Thứ tư, 9/3/2011, 19:19 GMT+7

Đề xuất bắt Rùa hồ Gươm bằng lưới cá ngừ

Công ty được giao trách nhiệm thiết kế lưới mới để bắt Rùa hồ Gươm, Hà Nội, đề nghị dùng lưới chuyên dùng đánh bắt cá ngừ để rước cụ Rùa lên cạn trị thương.

Sáng nay, đội dẫn dắt rùa hồ Gươm đã họp bàn phương án làm lưới mới thay cho tấm lưới bị rách. Mảng rách to trên lưới chính là nơi Rùa phi thân lao ra ngoài trong cuộc vây bắt rùa hồ Gươm không thành.

Ảnh Hoàng Hà
Tấm lưới bắt cụ Rùa hôm 8/3 được cho là không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Hoàng Hà.

Lưới mới để dẫn dắt rùa hồ Gươm được thành phố giao cho Tập đoàn thương mại KAT thiết kế. “Nếu dùng lưới bắt cá ngừ đại dương, đảm bảo cụ Rùa không thể đục thủng trong bất kỳ tình huống nào”, ông Nguyễn Ngọc Khôi, giám đốc KAT nhận định.

Cá ngừ đại dương là loài cá có kích thước và trọng lượng rất lớn. Theo wikipedia, chiều dài của cá ngừ con lớn có thể lên đến 4,5 mét, con nhỏ khoảng 0,5 mét.

Về tấm lưới mới, ông Khôi tiết lộ: “Tấm lưới mới có túi dài 20m, chiều rộng miệng túi là 3m và chiều cao 4m. Lưới có 2 lớp để đảm bảo không bị đục thủng, lớp ngoài thưa, lớp trong dày hơn, chiều dài của lưới do thành phố quyết định, đáy túi sẽ hở đến khi bắt rùa sẽ thắt lại".

Dự kiến cần khoảng 3 đến 4 ngày để hoàn thành chiếc lưới.

Ông Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia thủy sản đưa ra giải pháp dùng thêm lưới thép B40 để quây vòng bên ngoài. "Như vậy nếu Rùa thoát qua lưới thường cũng không thể sổng qua khỏi tấm lưới B40”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Để, chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội đề xuất nên dùng lưới cũ vá lại để bắt rùa hồ Gươm. Trao đổi với VnExpress.net, ông Để nói: “Đây mới chỉ là một hướng, chưa có thông tin cụ thể, các bên đang họp bàn để đưa ra quyết định”.

Ngoài ra, ông Đề còn đưa ra phương án tận dụng tấm lưới khác mà chi cục đang có sẵn nhưng chưa đưa vào sử dụng. “Đó đều là đề xuất, còn phải chờ thành phố quyết định".

Giáo sư Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái HọcViệt Nam cho rằng: “Nếu không có kinh phí thì nên tận dụng lưới cũ, còn nếu có kinh phí thì dùng lưới mới”.

Hương Thu

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao