Việt Nam sẽ diễn tập ứng phó với sóng thần

21/03/2011 07:01:31
-  Trong năm nay, nhiều khả  năng Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống Lụt bão TƯ  sẽ thực hiện diễn tập ứng phó với sóng thần.

TIN LIÊN QUAN

Đáng để lo

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, phó  giám đốc Trung tâm Báo tin Động đất & Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết, nguy cơ  sóng thần ở bờ biển Việt Nam không cao. Song, khả năng xảy ra sóng thần do động đất ở bờ biển Việt Nam là có.

Hiện nước ta có 25 kịch bản về sóng thần được xây dựng trên cơ  sở 9 vùng nguồn sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến bờ biển nước ta.

Vùng nguồn nguy hiểm nhất khu vực Tây Philippines (máng chìm Manila). Các kịch bản từ 1 - 17 tương ứng với động đất nằm trên đới này. Máng Manila có chiều dài khoảng hơn 1.000km. Tại đây đã ghi nhận được nhiều trận động đất mạnh tới hơn 8 độ richter. Song  theo đánh giá, động đất cực đại trong đới chìm Manila có thể đạt 9 độ richter. Đây chính là đới có thể gây sóng thần lớn nhất cho vùng biển Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ 1589 - 2005, trên đới này đã xảy ra ít nhất 6 trận động đất làm phát sinh sóng thần.

25 kịch bản sóng thần của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở 9 nguồn sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến nước ta.
25 kịch bản sóng thần của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở 9 nguồn sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến nước ta.
 
Ngoài máng Manila, đới đứt gãy Riukiu (Đài Loan) cũng có nguy cơ lớn đối Việt Nam. Các kịch bản 18 và 19 tương ứng với động đất xảy ra trong đới đứt gãy này. Động đất trong đới đứt gẫy Riukiu có độ lớn cực đại là 8,5 độ richter.

Động đất xảy ra tại khu vực Tây Bắc Biển Đông, phía Nam đảo Hải Nam tương ứng với kịch bản 20 và 21. Các trận động đất nhỏ năm 2005 ngoài khơi Vũng Tàu có liên quan đến đứt gãy này. Các kịch bản từ 22 - 24 tương ứng với động đất vùng nguồn phía Bắc Philippines và Nam Đài Loan. Kịch bản cuối cùng tương ứng với động đất tại các khu vực Tây Biển Đông, ngoài khơi Nam Trung Bộ. Động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 7,0o richter. Tuy nhiên, đây là đứt gãy trượt bằng, động đất có độ lớn này không gây ra sóng thần đáng kể ở bờ biển Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương cho hay, dựa vào 25 kịch bản, cùng hệ thống bản đồ để nhận định hướng đi, độ cao, sức lan truyền... Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần sẽ đưa ra những bản tin cảnh báo sóng thần đến các địa phương chịu ảnh hưởng của sóng thần, để có cách ứng phó kịp thời. 

Thiếu thông tin để có thể  chủ động

TS Lê Tử Sơn, nguyên cán bộ Viện Vật lý Địa cầu cho biết, Việt Nam bắt đầu quan tâm đến sóng thần sau thảm họa  ở Sumatra (Indonesia) năm 2004. Tuy nhiên, trong khi Nhật Bản có hơn 100.000 kịch bản, Indonesia có tới 7.000 kịch bản thì con số 25 của Việt Nam là quá ít. Hơn thế, hiện nay Việt Nam chưa có điều kiện để lắp đặt các bộ cảm biến đặt trong lòng đại dương, thiếu các thiết bị quan sát địa hình Việt Nam... vì thế không có số liệu cụ thể. Các số liệu vẫn phải phụ thuộc vào các trung tâm của Mỹ, Nhật Bản vì thế, các nhà khoa học Việt Nam bị thiếu số liệu đầu vào, hạn chế trong việc chủ động tính toán và dự báo.

Ngoài ra, trong các kịch bản này chưa có các phương án di dời dân ra khỏi khu vực sóng thần. Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương cho hay: Nhiệm vụ của kịch bản là cảnh báo nguy cơ sóng thần. Các bản đồ này sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về thời gian sóng thần đến bờ biển, độ cao sóng thần, mức độ ngập do sóng thần gây ra ở các địa phương ven biển... Việc đối phó, ứng cứu lại do các đơn vị khác thực hiện.

Tuy nhiên, trong năm nay, nhiều khả  năng Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống Lụt bão TƯ  sẽ thực hiện diễn tập ứng phó với sóng thần. Việc diễn  tập này có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp người dân và chính quyền địa phương có kiến thức, kỹ năng để đối phó với thảm họa nếu nó xảy ra.

Nhóm PV
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.