Thứ hai, 21/03/2011, 11:30(GMT+7)

Vượt qua biến động giá cả: Bỏ tiền vào "giỏ" nào?

GiadinhNet - Nhiều gia đình cầm cả đống tiền trong tay mà không biết nên đầu tư vào đâu? Các chuyên gia kinh tế sẽ giúp bạn.

 
Lạm phát cao, thị trường chứng khoán chưa thể hiện được xu hướng tích cực, bất động sản có tiềm năng nhưng vẫn chứa đựng một số rủi ro, gửi tiền vào ngân hàng sợ trượt giá... Vì vậy, có nhiều gia đình cầm cả đống tiền trong tay mà không biết nên đầu tư vào lĩnh vực nào?
 
Đầu tư vàng đang là phương án được nhiều người dân lựa chọn. Ảnh: Chí cường

Gửi tiết kiệm: Hòa vốn

Ngày 19/3, Cục thống kê Hà Nội đã công bố con số CPI của Hà Nội chính thức tăng 2,41% trong tháng 3 - là mức tăng cao nhất trong hơn 1 năm qua. Mức tăng CPI cao, trong khi lãi suất huy động VNĐ tại các ngân hàng phổ biến ở mức 14%/năm, việc gửi tiền tiết kiệm đang trở nên kém hấp dẫn.

Theo tính toán của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, mức lãi suất huy động như vậy, việc đem tiền đi gửi tiết kiệm chỉ đủ hòa vốn trong bối cảnh lạm phát cao. Trong khi gửi tiết kiệm là cách giữ tiền hầu như không rủi ro nhưng lợi nhuận lại không hấp dẫn như những kênh khác, vì vậy người dân nên tùy thuộc vào nguồn vốn của mình ít hay nhiều, dài hạn hay ngắn hạn để lựa chọn đầu tư.
 
Vàng: Trung và dài hạn là hợp lý

Không “lướt sóng” trong lúc này
 
Nếu có ít tiền thì có thể mua vàng cất đi, nhiều tiền hơn có thể mua mảnh đất con con, đừng lướt USD, vàng hay chứng khoán vì đang chứa đựng nhiều rủi ro. Chứng khoán là kênh khó sinh lợi lớn vì nguồn vốn bị hạn chế, cơ hội kiếm lời của doanh nghiệp cũng không nhiều, do đó cổ tức không cao. Để tích lũy tài chính thì vàng là khá an toàn.
Một kênh đầu tư đã được nhiều người chọn lựa thời gian qua là mua vàng tích trữ nhờ tính “dễ mua, dễ bán và ít vốn”. Đây cũng là “vịnh tránh bão” cho giới đầu tư trước mỗi biến động của kinh tế và sự tăng giảm của giá vàng thời gian qua đã phản ánh những chuyển biến của các nền kinh tế lớn.
 
Tại Việt Nam, việc mua vàng tích trữ đã bị gián đoạn sau quyết định cấm giao dịch tự do vàng miếng. Tuy nhiên, trong cuộc họp của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia hôm 17/3, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng kết luận, người dân được quyền sở hữu, mua bán vàng miếng với một số đầu mối do Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Thông tin này đã “thổi” lại ngọn lửa cho người tiêu dùng. Lượng vàng miếng bán ra tại các công ty vàng bạc đá quý đã nhích lên trong những ngày vừa qua.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, vàng là một kênh tích trữ khá an toàn, tuy nhiên nó lại đặc biệt rủi ro đối với những người có ý định “lướt sóng vàng”. TS.Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định, mặt hàng vàng là tương đối có giá trị hiện nay mặc dù vẫn có rủi ro do tỷ giá. Nguồn vàng cung cấp cho thị trường còn tùy thuộc vào nguồn tích trữ của các quốc gia và năng lực hoạt động của các nền kinh tế dầu lửa. Các nước dầu lửa nắm nguồn ngoại tệ khá lớn nên khi đồng USD giảm giá, họ sẽ tìm cách chuyển tài sản tích trữ của mình sang vàng và ngược lại.
 
Bên cạnh đó, diễn biến vàng trên thị trường trong thời gian qua cũng cho thấy sự phập phù của giá vàng. Do đó việc lướt sóng vàng được cảnh báo là rất rủi ro, còn cất trữ vàng ở thời điểm trung và dài hạn được nhận định là hợp lý.
 
Bất động sản: An toàn dài hạn với đất

Nếu trường vốn, nên đầu tư vào đất
 
Việc nắm giữ vàng vẫn có rủi ro nhưng trung hạn thì vàng vẫn là tài sản khá an toàn. Bất động sản hiện nay chưa mấy khởi sắc, trừ đất - là mặt hàng dự trữ được nếu trường vốn. Chứng khoán năm nay chưa có hy vọng cải thiện nhiều mặc dù có thể chọn được một số mã tốt, nhưng triển vọng phát triển chắc chắn mới có khả năng sinh lợi.
Bất động sản cũng là một lựa chọn của nhiều người để tránh mất giá cho đồng tiền, mặc dù đầu tư vào bất động sản đòi hỏi số tiền lớn hơn rất nhiều so với các kênh khác. Tuy nhiên, cả TS.Cao Sĩ Kiêm và chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đều cho rằng, đầu tư vào bất động sản trong thời điểm hiện tại cần chọn lựa kỹ loại hình nhà đất hay chung cư.

Ngày 18/3, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report  giới thiệu báo cáo “Đánh giá nhu cầu nhà ở và các yếu tố quyết định hành vi vay vốn mua nhà của người dân trên địa bàn Hà Nội và xu hướng thị trường nhà ở năm 2011”. Theo báo cáo này, 2 loại hình bất động sản là nhà chung cư và đất vẫn là lựa chọn số 1.
 
Trong đó, 47% những người thu nhập trung bình dưới 20 triệu đồng/tháng chọn mua nhà chung cư, 26% chọn mua nhà xây trên nền móng riêng và đất để tự xây. Những người có thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng, đa số chọn tỷ lệ vay dưới 20% giá trị ngôi nhà (chiếm 55%). Đối với những người có thu nhập trong các khoảng trên 20 triệu đồng/ tháng, chủ yếu chọn tỷ lệ vay từ 30 - 50% giá trị ngôi nhà.

Theo ông Cao Sĩ Kiêm, nên cân nhắc giữa việc chọn mua bất động sản là chung cư, nhà hay đất. Thị trường bất động sản hiện nay chưa có biểu hiện khởi sắc trừ đất. Giá đất tại các nơi đã có những diễn biến tăng giảm, tuy nhiên về dài hạn đây là một lựa chọn đầu tư khá an toàn. “Tuy nhiên người dân nên tìm hiểu kỹ lưỡng về tính pháp lý và vị trí quy hoạch của bất động sản mình định mua”, ông Cao Sĩ Kiêm tư vấn.

Chứng khoán: Dậm chân tại chỗ

Trong các kênh đầu tư hiện nay, chứng khoán giành được ít phiếu bầu chọn nhất do phụ thuộc khá nhiều vào kinh tế vĩ mô, trong khi diễn biến lạm phát hiện nay đang gây lo ngại cho sức tăng trưởng của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Theo TS.Cao Sĩ Kiêm, thị trường chứng khoán năm nay chưa có hy vọng cải thiện lớn bởi vì nền kinh tế chưa thể tăng trưởng nhanh được trong điều kiện hiện nay. Về phía doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất hiện nay là khó tiếp cận được nguồn vốn vay và nếu có khả năng tiếp cận được thì cơ hội kiếm lợi nhuận cao cũng sẽ khó do giá vay vốn đã ở mức khá cao. 

Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng chứng khoán hiện nay đang gặp khó khăn do nguồn vốn bị hạn chế khi nhà nước hạn chế cho vay phi sản xuất. Một khi cơ hội kiếm lời của doanh nghiệp không nhiều thì cổ tức được chia sẽ không cao.
Trà Giang

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment