Có biện pháp ứng phó 'khả năng mây phóng xạ Việt Nam'
Cập nhật lúc :12:12 PM, 23/03/2011
Ngày 25/3, mây phóng xạ có thể đến Việt Nam, chưa thể biết mức độ ảnh hưởng vì còn phải đo đạc cụ thể, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết.

Sáng nay, trả lời Đất Việt, ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết, mây phóng xạ có khả năng đến Việt Nam, xong mức độ ảnh hưởng ra sao sẽ phải đo đạc cụ thể. Sau khi có các kết quả đo đạc, sẽ có các biện pháp ứng phó cần thiết.

Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trước đó, ông Nhân cho biết, theo dự báo của các nhà khoa học Na Uy, ngày 25/3, đám mây phóng xạ có khả năng sẽ đến khu vực Việt Nam. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, khả năng này có thể thay đổi do tác động môi trường như hướng gió.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, Bộ Khoa học và Công nghệ, đến 15h ngày 22/3, không thấy phóng xạ trong không khí tại Việt Nam (số liệu đo Đà Lạt và Hà Nội). Kết quả mẫu nước mưa cũng chưa phát hiện thấy nhân phóng xạ phân hạch (Cs-137, Cs-134, I-131).

Số liệu của Trung tâm ứng phó sự cố, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, cũng kết luận, đến ngày 22/3, chưa có mức tăng phông bức xạ bất thường. 

"Các trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường của Bộ Khoa học và Công nghệ vẫn không phát hiện thấy việc phát tán phóng xạ ở Việt Nam", Tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết.

Liên quan đến những người vừa từ Nhật Bản trở về, chiều 21 và 22/3, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tiến hành đo khả năng nhiễm bẩn phóng xạ Cs-137 và I-131 của ba công dân Việt Nam (một người sống ở Tokyo, một người sống ở Yokohama và một lưu học sinh ở Sendai).  Kết quả đo không phát hiện thấy đồng vị phóng xạ I-131 và Cs-137 trong cơ thể của những người được kiểm tra. 

Trước đó, ngày 21/3, tại nhà báy Fukushima, Nhật Bản, có khói trắng bốc lên từ tổ máy số 2,  lúc 16h22 giờ Việt Nam và khói xám từ tổ máy số 3 lúc 13h55 giờ Việt Nam. Bức xạ ở xung quanh khu vực nhà máy đã tăng sau khi khói trắng bốc lên từ tổ máy số 2 nhưng sau đó đã giảm xuống.

Minh Hiền
Ý kiến của bạn In bài này
THỜI LUẬN
An sinh xã hội, đặc biệt với người nghèo và công chức hưởng lương ngân sách phải được đảm bảo. Đó là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ hiện nay.
Dành cho quảng cáo
Bạn truy cập Đất Việt Online bao nhiều lần một ngày?