Thứ Hai, 07/03/2011 - 17:26

Cuối tuần này đưa cụ Rùa về nơi chữa trị
(Dân trí) - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Lê Xuân Rao cho biết, các bước chuẩn bị cho việc chữa trị cụ Rùa gần như đã hoàn thành. Việc đưa cụ Rùa về nơi chữa trị có thể diễn ra vào cuối tuần.
 >>  Khẩn cấp cứu cụ Rùa Hồ Gươm
 >>  Cứu chữa Rùa Hồ Gươm… tốc độ “rùa”?
 >>  Cụ Rùa liên tục nổi, hàng nghìn người tụ tập quanh hồ Gươm
Hình ảnh cụ Rùa với nhiều vết thương, ảnh chụp ngày 5/3/2011. (Ảnh: Gia Khoa)
 
Theo ông Rao việc đưa cụ Rùa về nơi chữa trị vẫn sử dụng cả hai phương án tự nhiên và cưỡng bức. “Trong trường hợp rùa không tự bò, bất khả kháng chúng tôi sẽ dùng lưới đưa cụ rùa về chân tháp”, ông Rao nói.

Về phương án tự nhiên, ông Rao cho biết, cụ Rùa sẽ tự bò lên qua bốn cửa quanh chân tháp Rùa. Hàng rào chắn bằng sắt và lưới cũng đã được dựng lên để đảm bảo không gây chấn thương cho Rùa. Xung quanh chân tháp sẽ tạo ra mội trường tự nhiên để Rùa có thể phơi nắng, đồng thời dọn các chướng ngại vật như hệ thống đèn chiếu ngược, dây điện để đảm bảo an toàn cho rùa hồ Gươm.

Đối với, phương pháp cưỡng bức bằng lưới lên chân tháp và đưa Rùa vào bể điều trị tại chân tháp. Ông Rao cho hay, lưới bắt phải được thiết kế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Rùa hồ Gươm và trong quá trình đánh bắt, đưa lên đảm bảo Rùa không bị mắc đầu, móng chân vào lưới và không để lật ngửa cũng như gây thêm tổn thương đến cụ Rùa.

Ông Rao cũng cho biết, các tiêu chí đặt ra khi chữa trị cũng phải rất nghiêm ngặt, môi trường nước phải đảm bảo thích hợp với Rùa hồ Gươm và không gây sốc khi chuyển mội trường sống từ hồ vào nơi chữa trị. Trong quá trình chữa trị cho cụ Rùa phải lấy bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình này cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu ADN để có các hoạt động nghiên cứu sau này.

“Về giải pháp lâu dài phải cải tạo mội trường và xử lý tảo độc để đảm bảo chất lượng nước tốt, không có những tác nhân gây hại cho da rùa”, ông Rao nói. 

9 bước tiến hành điều trị cho cụ Rùa

- Bước 1: Chuẩn bị điều kiện kỹ thuật cần thiết

- Bước 2: Đánh bắt Rùa lên cạn

- Bước 3: Đưa rùa vào bể xử lý bệnh, đủ lượng nước sạch, phù hợp để tránh gây sốc do thay đổi điều kiện sống của Rùa.

- Bước 4: Lấy mẫu bệnh phẩm để chuẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh. Cũng trong quá trình này cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mấu ADN để có các hoạt dộng nghiên cứu sau này.

- Bước 5: Xử lý vết thương cho Rùa và dùng bài thuốc an toàn đã được kiểm chứng sơ bộ.

- Bước 6: Phân tích tác nhân gây bệnh và xây dựng phác đồ điều trị.

- Bước 7: Quyết định chủng loại thuốc, tính toán liều lượng thuốc cần dùng và lên phác đồ chữa trị.

- Bước 8: Sau khi kết thúc dùng thuốc, đưa Rùa ra bể nuôi dưỡng một thời gian (tùy thuộc vào điều kiện thực tế) để tiếp tục theo dõi.

- Bước 9: Trả Rùa về hồ Gươm sau khi đã làm sạch môi trường.

 
Quang Phong