“11 phút” dài hay ngắn cho một cuộc tình?

24-02-2011 09:00:00

Thụy

11 phút đủ để cho cô gái điếm tên là Maria thỏa mãn dục vọng của khách. Nhưng cũng chỉ với 11 phút đó có phải là quá dài để cô tìm được tình yêu đích thực?

Tác phẩm: 11 phút

Tác giả: Paulo Coelho

Dịch giả: Quý Vũ

Nhà xuất bản: Nxb Phụ Nữ

 

Có lẽ sẽ có rất nhiều người bị sốc khi đọc những phân đoạn miêu tả cảnh làm tình của cuốn sách, nhưng rồi chính họ lại là những người khâm phục tài năng tuyệt vời của Paulo Coelho nhất. Dưới ngòi bút của tác giả, tình dục hiện lên vừa chân thật đến trần trụi lại vừa có sự tinh tế, biến hóa lung linh đến lạ lùng.

 

“11 phút" là cả một quá trình dài đi tìm tình yêu đích thực nơi trái tim mình của một cô gái trẻ tên Maria.

 

 

Nếu Maria chấp nhận số phận phảng lặng của mình, hẳn cô đã có một cuộc sống hạnh phúc êm đềm ngay tại quê hương, với một người đàn ông tử tế sẵn sàng dâng nguyện cả đời mình cho cô. Nhưng Maria khác…

 

Cô bứt tung mọi hạnh phúc nhàn nhạt có được dễ dàng ấy để bước vào một cuộc hành trình dài đầy những khó khăn, khổ đau, bất hạnh... và tưởng chừng như có lúc nó là quá ê chề, vô nghĩa. Chỉ có Maria nhỏ bé nhưng can đảm vô cùng mới có thể chấp nhận được cuộc tìm kiếm đau khổ ấy.

Maria là một thiên thần xinh xắn, thơ ngây.

Maria là một cô gái điếm lọc lõi, sành sỏi.

Hai mặt của một con người tưởng chừng như đối lập tuyệt đối, và tưởng như có lúc sự lọc lõi, không ngoan của một cô gái điếm đã sẵn sàng hủy hoại đi cái phần ngây thơ, trong trẻo của cô, nhưng Maria đã sống và tồn tại như thế, luôn luôn như thế, để không bao giờ cô đánh mất đi cái “ánh sáng tỏa ra từ bên trong con người mình”.

 

Cuộc đời con người suy cho cùng cũng chỉ xoay quanh cái “11 phút” ấy thôi. Tình yêu cũng bắt đầu từ nơi ấy – nơi mà bản năng con người được bộc lộ đủ đầy và trọn vẹn nhất, khi hai con người thực sự “khám phá” ra từng milimet của nhau, là khi họ cảm nhận về tâm hồn nhau đến gần gũi nhất. Đó cũng là khi mà cuộc tìm kiếm tình yêu của cô gái trẻ Maria kết thúc.

Maria đã tìm được người đàn ông của mình trong sự đắm say hoan lạc và hòa quện nguyên sơ. Chưa bao giờ cô có thể cảm nhận thứ cảm xúc mãnh liệt cuồng nhiệt như thế với bất kì ai. Chính quá trình “11 phút” làm tình ấy là cả một cuộc kiếm tìm, và khám phá bản thân mình.

 

Nó chỉ nằm gọn trong 11 phút, nhưng nó kéo dài đến bất tận. Maria đã chỉ thực sự cảm nhận được điều đó, thực sự hiểu được bản chất của tình dục, cũng như bản chất của tâm hồn mình khi ở bên cạnh chàng họa sĩ mà cô đã yêu thương đến cháy bỏng.

 

Trong giây phút hoan lạc của hai tâm hồn đã thuộc về nhau, họ mới thực sự cảm nhận được rằng, tình dục không còn là một thứ ham muốn rẻ tiền, hay bản năng sinh lý đơn thuần của con người, mà ở đó tình dục là biếu hiện thiêng liêng nhất của tình yêu. Đó là thứ ánh sáng không bao giờ vơi cạn….

Nhà văn của “11 phút” đã nói với chúng ta rằng “Không thể thay đổi một con người bằng trí thức, thứ duy nhất có thể thay đổi con người, đó là tình yêu…”

 

Hãy để tôi kết thúc bài viết này, để cho tình yêu là thứ con lại duy nhất trên con đường khó khăn đầy cạm bẫy, khổ đau, độc ác này. Hãy để tình yêu hóa giải tất cả, cho ngày mai bước đi, lòng vẫn thấy bình yên.

0

Chia sẻ bài viết cho bạn bè qua:

Chia sẻ lên LinkHay.com