Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ năm, 17/03/2011 11:03
17/03/2011 | 10:34

Hoàng Phủ Ngọc Tường đánh giá tài văn chương của Lượm

Sau những dư luận xôn xao về “Cuộc đời của Lượm” phóng viên đã tiếp xúc với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường để nghe ông nhận định về tố chất văn chương của Trần Thị Thùy Dương (tức Lượm).

Đọc câu chuyện cảm động do Lượm viết đăng tải trên Tin tức Online, nghe tường thuật về sự thật cô bé Lượm lừa hàng triệu khán giả Người xây tổ ấm, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã chia sẻ thẳng thắn. 

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Xin ông cho biết cảm nhận của ông về tác phẩm “Tình đầu của cô bé bụi đời”?

- Tôi thấy câu chuyện mà tác giả Bé Lượm viết nên rất cảm động, ngôn từ và kết cấu câu chuyện khá hay. Tuy nhiên, tôi chờ một kết quả khác ở phần cuối tác phẩm. Kết thúc tác giả nên cho nhân vật gặp một là mẹ hay gặp lại người yêu cũ thì có hậu hơn rất nhiều. Đánh giá về “Tình đầu của cô bé bụi đời” có thể nó sẽ đạt giải nhì nếu cuộc thi trao giải.

Vậy những tình tiết trong câu chuyện khiến ông nghĩ đến tố chất nhà văn của Trần Thị Thùy Dương hay không?

- Theo tôi, tố chất nhà văn trong câu chuyện này chưa thấy được. Mặc dù ý tưởng bài viết thông thoáng nhưng một nhà văn có tố chất cần phải hội tụ rất nhiều thứ cộng lại.

Để trở thành một nhà văn thì phải có một thời gian viết lách. Tôi xin nhận xét một ít về tác phẩm này rồi mới nêu ra.

Thứ nhất, cốt truyện của “Tình đầu của cô bé bụi đời” còn bỏ lỏng. Theo tôi cốt truyện cần phải có hậu mở ra tư tưởng nhân văn. Còn tác phấm tôi vừa đọc thì cô gái vẫn trở về với thực tại là kẻ bụi đời… Chúng ta đã được đọc rất nhiều tác phẩm có giá trị. Tôi viết văn đánh giá rất cao khúc kết của tác phẩm vì nó mang lại xúc động cho con người, đem lại cho con người sự hy vọng.

Yếu tố cần có của nhà văn trước hết phải đam mê, nội dung tác phẩm phải hướng đến độc giả, cốt truyện phải rõ ràng và nhiều sự đột phá khác trong sáng tác...

Khi tác giả “Tình đầu của cô bé bụi đời” đã hóa thân cuộc sống đời thực của mình vào nhân vật Lượm để lừa dối hàng triệu trái tim thương cảm, ông có nhận xét gì, thưa ông?

- Tôi rất tiếc vì cô Trần Thị Thùy Dương (tức Lượm) đã lừa dối khán giả, những người tin tưởng vào sự thật bị giả dối. Nếu cô này trung thực thì tôi đánh giá rất cao. Tuy vậy, sự gỉa dối đã hiện rõ thì tôi sẽ không bàn về giải thưởng cho tác phẩm này.

Theo tôi hành động của Trần Thị Thùy Dương có lên án nhưng cũng có tấm lòng bao dung. Bởi có bao dung mới viết được tác phẩm văn chương. Truyện cô “Lượm” viết đạt yêu cầu nhưng phải nói là chưa trung thực. Khi cô đã vấp phải chuyện này, chúng ta nên bao dung, lòng bao dung bao giờ cũng có ở một con người.

Nhà đài đã thiếu một lời xin lỗi và khẳng định Lượm hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật?

- Việc hành xử như vậy là không khách quan. Nhà tổ chức chương trình chịu trách nhiệm một phần, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho cô Lượm được.

Cảm ơn nhà văn!

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Tôi hoài nghi về tác phẩm

Tôi thấy tác phẩm này được viết nên rất sâu sắc, người viết có tố chất. Tuy nhiên, tôi hoài nghi về khả năng của cô Trần Thị Thùy Dương. Tôi có cảm giác như có người đứng sau cô này. Nếu viết được một tác phẩm khá đạt như vậy thì tôi nghĩ là cô Dương sẽ có một vài tác phẩm được độc giả biết đến.

 Theo Phụ nữ & Đời sống 

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);