Độc chiêu V-Pop: Sao Việt hóa ... côn trùng

Chủ nhật, 06/03/2011 07:00

(2Sao) – Trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, không ít nghệ sĩ đã gắn bó tên tuổi với các... loài côn trùng.

Dường như bất cứ loài vật nào cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng âm nhạc, từ con voi khổng lồ cho tới con nhện nhỏ nhoi!

Ngọc Khuê – Chuồn chuồn đỏm dáng




Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng tuyên bố một dự án âm nhạc về kiến, châu chấu, ong… Nhưng “anh chàng nhà quê” này đến với thế giới côn trùng bằng bài hát nào? Xin thưa, đó chính là Chuồn chuồn ớt – ca khúc gắn liền với tên tuổi ca sĩ Ngọc Khuê.

Chuồn chuồn ớt ghi lại những cảm xúc trong trẻo, ngây ngô của một cô gái quê mới lớn. Khi hát bài này, Ngọc Khuê mới chỉ ở độ tuổi đôi mươi. Cô đã phả sức xuân phơi phới vào cánh chuồn chuồn mỏng manh để bay cao từ "bờ ao nhà mình” tới đông đảo người nghe thành phố.

Sau thành công của ca khúc, bộ đôi Lê Minh Sơn - Ngọc Khuê cho ra mắt album Bên bờ ao nhà mình - sản phẩm mở đầu của dòng nhạc dân gian đương đại. Riêng với Ngọc Khuê, cô rất thích được gọi là “chuồn chuồn” (bên cạnh nickname Thị Màu).

Hiện tại Ngọc Khuê vẫn còn giữ bộ sưu tập các chú chuồn chuồn được làm từ nhiều chất liệu (tre, nhựa, giấy màu…). Chắc chắn Chuồn chuồn ớt mãi là một kỉ niệm ngọt ngào đối với nàng “Thị Màu” Ngọc Khuê.

Tùng Dương – Nhện giăng tơ




Bài hát Giăng tơ là một mảnh ghép độc đáo trong Li ti – album mới nhất của Tùng Dương. Đây là một sáng tác của Lưu Hà An, tiếp nối mạch thành công của Sớm nay, Con cò. Mượn hình ảnh con nhện, Tùng Dương đã kể câu chuyện đậm màu sắc tâm linh về số phận con người vất vả trong kiếp mưu sinh.

Giăng tơ được viết theo phong cách world music và phối theo phong cách electronica. Toàn bộ quá trình thu âm phối khí được thực hiện tại nước ngoài. Chính sự khác biệt văn hoá đã tạo nên những nét thú vị, lạ lẫm với người nghe. Nếu không nhầm thì đây mới là album electronica thứ hai phát hành tại Việt Nam, sau Hà Trần 98 – 03 của Trần Thu Hà.



Trong lần hoá thân này, Tùng Dương giới thiệu một hình ảnh rất quái còn cách hát đã tiết chế phần nào sự ma mị. Tùng Dương mong muốn nhạc của anh sẽ có nhiều người nghe hơn. Và biết đâu, “con nhện” sẽ thành công hơn “Con cò” - Bài hát cũng của Lưu Hà An - Giải thưởng Bài hát Việt 2009.

Hồng Nhung - Lắng nghe niềm vui của chim sâu



Từ lâu Hồng Nhung đã được nhiều khán giả yêu mến gọi là diva nhạc Việt. Trên đỉnh cao sự nghiệp, cô vẫn muốn mở ra những hướng đi mới. Ý tưởng làm một album như một câu chuyện với nhân vật chính là thiên nhiên được sự ủng hộ của các nhạc sĩ Dương Thụ, Quốc Trung. Và sự hợp tác của bộ ba này đã làm nên Khu vườn yên tĩnh - concept album đầu tiên ở Việt Nam. Một trong những bài hát nổi bật nhất là Con chim sâu.



Bài hát mang đến một không gian âm nhạc mới mẻ của thiên nhiên núi đồi. Bằng trực cảm tinh tế, người nghệ sĩ đã từng bước khám phá một thế giới sống động của chú chim sâu bé nhỏ. Những khoảnh khắc đáng quý ấy càng làm con người yêu cuộc sống hơn.

Hồng Nhung đã hoá thân xuất sắc vào hình tượng con chim sâu. Qua bài hát này, khán giả thấy được một Hồng Nhung khác – ung dung tĩnh tại, gần gụi với thiên nhiên mộc mạc. Thêm một lần chúng ta nhận ra vẻ đẹp nghệ thuật không nằm ở sự cầu kỳ, choáng ngợp mà đôi khi rất gần gũi, chân tình. Tất nhiên để nâng lên tầm nghệ thuật người nghệ sĩ phải có đẳng cấp và bản sắc độc đáo.

*
*  *

Người nghệ sĩ thường được trời phú cho khả năng cảm thụ tinh tế. Nhiều giai thoại kể rằng Mozart có thể lắng nghe tiếng dế con khóc mẹ, tiếng côn trùng chuyện trò. Hoặc như Tchaikovsky có thể hiểu được lời chim hót. Biết đâu bạn cũng có những tố chất nghệ thuật như thế? Hãy thử mở lòng xem, bạn sẽ thấy ẩn sâu trong vẻ giản dị của các loài côn trùng là cả một thế giới vi mô tràn đầy sinh động!

Vân Hương

Bình luận của bạn

Tên của bạn
Email
TELEX VNI None Chọn Avatar
Bình luận


 

 

Nguyễn My: 2Sao ơi, cho em hỏi là bài hát trong bộ phim "Những phóng viên vui nhộn" do ai sáng tác và ai thể hiện vậy?
2 Sao: Chào My, tiếp theo sự thành công của album nhạc phần một - "Bộ tứ 10A8", nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Tăng ...
Lương Quang Long: (2Sao) - Kính chào anh chị trong BBT 2Sao. Mấy bữa truớc em có hỏi anh chị ca khúc được chèn trong đoạn video clip "Những hình ảnh khó ...
2 Sao: Bạn Quang Long thân mến,Clip "Những hình ảnh khó quên của vòng loại miền Bắc" đã được 2Sao biên tập trong quá ...
: Mình rất thích ca khúc mở đầu và kết thúc trong phim "Vệt nắng cuối trời" (VTV3) do Minh Tiến thể hiện. 2Sao cho mình biết đôi nét về ...
: Chào bạn,Người thể hiện ca khúc trong phim "Vệt nắng cuối trời" đúng là Minh Tiến, tuy nhiên, đó chỉ là nghệ ...
: 2Sao thân, hiện mình đang mê tít bộ phim "Bạn gái tôi là cáo 9 đuôi". Phần nhạc nền của bộ phim này rất hay. Mình có thể nghe ...
: Mới đây, OST (nhạc phim) của My Girlfriend is Nine Tailed Fox/My Girlfriend is Gumiho (Bạn gái tôi là cáo 9 đuôi) ...
Nhok: (2Sao) - Có phải single Naturally của Selena Gomez đạt đĩa bạch kim không? Làm cách nào để biết một Single hay Album đạt đĩa vàng, bạch kim?
2 Sao: Nhok thân mếnGiải thưởng chứng nhận lượng bán các bản thu âm ca nhạc là một hệ thống xác nhận một bản ...
Tên của bạn
Email
Chọn mục
  Telex    VNI    Tắt