Thứ tư, 23/03/2011, 07:47(GMT+7)

“Sốt” hàng nóng giữa… mùa lạnh

GiadinhNet - Thông tin sẽ thiếu điện trong mùa hè sắp tới đã khiến người dân đổ xô đi sắm máy phát điện từ rất sớm.

Tại các tuyến phố, siêu thị điện dân dụng, điện máy của Hà Nội, TP Vinh (Nghệ An) người dân vẫn tấp nập đi mua đồ "chống nóng" giữa cái giá lạnh tái tê của thời tiết.
 
Tăng giá 10% vẫn không đủ bán
 

Người dân sớm đi mua máy phát phòng mất điện kéo dài. Ảnh: C.T

 
Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, dù còn vài tháng nữa mới đến mùa nắng nóng, nhưng tại Hà Nội, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng chống nóng như Trường Chinh, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, đường Láng và các siêu thị lớn như Pico Plaza, Media Mart... đã tấp nập kẻ bán, người mua.
 
Các chủ hàng nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện máy cho hay thường những năm trước, phải đến tháng 5, 6 thì các cửa hàng điện máy mới vào cao điểm "cháy hàng". Đó cũng là thời điểm giá mặt hàng này đua nhau bốc hỏa, giá được đẩy lên các mức từ 10 - 30% nhưng vẫn chẳng có để mua. Thế nhưng năm nay, đang giữa mùa xuân, tiết trời giá rét song lượng người mua lớn nên giá máy phát điện đã bắt đầu tăng. Hiện tại, giá mặt hàng này đã cao hơn 10% so với thời điểm trước đó vài chục ngày.
 
Nhân viên công ty TNHH Thương mại Quang Hoạt chuyên kinh doanh hàng điện máy trên đường Láng cho biết: "Chưa đến mùa nhưng lượng người mua gần bằng cao điểm mọi năm. Giá cả, chủng loại máy phát điện năm nay rất đa dạng. Thông dụng nhất là các dòng máy nhãn hiệu Tiger, Kama xuất xứ Trung Quốc. Honda, Yamaha, Elemax, Kipor... đến từ Nhật Bản; Daishin, Hyundai nhập từ Hàn Quốc hoặc các sản phẩm nội "liên doanh" như Hữu Toàn, Honda... Giá thì dao động từ 4 - 5 triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy chủng loại, công suất".
 
Đại diện cửa hàng này cũng cho hay, mấy ngày qua, khách hàng chuộng giá rẻ thường tìm, tham khảo các loại máy phát điện có xuất xứ từ Trung Quốc như Tiger, Kama, có giá từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng (loại công suất 2 kW). Chỉ các khách hàng là chủ cơ sở sản xuất vừa, nhỏ, chủ cửa hàng kinh doanh mới chọn các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản như Honda, Kipor... Giá các mặt hàng này dao động từ 15 - 16 triệu đồng cho loại công suất nhỏ trên dưới 2 kW.
 
Trên phố Trường Chinh, chủ cửa hàng máy phát điện Trường Giang phân trần: "Năm nay chúng tôi đặt hàng từ khá sớm nhưng cũng không được nhiều. Hiện, các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc công suất nhỏ, giá thấp nên bán chạy. Nhiều đại lý nhỏ ở các tỉnh cũng bắt đầu liên hệ đặt hàng loại này. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách mua hàng tăng nhiều".
 
Gian hàng bán máy phát điện ở siêu thị Pico Plaza tập trung đông khách hàng. Nhân viên phụ trách gian hàng này cho biết: "Lượng khách mua máy phát điện bắt đầu tăng ngay từ tháng Giêng âm lịch. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, cơ quan với các loại máy phát công suất lớn".
 
Mua sớm đỡ đắt đỏ?!
 
Dự đoán giá sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, vợ chồng anh Quang, chị Dung ở Thanh Xuân, Hà Nội đã sớm đi mua máy phát điện. Tại gian hàng điện máy của siêu thị Pico Plaza, anh Quang tâm sự: "Năm nay vợ chồng tôi có con nhỏ, sợ ít tháng nữa máy phát điện tăng giá nên vợ chồng tôi phải tranh thủ đi tìm mua ngay. Nhà ít nhân khẩu nên chúng tôi đang tính mua máy cỡ nhỏ, công suất từ 1 - 1,5kw".
 
Bác Đỗ Đức Hạnh ở Phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, một cán bộ về hưu đang tìm mua máy tại cửa hàng 146 phố Trường Chinh cũng đồng quan điểm khi cho rằng, mua sớm lúc nào cũng rẻ hơn khi vào mùa. Nhiều hộ dân gần nhà bác Hạnh đã mua máy phát điện từ tháng trước. "Nhiều hồ thủy điện đang thiếu nước trầm trọng, thời tiết diễn biến phức tạp nên khó tránh khỏi mất điện kéo dài. Năm trước, nhà tôi không mua được sớm, đến lúc giá cao chóng mặt nên đành chịu nóng suốt mấy tháng hè. Năm nay, dù chưa hết rét nhưng bà nhà tôi đã thúc tôi đi mua ngay" - bác Hạnh tâm sự.
 
Mùa nắng, cạnh việc sử dụng các thiết bị điện cơ bản để thắp sáng, nấu ăn, hầu hết các hộ gia đình đều huy động tối đa công suất các thiết bị điện lạnh đã gây nên tình trạng quá tải điện. Anh Nguyễn Văn Bình, phường Trường Thi, TP Vinh (Nghệ An), khách hàng đang chọn máy tại chợ Vinh cho biết, năm ngoái nhà anh đã sắm hàng loạt quạt tích điện cho các phòng nhưng vẫn không đủ do mất điện kéo dài. Năm nay, anh vừa "lên đời" một loạt các thiết bị như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa... sử dụng công nghệ tiết kiệm điện nên anh mới dám đi chọn máy phát điện. Anh Bình nhận định, với tổng lượng tiêu hao năng lượng của tất cả thiết bị, nhà anh chỉ cần máy 2,5kw là ổn. Với anh, mua sớm khi giá chưa tăng cao là thượng sách.
 
Còn chủ một cửa hàng điện máy ở đường Lê Lợi, TP Vinh lại cho biết, thời gian trước, giá USD thất thường nên nhiều chủ hàng chưa dám nhập máy phát điện có xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Italia. Hiện nguồn hàng chủ yếu lấy từ trong nước như sản phẩm Hữu Toàn (Bình Dương), Việt Trung (Hải Dương). Mặt khác, thấy năm ngoái bán máy phát điện làm ăn được, năm nay người dân đua nhau mở hàng nên đã có dấu hiệu khan nguồn cung.
 
"Hiện mỗi ngày cửa hàng tôi bán được 5 chiếc máy phát điện. Dù có đầy đủ các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Thái Lan, Italia… nhưng người dân vẫn chuộng sản phẩm Trung Quốc vì có giá "mềm", chưa đến 10 triệu đồng/chiếc".
 
Chủ cửa hàng Liệu Minh, 37A Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An.
 
"Mua sớm dễ chọn hàng, giá thấp nhưng có thể "đụng" hàng tồn, hàng kém chất lượng từ năm trước để lại. Giá rẻ nhưng không tham khảo, chọn kỹ, dễ dính hàng chất lượng thấp".
 
Anh Dũng, một khách hàng ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội.
 
 Nhóm PV KTXH

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment