồ Gươm nữa không".....!!!!

( Lưu Tuấn Sơn )


NGƯỜI VÀ RÙA

Theo tôi nếu cảm thấy đưa cụ rùa lên cạn mà an toàn thì nên làm ngay, còn nếu không đựợc nữa thì nhanh chống cử một đội thợ lạnh chuyên nghiệp và chuyên ngành xuống ở bên cụ Rùa luôn. Như thế cũng biết đựoc tình hình sức khỏe của Cụ.

( Henry Cuong )

1

, 2

Ý kiến của bạn

 

 Thay hình khác

  

Off Telex VNI VIQR