Thứ Ba, 22/03/2011
12:00 | 22/03/2011

Gian lận ở cây xăng: Rất khó kiểm soát hết

>> Vẫn gian lận ở cây xăng

Sau khi đăng bài “Vẫn gian lận ở cây xăng”, ông Dương Văn Phi, giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), cho biết đã đình chỉ công tác một nhân viên có hành vi gian lận.

Ông Dương Văn Phi: “Về nguyên tắc, phải đảm bảo 100% cửa hàng xăng dầu không còn sự gian lận”. Ảnh: Ngọc Khải
Ông Dương Văn Phi: “Về nguyên tắc, phải đảm bảo 100% cửa hàng xăng dầu không còn sự gian lận”. Ảnh: Ngọc Khải.

Ông thừa nhận dù đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng với 64 cửa hàng và hơn 900 nhân viên rất khó để kiểm soát hết tình trạng gian lận.

Đó là ý kiến của ông Dương Văn Phi - giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) - trả lời PV sau bài viết “Vẫn gian lận ở cây xăng” (ngày 21-3). Ông Phi nói:

- Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều giải pháp về kỹ thuật và con người. Nhưng với 64 cửa hàng và hơn 900 nhân viên rất khó để kiểm soát hết. Là người đứng đầu, chúng tôi sẽ làm quyết liệt để ngăn chặn, nhưng khẳng định lúc nào sẽ chấm dứt tình trạng này thì không có cơ sở.

* Cách đây hơn ba tháng lãnh đạo của Petrolimex Sài Gòn cũng có câu trả lời tương tự, thưa ông?

- Phải khẳng định các giải pháp chúng tôi đưa ra có hiệu quả. Bằng chứng là PV phải đeo bám ba tháng mới phát hiện hành vi gian lận, chứ không phải phát hiện được ngay. Tuy nhiên, sự việc vẫn xảy ra và chúng tôi phải tiếp tục có giải pháp để không còn cửa hàng xăng dầu nào của công ty có hành vi gian lận nữa.

Giải pháp đó là gì, con số tuyệt đối đó khi nào có thì phải có thời gian. Về nguyên tắc, phải đảm bảo 100% cửa hàng không còn sự gian lận.

* Petrolimex Sài Gòn có động thái gì trước hành vi gian lận tại cửa hàng xăng dầu số 18 mà báo chí vừa phản ảnh?

- Ngay trong sáng 21-3, chúng tôi đã đình chỉ công tác của nhân viên Nguyễn Quang Thoàn. Ban đầu nhân viên này cho rằng mình đổ xăng cho khách đầy bình nên không đổ tiếp và đã hoàn tiền cho khách, nhưng sau đó đã làm bản kiểm điểm và thừa nhận hành vi gian lận.

Chúng tôi đã cho kiểm tra lại số liệu bán lẻ của cửa hàng xăng dầu số 18 từ ngày 11 đến 16-3 và có hiển thị số liệu bán lẻ vào đúng thời điểm như Tuổi Trẻ nêu. Qua kiểm tra chúng tôi thấy có 4-5 trường hợp thể hiện giá trị tiền mua xăng là số lẻ bất thường, chúng tôi đang đặt nghi vấn và kiểm tra lại.

* Ông có thể cho chúng tôi xem kỹ danh sách chi tiết được không?

- Cái này còn phải kiểm tra tiếp. Theo tôi, số liệu này chúng ta trao đổi kỹ rồi, các anh xem kỹ rồi... (ông Phi từ chối cho phóng viên xem kỹ. Trước đó, phóng viên đã được xem qua danh sách này khoảng một phút. Trong đó có vài chỗ gạch màu vàng, theo ông Phi, đây là những chỗ đáng nghi vấn).

* Petrolimex Sài Gòn có ước lượng được số tiền nhân viên đã “móc túi” của khách hàng?

- Việc này phải có tính toán cụ thể. Trước đây là hành động khác và ở một cửa hàng khác, lần này là một cửa hàng khác.

* Ông cho rằng phải có tính toán cụ thể. Vậy sẽ tính toán như thế nào và bao lâu mới tính được?

- Đây là sự việc xảy ra đơn lẻ, từng khách hàng một. Do đó phải có quá trình theo dõi cụ thể mới biết nhiều hay ít.

* Vậy trong hơn ba tháng qua, các ông có theo dõi cửa hàng xăng dầu số 18 không?

- Trong tháng 3, mẹ của cửa hàng trưởng mất, anh ấy đi vắng nên không theo dõi được và sự việc mới xảy ra.

* Nhưng đây là cửa hàng đã được lắp hệ thống Postec, kiểm soát tự động. Vì sao vẫn có thể xảy ra gian lận?

- À! Kiểm soát hay không vẫn phải phụ thuộc vào con người. Thời điểm này cửa hàng trưởng không kiểm tra để phát hiện nghi vấn.

* Lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn từng khẳng định với PV: “Sẵn sàng bồi thường nếu có chứng cứ”. Với các trường hợp khách hàng bị nhân viên cửa hàng xăng dầu số 18 “móc túi”, Petrolimex Sài Gòn có đền bù cho họ?

- Tôi sẽ tìm đến nhà của các khách hàng mà báo chí đã nêu để xin lỗi họ. Chúng tôi cũng rất cảm ơn những người đã báo tin cho báo chí, cho chúng tôi về các hành vi sai trái của nhân viên. Nhưng có một thực tế là nhiều người chỉ báo tin nhưng ngại nêu tên thật, ngại gặp, nêu địa chỉ không đúng nên chúng tôi rất khó gặp.

* Petrolimex Sài Gòn cho rằng nếu khách hàng có chứng cứ sẽ bồi thường. Liệu có cần phải đợi chứng cứ khách hàng đem đến trong khi điều đó là rất khó khả thi?

- Ngoài việc xử lý kỷ luật, sa thải nhân viên, chúng tôi còn có một nhóm người được cử đi quay các cửa hàng, quay bất chợt. Đây là một trong những biện pháp bổ sung để phát hiện gian lận nhưng có thể về mặt nghiệp vụ còn yếu quá nên không quay được. Còn các trường hợp khác, nếu khách hàng cần phản ảnh, chúng tôi đã có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin.

* Đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ?

- Đúng như vậy, đường dây nóng được giao cho phòng tổ chức anh Lâm đây (Nguyễn Ngọc Lâm - trưởng phòng tổ chức, ngồi bên cạnh ông Phi) là người thường xuyên giữ máy.

* Nhưng thưa ông, sáng nay một bạn đọc phản ảnh là gọi mãi vào đường dây nóng không được. Trước cuộc gặp này, chúng tôi gọi ba cuộc cũng không ai bắt máy?

- Anh Lâm cho kiểm tra lại đi! (Sau đó ông Lâm trả lời sáng nay có việc ra ngoài nên đã giao máy lại cho phó phòng).

Theo Viễn Sự - Ngọc Khải - Sơn Lâm
Tuổi Trẻ

 
 
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);