Cánh Diều Vàng 2010: Lại mâu thuẫn với báo chí

14-03-2011 10:10:29

Vô Thường

Đã gần 10 năm tổ chức nhưng giải thưởng này vẫn chưa thể khá hơn một chút nào cả.

Khi giải thưởng cuối cùng của hạng mục phim nhựa được công bố, khá nhiều khán giả và cánh phóng viên đã tỏ ra bất ngờ khi bộ phim "Cánh Đồng Bất Tận" lại trượt đề cử quan trọng này. "Long Thành Cầm Giả Ca" đã được ban giám khảo lựa chọn và trao Cánh Diều Vàng 2010. Xét về nhiều khía cạnh, "Long Thành Cầm Giả Ca" vẫn là một phim thua xa "Cánh Đồng Bất Tận". Bộ phim kể về mối tình đầy bi thương của nàng Cầm và đại thi hào Nguyễn Du gặp quá nhiều sạn để có thể trở thành một Cánh Diều Vàng đúng nghĩa như: diễn xuất diễn viên còn yếu, chi tiết dài dòng, lê thê, lỗi lồng tiếng ...


Cánh Diều Bạc cũng khiến khán giả bật ngửa khi có đến 3 phim cùng đoạt giải:Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình); Khát vọng Thăng Long (Lưu Trọng Ninh); Vũ điệu đam mê (ĐD Nguyễn Đức Việt). Càng lúc, Cánh Diều Vàng càng tiến đến một liên hoan phim hơn là một giải thưởng  khi ngày càng mất đi giá trị của nó.

Năm nay, các phim tham gia tranh giải ở khu vực phim nhựa vẫn gặp sự cố cho đến phút cuối cùng. Ngoài việc, sau khi năn nỉ "Bi ! Đừng Sợ" không thành công, ban tổ chức của giải thưởng này cũng đã loại một bộ phim(Giao Lộ Định Mệnh) mà ngay từ đầu đã có nghi vấn "đạo phim". Chưa kể "Vượt qua bến Thượng Hải" lại bị tình nghi có cốt truyện giống một phim của Trung Quốc là "Vết Thương Lòng". Bộ phim 3D đầu tiên của Việt Nam là "Bóng Ma Học Đường" cũng không có trong các đề cử.


Ở các khu vực khác, Cánh Diều Vàng 2010 lại khiến khán giả nghi ngờ tính trung thực khi tham gia tranh giải lại có đến 2 phim do chính ... hội điện ảnh Việt Nam (đơn vị tổ chức) là: "Nhìn Ra Biển Cả" và "Người Con Của Rồng". Kết quả, "Người Con Của Rồng" đã giành về 1 Cánh Diều Vàng cho thể loại phim họat hình.

Sau những ồn ào, Cánh Diều Vàng 2010 cũng đã  hoàn thành xong vai trò của mình. Tuy nhiên, buổi lễ trao giải vẫn không khá hơn mọi năm là bao nhiêu. Một giải thưởng lớn có tầm vóc quốc gia nhưng lại mắc phải những lỗi vô cùng sơ đẳng về âm thanh, về khách mời tham dự, và dĩ nhiên là cả về MC. Có ít nhất hơn 2 lần MC khiến khán giả bực bội và khó chịu về những màn giới thiệu dông dài, nhạt nhẽo và kém duyên. Phần bắn pháo bông vào cuối chương trình lẽ ra sẽ nâng cảm xúc khán giả cũng như của người được giải thì lại trở thành một màn tấu hài vô nghĩa khi MC bất ngờ ... hú lên đầy cảm xúc. Gần như toàn bộ khán phòng đều bất ngờ khi tiếng của MC vang lên. Các đoàn phim tham dự đêm trao giải cũng không được xác định rõ. Một số hạng mục khi xướng tên đã không có người lên nhận giải. Lẽ ra điều này phải được xác định ngay từ khi buổi lễ bắt đầu. MC hoàn toàn không nắm được danh sách này nên vẫn kêu gọi lên người đoạt giải lên sân khấu một lúc. Vô hình chung, giá trị của Cánh Diều Vàng vốn đã không có nay lại càng giảm (người đoạt giải không thèm lên nhận giải mà cũng chả báo với ban tổ chức).

Được biết, lễ trao giải của Cánh Diều Vàng 2010 cũng là chương trình quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam 15/03 (15/03/1953- 15/03/2011).

Danh sách giải thưởng Cánh diều 2010:

* Phim truyện nhựa:
Cánh Diều vàng: Long Thành cầm giả ca (Đạo diễn Đào Bá Sơn - Hãng phim Giải phóng),
Giải đạo diễn xuất sắc: Lưu Trọng Ninh (Khát vọng Thăng Long)
Nam diễn viên chính xuất sắc: Đình Toàn (Khát vọng Thăng Long)
Diễn viên nữ chính xuất sắc: Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Cao Thùy Dương (Vũ điệu đam mê)
Diễn viên nam phụ xuất sắc: Võ Thanh Hòa (Cánh đồng bất tận)
Giải biên kịch xuất sắc: Văn Lê (Long Thành cầm giả ca)
Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Trung Phan - Mạnh Đức (Long Thành cầm giả ca)
Giải nhạc sĩ xuất sắc: Quốc Trung (Cánh đồng bất tận)
Quay phim xuất sắc: Hoàng Dũng (Vũ điệu đam mê)
Âm thanh xuất sắc: Tô Trung Hiếu (Cô dâu đại chiến)
Giải báo chí: Cánh đồng bất tận (ĐD Nguyễn Phan Quang Bình).
Cánh Diều bạc: Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình); Khát vọng Thăng Long (Lưu Trọng Ninh); Vũ điệu đam mê (ĐD Nguyễn Đức Việt).

* Phim truyện video:
Cánh Diều vàng: Bí thư tỉnh ủy (ĐDTrần Quốc Trọng - Trần Trọng Khôi)
Giải đạo diễn xuất sắc: Lê Cung Bắc (Vó ngựa trời Nam)
Diễn viên nam chính xuất sắc: Huỳnh Đông (Vó ngựa trời Nam)
Diễn viên nữ chính xuất sắc: Minh Châu (Bí thư tỉnh ủy)
Giải biên kịch xuất sắc: Vân Thảo (Bí thư tỉnh ủy)

Cánh Diều bạc: Vó ngựa trời Nam (đạo diễn Lê Cung Bắc), Người lính đặc nhiệm (ĐD Nguyễn Trung Thực), Câu chuyện pháp đình phần 3 - Ngã rẽ (ĐD Nguyễn Tường Phương).

* Phim tài liệu nhựa: Không có Cánh diều Vàng và Bạc, bằng khen: Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc (ĐD Lưu Quỳ).

* Phim tài liệu video: Cánh Diều vàng: Tội ác rừng xanh (Giải đạo diễn xuất sắc: Lê Hoài Phương)

* Phim khoa học: Cánh Diều vàng: Mùa sinh ở biển (ĐD Vũ Hoài Nam)

* Phim ngắn: Không có Cánh Diều vàng. Cánh Diều bạc: Đường kiến (ĐD Thiều Hà Quang Nghĩa), Mẹ và con (ĐD  Phan Huyền My)

* Phim hoạt hình: Cánh Diều vàng: Người con của Rồng (Giải đạo diễn xuất sắc: Phạm Minh Trí)

*Giải công trình nghiên cứu: Bằng khen cho sách dịch Gọi tiếng cho hình (Kỹ sư âm thanh Hoàng Anh)


cánh diều vàng ,

0

Chia sẻ bài viết cho bạn bè qua:

Chia sẻ lên LinkHay.com

Bình luận (1)

"Thanh Long cầm giả ca" là phim gì vậy má?

Vô Thường (3/14/2011 12:06:17 PM)

Xem theo ngày tháng: