Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ sáu, 04/03/2011 12:48
04/03/2011 | 06:14

Nhà đài bị "cô Lượm" qua mặt thế nào?

(Dân Việt) - Phóng viên của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế thực hiện phóng sự về “cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương cho rằng, vì chủ quan nên đã để Dương lừa hàng triệu khán giả.

Chỉ quay theo kịch bản

Ngày 3.3, phóng viên đã tiếp xúc với bà Hoàng Lệ Dung- phóng viên Phòng Khoa giáo và Phim tài liệu của Trung tâm Truyền hình VN tại Huế (HVTV)- một trong hai người thực hiện phóng sự về chuyện đời của “cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương. Bà Dung cho biết không ngờ mình lại bị Dương lừa một cách ngoạn mục như thế.

“Cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương.

Theo bà Dung, khi chuẩn bị quay phóng sự, “cô Lượm” cho biết đang ngụ nhờ nhà bà Lê Thị Huê (ở khu phố 2, thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà). Tiếp xúc với Dương và bà Huê (sau này mới biết là dì ruột của Dương), bà Dung không nhận ra dấu hiệu nào bất thường. Cả Dương và bà Huê đều “diễn” nhịp nhàng đến hoàn hảo.

Chương trình "Người xây tổ ấm" của Đài THVN đã phát sóng hơn 10 năm qua, nhận được nhiều cảm tình của khán giả. Thời gian qua, chương trình được phát sóng vào lúc hơn 22 giờ thứ 3 hàng tuần trên VTV1, phát lại vào lúc hơn 8 giờ thứ 5 hàng tuần. Chương trình đề cập đến nhiều khía cạnh liên quan đến gia đình với các đề tài về hôn nhân, các mối quan hệ trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống nạn bạo hành trẻ em… (Q.H)

Bà Huê lừa bà Dung rằng bà đã gặp Dương khi cô gái này bán vé số ở chợ Đông Ba. Được Dương kể việc mình bị lừa mang bầu và đang định phá thai thì bà Huê khuyên Dương nên giữ lại và từ đó giúp đỡ phụ nữ này...

Mãi đến chiều 2.3, khi nhận được thông tin từ Đài Truyền hình VN (VTV), bà Dung điện thoại cho Hội Phụ nữ thị trấn Thuận An thì mới ngã ngửa khi biết “cô Lượm” quê ở Thuận An và bà Huê chính là dì ruột của “cô Lượm” chứ không phải là người cưu mang phụ nữ này.

Trả lời câu hỏi tại sao khi thực hiện phóng sự về “cô Lượm”, phóng viên không xác minh thông tin, ít nhất là qua chính quyền cơ sở, bà Dung cho rằng do VTV đã thẩm định thông tin. Hơn nữa phóng viên thực hiện chỉ quay phim chứ không viết.

“Trang Tin tức Online (của Báo điện tử Vietnam net) đã đăng thông tin xúc động về “cô Lượm” từ lâu nên mình chủ quan và tin tưởng. Đúng ra phải liên hệ với chính quyền địa phương và hàng xóm bà Huê để xác minh sự việc”- bà Dung nói.

Sẽ phản hồi cho khán giả

Phóng viên quay phóng sự về “cô Lượm” cho biết, sau khi sự việc vỡ lở, phía đài truyền hình đã nhờ cơ quan công an can thiệp. Hiện Giám đốc HVTV đang đi công tác và chưa có chỉ đạo gì nên phía đài truyền hình chưa phản hồi cho khán giả. “VTV phải có trách nhiệm về vấn đề này. Bản thân phóng viên thực hiện cũng phải chịu trách nhiệm thông tin sự thật cho người xem”- bà Hoàng Lệ Dung thẳng thắn.

Tuy nhiên, chiều 3.3, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Văn Công Toàn- Giám đốc HVTV- cho rằng vụ “cô Lượm”, HVTV không liên quan. “Hai phóng viên quay phóng sự là bà Hoàng Lệ Dung và ông Trần Văn Hào cũng chỉ do VTV nhờ quay, còn chương trình và kịch bản do phía VTV dàn dựng. Phía HVTV không duyệt về nội dung chương trình này, tất cả do phía VTV thực hiện”- ông Toàn nói.

Cùng ngày, phóng viên tiếp tục tiếp xúc với “cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương. Dương cho biết, sau khi được lên báo đài, nhiều người đã viết thư chia sẻ, động viên và ủng hộ tiền cho cô. Ngoài những người ủng hộ ngay tại chương trình, nhiều người đã gửi tiền qua đường bưu điện. Đến nay, tổng cộng số tiền Dương đã nhận được khoảng 7-8 triệu đồng và toàn bộ số tiền này Dương đang giữ. Dương cũng cho biết, sau khi sự việc vỡ lở, bố mẹ đẻ của cô suy sụp hoàn toàn và liên tục đòi tự tử vì xấu hổ.

“Cô Lượm” Trần Thị Thuỳ Dương cho biết, khi được mời giao lưu tại trường quay S10, phóng viên truyền hình soạn sẵn câu hỏi để Dương trả lời. Tại đây, Dương có đưa ra các kỷ vật, trong đó có sợi dây chuyền mua sau khi lấy chồng và lừa rằng đó là kỷ vật mà mẹ Dương để lại. Buổi giao lưu đó Dương đã khóc rất nhiều, không phải vì hóa thân vào nhân vật hay xúc động, mà chỉ vì... tâm lý sợ hãi.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);