Mạng văn phòng điên đảo vì cáp quang chết đứng

14-03-2011 10:00:00

Joey

Mạng văn phòng, mạng nhà, wifi, đều bị lag liên tục vì hệ thống cáp quang biển duy nhất kết nối Việt Nam, Mỹ, và đa phần Châu Á Thái Bình Dương đã chết đứ đừ tại Vũng Tàu.

Không chỉ mạng văn phòng, hệ thống mạng tại, wifi... đều bị lag liên tục vì hệ thống cáp quang biển duy nhất kết nối Việt Nam và Mỹ, phủ sóng đa phần Châu Á Thái Bình Dương đã chết đứ đừ tại Vũng Tàu.

Sôi tiết vì mạng lag liên tục

Người người nhà nhà đang sôi tiết vì bị Disconnect liên tục mấy ngày gần đây. Cứ mỗi 2 phút một lần lag mạng là chuyện thường ngày ở huyện. Việc không vào được facebook lẫn các trang tin khác, hoặc vào được nhưng rất chậm đã gây không ít phiền toái và khó chịu cho các chị các anh.

Nếu vào được yahoo messenger, bạn sẽ thấy thiên hạ đổi hết lỗi cho nhà mạng: "Viettel mạng mẽo chán quá", "Bố khỉ cái nhà FPT", "Trời ơi điên đầu với VNPT". Nhưng lỗi không ở các nhà mạng đâu, vì họ đã chi trả những khoản tiền cực lớn để có quyền khai thác hệ thống cáp quang độc tài này.
 

AAG là tên viết tắt của Asia America Gateway - Hệ thống cáp quang nối liền châu Á và châu Mỹ dài 20000km duy nhất hiện nay trên toàn Châu Á Thái Bình Dương, phủ sóng lên Việt Nam, Singapore, Malaysia, Hawaii, Phillipines, Hồng Kong, Thái Lan, Brunei.

Để sử dụng AAG, VNPT phải cúng cho gã độc tài đến 40 triệu đô la Mỹ, Viettel cúng phân nửa, và FPT Telecom thì cúng nhà cáp 10 triệu mỹ kim. Nên đợt đứt cáp quang này đã gây tổn hại không ít cho các nhà mạng Việt Nam là vậy.

Tiền sử đứt cáp quang biển

Sau cơn động đất ở Đài Loan năm 209, hệ thống cáp quang này cũng bị đứt và gây cô lập các vùng bị ảnh hưởng trong thời gian khá dài.

Tháng 2 năm 2010, việc đứt cáp quang tại giao điểm kết nối Malaysia và Bắc Á cũng gây chấn động mạnh đến hệ thống mạng nội dịa của quốc gia này. Việc sửa chữa kéo dài trong 1 tuần cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường.

Những người nhanh chóng biết sự việc đứt cáp quang tại Việt Nam cũng nghi ngờ đối tượng trộm cắp cáp biển. Tình trạng "khai thác" cáp viễn thông trên biển manh nha từ cuối năm 2005, rộ lên trong năm 2006, đầu 2007 và kéo dài cho đến nay. Sự việc hiện nay chưa được cung cấp rõ nguyên nhân cụ thể.

Tạm kết

Theo FPT, người sử dụng Internet nên hạn chế truy cập các trang web quốc tế, chỉ nên dừng lại ở các trang nội địa. Ít nhất để tránh tình trạng "tức hộc máu mũi" khi việc tải xuống, up lên các server nước ngoài, hai là tránh việc thắt nút cổ chai lưu lượng truyền tin vì nhà mạng đang phải tăng cường lưu lượng này cực độ.

internet , kết nối , rớt mạng ,

0

Chia sẻ bài viết cho bạn bè qua:

Chia sẻ lên LinkHay.com

Bình luận (0)

Xem theo ngày tháng: