Thứ Ba, 15/03/2011, 11:04 [GMT+7]
.
.

Những cú sét ái tình giáng xuống đầu ả giang hồ đàng điếm

(PN&ĐS) - Sinh ngày 17/11/1966, tuổi thơ của cô bé xinh xắn Née Sophie Maupu trôi qua thật bình dị và êm đềm dưới ánh nắng mặt trời trong vắt của vùng Gentilly, ngoại thành Paris. Cha Sophie làm nghề lái xe tải và mẹ cô bé thì giúp việc ở một cửa hàng nhỏ.

Cô đổi tên mình thành Sophie Marceau vì yêu thích con đường có hai làn cây xanh Marceau ở Paris. Cho tới nay, Sophie Marceau đã tham gia gần 50 bộ phim, làm đạo diễn, viết văn… và được đánh giá là một trong những nữ diễn viên xinh đẹp nhất thời hiện đại. Giờ đây, thần tượng điện ảnh ấy chỉ muốn tận hưởng cuộc sống, bên cạnh những đứa con và Christophe Lambert, diễn viên, bạn trai cô từ năm 2007.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Corbis
Những tiếng sét ái tình giáng xuống “cô gái đẹp nhất nước Pháp”

Được mệnh danh là “Cô gái đẹp nhất nước Pháp”, Sophie Marceau sở hữu những đường nét gợi cảm của người phương Tây pha trộn một cách hoàn hảo với nét thần bí của người phương Đông. Các chàng trai Pháp còn gọi cô là “tình yêu vĩnh hằng” bởi sức quyến rũ mê hồn từ đôi mắt nâu trong sáng luôn đượm vẻ u buồn.

14 tuổi, Sophie Maupu đã biết tự mình đi dạo phố và đã tự chọn cho mình cái tên “Marceau”. Cũng năm đó, được sự động viên của bạn bè, cô bé đã mạnh dạn xin tham gia diễn xuất trong bộ phim La Boum của đạo diễn Claude Pinoteau. Không ngờ bộ phim thành công vang dội. Ngây ngất với dư vị thành công, hai năm sau các nhà làm phim quyết định tung ra La Boum 2 và lần này họ tiếp tục thành công, thậm chí mức độ còn lớn hơn lần trước.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Corbis
Cô học trò dễ thương và bướng bỉnh trong phim năm sau đoạt giải Cesar Nữ diễn viên triển vọng nhất (1983), và từ đây Sophie Marceau chính thức đặt chân vào cuộc đời diễn viên, rũ bỏ xiêm áo ngây thơ của tuổi học trò, lao vào hóa thân thành đủ loại nhân vật, từ bi kịch đến hài kịch, từ chính diện sang phản diện.

Năm 1984, Sophie tham gia một vài phim lẻ tẻ nhưng chưa gây được ấn tượng. Năm kế tiếp, cô bé đáng yêu trong mắt mọi người thoắt nhiên trở thành ả giang hồ đàng điếm trong bộ phim L’Amour braque (Tình si) của đạo diễn Andrzej Zulawski.

Một sự lột xác hoàn toàn so với thời La Boum, thay đổi hoàn toàn từ cách nghĩ và cách diễn xuất của Sophie. Lúc này dường như cô chín chắn hơn tuổi 18 của mình và mọi người đã bắt đầu quen với với thực tế đó.

Bản thân là người ưa sự tĩnh tại và thích chiêm nghiệm những bài học cuộc sống, Sophie đọc sách thường xuyên và làm từ thiện như một phần không thể thiếu trong lịch hoạt động, Sophie Marceau hiện nay trở thành gương mặt điện ảnh được nể trọng nhất tại Pháp.

Sau 30 năm đóng phim và từng là đạo diễn cho 2 bộ phim, giờ đây cô vẫn muốn làm thêm nhiều điều nữa, ngay cả khi cô có cảm giác là “đi tới” sẽ khó khăn hơn “đứng lại”.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Corbis
Sophie Marceau mới 18 tuổi khi bị tiếng sét ái tình làm gục ngã trước đạo diễn người Ba Lan 40 tuổi Zulawski. Vì yêu nên cô đã phá bỏ hợp đồng với hãng Gaumont (nhiều năm sau cô đã phải nai lưng ra đền bù cho họ) rồi "xuất giá tòng phu" sang Ba Lan sống. Zulawski coi vợ như một vật sở hữu riêng của mình và đã cô lập cô khỏi mọi việc bên ngoài.

Trong lúc ông sáng tác những kịch bản thiên tài của ông thì cô phải lo mọi chuyện nội trợ. Ông cũng khuyên cô đọc cuốn tiểu thuyết về vợ của những người tháng Chạp của Nga, bỏ mọi thứ theo chồng đến Siberi là nơi mà chồng họ bị Sa hoàng đày ải. Nhìn từ góc độ nào đó, Sophie có kém gì những người vợ ấy?

Năm 1995, Sophie đã sinh cho đạo diễn Ba Lan một cậu con trai. Và dần dà, quan hệ vợ chồng đã trở nên ngày một nặng nề hơn. Bản chất nghệ sĩ, Sophie đã không chịu đựng được cảnh sống ép mình quá đáng. Thêm vào đó là những tình cảm mới nảy sinh với nhà làm phim người Mỹ Lemley đã đẩy Sophie đến quyết định rời bỏ Ba Lan sau 17 năm chung sống với Zulawski.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Corbis
Tuy nhiên, với người chồng thứ hai, mọi sự cũng chỉ cơm lành canh ngọt một thời gian ngắn. Cũng như lần đầu xuất giá, lần này Sophie cũng sang Los Angeles để sống với chồng. Hai người có chung một cô con gái. Thế nhưng, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, rời bỏ người chồng gia trưởng Ba Lan, Sophie lại phải sống với một ông chồng Mỹ còn riết róng hơn nhiều…

Rốt cuộc là cô đã bỏ cả chồng lẫn sự nghiệp đang dang dở tại Hollywood để trở về Pháp. Lemley cứ nghĩ rằng, thể nào cô cũng quay lại với ông và với viễn cảnh màn bạc rực rỡ ở Mỹ. Thế nhưng, Sophie đã không bao giờ quay trở lại - cô đã có một tình yêu mới và bền lâu…

Câu chuyện duyên nợ giữa cô và người bạn đời hiện tại là một chuyện tình thật đặc biệt với rất nhiều nụ cười, cũng đến từ mối duyên điện ảnh trong cuộc đời Sophie.

(còn tiếp)
 
•    Đàm Thủy
;
;
.