Kinh tế 24h

Vì sao đồng tiền Việt Nam tăng giá?

Hãng tin Bloomberg đưa tin tiền đồng (VND) đã tăng giá so với đồng đô la Mỹ (USD) trong các vụ đổi tiền tại các tiệm vàng, dựa trên những tin đồn rằng kho dự trữ ngoại tệ của nhà nước sẽ tăng sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cho các công ty quốc doanh không được tích trữ USD.

Hãng tin tài chính Bloomberg trích lời ông Marc D Jandji, đứng đầu ban nghiên cứu tại Viet Capital Securities nói rằng trên thị trường hối đoái, người ta đã cảm thấy an tâm hơn trước vì tin rằng kho dự trữ ngoại tệ sẽ tăng, một khi các công ty bán USD cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trên các thị trường chợ đen, 1 USD đổi được từ 21.900 đến 21.960 VND vào lúc 3 giờ chiều ngày 28/2 tại các tiệm vàng ở Hà Nội, so với từ 21.960- 22.080 đồng hôm 25/2/2010.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 20.673 đồng, so với 20.683 đồng hôm 25/2. Biên độ dao động cho phép là cộng-trừ 1%.

Hãng tin Reuters nói rằng lạm phát có phần chắc sẽ vẫn tiếp tục cao, trong khi Ngân hàng Nhà nước xem xét việc siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 20.673 đồng.
Reuters trích lời một cố vấn cấp cao của chính phủ Việt Nam nói rằng, có khả năng Việt Nam sẽ nâng cao mức dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng trung ương Việt Nam.

Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đã hai lần nâng lãi suất chủ yếu trong tháng này, trong một kế hoạch tiền tệ và tài chính toàn diện để giảm áp lực đối với giá cả. Tuy nhiên,  trong bối cảnh lãi suất cho vay lên tới gần 20%, các nhà kinh tế nói sẽ khó có thể tăng lãi suất lên cao hơn nữa.

Dow Jones trích tin của giới truyền thông nhà nước Việt Nam cũng nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  đề nghị Chính phủ nên ra quy định nghiêm cấm việc mua bán vàng nén, từ quý 2/2010.

Trong quý 2/2010, Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu công bố một nghị quyết để quản lý các giao dịch trao đổi vàng nhằm kiểm soát nhập và xuất khẩu vàng, đồng thời cấm bán vàng nén trên thị trường tự do. Các giao dịch bằng vàng nén không có lợi cho nền kinh tế trong nước vì Việt Nam sẽ phải nhập khẩu vàng và đó là một trong những nguyên nhân gây thâm hụt thương mại.

Hãng tin Reuters trích lời ông Cao Sỹ Kiêm - cựu Thống đốc ngân hàng trung ương và là thành viên của Hội đồng cố vấn Chính sách Tiền tệ của chính phủ - nói rằng việc hợp lý nên làm bây giờ là duy trì lãi suất tương đối ổn định.

Tuy nhiên, ông Cao Sỹ Kiêm cũng  khuyến cáo rằng trước khi thực hiện bất cứ bước hành động nào, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng khả năng thanh khoản và mức dự trữ hiện tại trong các ngân hàng Việt Nam. Các quan chức cao cấp khác cũng kêu gọi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên tăng tỷ lệ dữ trữ bắt buộc.

Tuần trước, Chính phủ Việt Nam đã công bố một loạt biện pháp để giải quyết tình hình mà Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng mô tả là cấp bách, nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định hóa kinh tế vĩ mô.

Mức lạm phát tại Việt Nam được coi là cao nhất trong khu vực, với tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 2/2011 lên cao kỷ lục, tới 12,31%.

Sau khi Chính phủ loan báo kế hoạch tái cân bằng kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ duy trì chính sách tiền tệ linh động và tập trung vào việc sử dụng một số công cụ chính, kể cả nâng cao dự trữ bắt buộc.