Vua phá lưới nội: Một lần và mãi mãi Thứ Năm, 10/03/2011 13:25     In    

(TT&VH) - Chuyện “sớm nở tối tàn” của không ít “Vua phá lưới nội” trong mấy mùa giải vừa qua khiến người ta liên tưởng tới thực tế không có đội bóng nào giành được chức vô địch V-League ở 3 mùa bóng liên tiếp.

Bỏ qua những yếu tố trừu tượng như khát vọng thi đấu hay động lực cống hiến, rõ ràng các nhà quán quân V-League đều không xây dựng được cho mình một nền tảng vững chắc, bởi phần lớn đội hình chiến thắng của họ được hình thành từ những bản hợp đồng đắt giá chứ không phải là sản phẩm của một hệ thống đào tạo bài bản và lâu dài, nên chu kỳ thành công chỉ duy trì được trong khoảng thời gian không dài.

Tương tự như thế, các “Vua phá lưới nội” vừa có chút danh tiếng lập tức đã bị săn đón, chèo kéo tới mức họ không còn đủ sự tập trung để toàn tâm toàn ý cho đội bóng chủ quản và cuối cùng là sa sút. Đình Tùng bây giờ đang ghi bàn đều đặn cho Thanh Hoá, nhưng không ai dám chắc nếu mùa sau Tùng về với một đại gia V-League, cỡ như B.BD hay SHB.ĐN, thì liệu Tùng có còn duy trì được phong độ làm bàn ổn định như vậy không.

Ở V-League từng có 2 “Vua phá lưới nội” có xuất phát điểm khiêm tốn như Đình Tùng là Ngọc Linh (V-League 2005) và

Đức Dương (trái) từng là "Vua phá lưới nội" V-League 2008, nhưng bây giờ đang chìm nghỉm

Đức Dương (V-League 2008), nhưng bây giờ cả 2 đều đang chìm nghỉm cho dù tuổi đời vẫn còn khá trẻ. Mà nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút của họ là do lựa chọn môi trường thi đấu không phù hợp.

Nếu không có mùa giải 2010 thảm hoạ thì Công Vinh chắc chắn sẽ là tiền đạo nội có phong độ ổn định nhất trong 5 năm qua, bởi Vinh đã có 3 lần giành danh hiệu “Vua phá lưới nội”. Tuy nhiên, Công Vinh là một trường hợp tương đối đặc biệt, bởi Vinh đã xác lập được tài năng của mình ở cấp độ ĐT, và khi trở về CLB thì thành tích ghi bàn của Vinh chỉ là sự tiếp nối những gì mà Vinh làm được trong màu áo ĐT.

Có lẽ vì thế mà Công Vinh không bị tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh, và trước mùa giải 2010, dù khoác áo SLNA hay HN.T&T thì Vinh đều chứng tỏ được vai trò đầu đàn của mình. Thế nhưng, bước ngoặt ở mùa giải 2010 cho thấy cuối cùng Công Vinh cũng không tránh được lời nguyền dành cho các “Vua phá lưới nội”, và không biết đến bao giờ tiền đạo này mới trở lại là chính mình.

Nhật Huy

Bình luận (0)