Thứ Sáu, 25/02/2011 13:47

Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League

V-League mới chỉ tròn 3 vòng, các trọng tài (TT) đã rút ra số thẻ kỷ lục: 6 thẻ đỏ, 109 thẻ vàng. Qua cuộc thống kê sơ bộ, TT Ngô Quốc Hưng tạm thời đứng đầu danh sách "Vua thẻ" trong giới cầm còi lúc này.

Trọng tài Ngô Quốc Hưng

Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League

Kết thúc V-League 2010, trọng tài Ngô Quốc Hưng đứng ngoài top 5 danh sách vua thẻ V-League. Tuy nhiên năm nay, trọng tài trẻ người Hải Phòng trở thành chủ đề "nóng" trên diễn đàn. Bởi 2 trận đấu có sự tham dự của HP Hà Nội, TT Quốc Hưng liên tục tạo nên sự cố. Ở vòng 2, vị TT đang làm việc tại Đại học DL Hải Phòng có màn đôi co với HLV Lê Thụy Hải (LS Thanh Hóa) ở ngoài đường pitse. Sau khi yêu cầu ông Hải "lơ" lên khán đài, ban tổ chức V-League còn phạt ông Hải thêm 2 trận đấu nữa. Theo thông tin không chính thức, trong lúc cãi vã tình huống phạt đền của đội chủ nhà, ông Hải nói câu rất tục, khiến TT Quốc Hưng phải truất quyền chỉ đạo trên đường pitse.

Sau những sự cố liên tiếp, TT Quốc Hưng khẳng định: "Tôi làm việc dựa trên luật và không thiên vị đội nào. Ngay việc tôi dùng thẻ phạt liên tục cũng nhằm giảm bớt căng thẳng và giúp trận đấu kết thúc một cách công bằng nhất". Tuy nhiên, với 4 thẻ đỏ (kể cả việc truất quyền chỉ đạo HLV Thụy Hải) và 11 thẻ vàng, TT Quốc Hưng đang dẫn đầu danh sách thẻ phạt ở V-League.

TT Hoàng Anh Tuấn

Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League

Ở mùa giải trước, Tuấn 'Thanh Trì" là Vua thẻ ở sân chơi chuyên nghiệp với 9 thẻ đỏ, 53 thẻ vàng. Hiệu suất rút thẻ đỏ của TT người Hà Nội là 2 trận/thẻ. Còn ở V-League 2011, TT Anh Tuấn trở nên "hoành tráng" hơn với cái đầu được cạo láng bóng. Ba trận đấu liên tục cầm còi, TT Anh Tuấn tiếp tục duy trì khả năng vung thẻ của mình: 2 thẻ đỏ, 22 thẻ vàng. Nếu số lượng thẻ của đồng nghiệp Quốc Hưng chỉ tăng đột biến 2 vòng đấu đã qua, TT Anh Tuấn vẫn duy trì ổn định hiệu suất vung thẻ.

Bên cạnh đó, không ít tranh cãi đã nảy ra xung quanh vị trọng tài trẻ và cũng đầy tài năng này. Với số thẻ phạt kỷ lục 1 thẻ đỏ, 9 thẻ vàng ở trận SHB Đà Nẵng - HA Gia Lai, TT Anh Tuấn vượt xa mọi TT tiền nhiệm trước đó. Ngay trong trận đấu đó, TT Anh Tuấn thổi phạt đền cho đội chủ nhà ở những phút cuối khiến HAGL bỏ ra sân gần 5 phút. Sau khi truất quyền thi đấu của Sakda, TT Anh Tuấn đã nương nhẹ không dùng thẻ vàng thứ 2 truất quyền thi đấu của Văn Pho.

Tới vòng 3, hậu vệ Quang Thanh trở thành "nạn nhân" thứ 2 ở sân Gò Đậu. Phải nói rằng, TT Anh Tuấn rất vững khi truất quyền thi đấu đội trưởng B.Bình Dương và thổi phạt đền cho K.Khánh Hòa ở những phút cuối.

TT Võ Minh Trí

Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League

Năm trước, "Còi vàng" Võ Minh Trí đứng thứ 3 trong danh sách phạt thẻ với 3 thẻ đỏ, 79 thẻ vàng. Với vốn kinh nghiệm nhiều năm cầm còi, đặc biệt là trọng tài FIFA từ năm 2001, TT Minh Trí rất chắc chắn trong việc thổi phạt. Ngay trong trận mở màn Đông Tâm LA - SLNA, TT Minh Trí cũng dành 1 thẻ đỏ cho trung vệ Helio của đội khách. Còn số thẻ vàng cho 2 trận bắt chính, TT Minh Trí là 10 thẻ vàng.

Tạm đứng thứ 3 trên "bảng xếp hạng", TT Minh Trí rất khôn khéo để tránh sự cố đáng tiếc và đưa trận đấu kết thúc an toàn. Hành động đáng nhớ nhất của vị TT này lại tới từ vòng 3, trong trận "derby" của bầu Hiển, TT Minh Trí đã tự tay giúp tiền đạo Gonzalo khỏi bị chuột rút ngay trên sân mà không cần các bác sĩ của Hà Nội T&T. Song sự nghiêm nghị và chuẩn xác luôn giúp TT Minh Trí nhận được sự tín nhiệm từ cả 2 đội bóng.

TT Trần Công Trọng

Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League

Ảnh: Thanh Niên

Xuất hiện khá bất ngờ ở vị trí thứ 4 lại là TT Trần Công Trọng, bởi sau 3 trận đấu, vị TT có dáng người thư sinh này cũng rút ra tới 20 thẻ vàng cho các đội mình cầm còi. Ngay ở trận tứ kết cúp QG, TT Công Trọng từng bị HLV Mai Đức Chung phản ứng dữ dội khi công nhận bàn thắng của Philani vào lưới Navibank.SG. Bởi trong tình huống trước đó, Leandro (B.Bình Dương) đã va chạm với thủ môn Santos. Nhưng tổ trọng tài do TT Công Trọng lại cho đội chủ nhà hợp lệ trong tình huống ấy.

Còn ở vòng 2, các cầu thủ Vicem Hải Phòng cũng phản ứng quyết liệt vì cho rằng TT Trọng đã bỏ qua một số tình huống xứng đáng hướng penalty của đội bóng đất Cảng. Có lẽ sau nhiều sức ép, TT Công Trọng trở nên mạnh mẽ hơn trong việc rút thẻ nhằm tạo cái uy cần thiết khiến các CLB hay cầu thủ "nể" mình hơn.

TT Nguyễn Văn Quyết

Sau 2 vòng được bắt chính, TT Nguyễn Văn Quyết dùng tới 12 thẻ vàng và vượt qua TT Nguyễn Trọng Thư, TT Võ Quang Vinh (cả 2 nằm top 5 phạt thẻ mùa trước), để có mặt ở top 5. Sau 3 vòng đấu đầu tiên, các TT trung bình dùng 2 thẻ đỏ, 33 thẻ vàng trong một lượt đấu. Đó quả là con số khá khủng khiếp phản ánh sự nóng bỏng và không thiếu đi mức độ bạo lực ở các trận cầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mùi - chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia - còn khẳng định khuyến khích TT nghiêm hơn nữa trong việc dùng thẻ. Nhất là khi giải đấu bước vào giai đoạn nóng bỏng, sự chắc tay và tỉnh táo của người cầm còi, giúp các trận đấu hấp dẫn nhưng không thiếu đi sự công bằng, nghiêm minh trong từng trận đấu cụ thể.

Tiểu Thuận

Theo Bưu Điện Việt Nam

Đánh giá bài viết: Những trọng tài 'sát thẻ' tại V-League
Quảng cáo

Các tin đã đăng ngày: cmdDate
Hạng Đội Số trận Hiệu số Điểm
1 Manchester United 26 32 57
2 Arsenal 27 30 56
3 Manchester City 27 19 49
4 Tottenham Hotspur 27 7 47
5 Chelsea 26 24 45
6 Liverpool 27 3 39
7 Sunderland 27 0 37
8 Bolton Wanderers 27 1 36
9 Newcastle United 27 4 35
10 Stoke City 27 -3 33