Tags: Anh
Báo động nạn kết hôn nhưng không 'yêu', ở...với nhau
Cập nhật lúc :7:32 AM, 25/03/2011
Thống kê của chính phủ Anh Quốc cho thấy con số đăng ký kết hôn nghi là giả ở xứ Anh và Wales tăng vọt. Nhiều trường hợp là cách các băng đảng đưa người nhập cư trái phép.

Tại Anh mỗi năm có hàng trăm đám cưới được tổ chức cho cô dâu và chú rễ chưa từng biết nhau, hoặc ngay sau ngày cưới chia tay không bao giờ gặp nhau lại. Làm đám cưới với một người có hộ chiếu trong EU thì được ở lại. Dù là chuyện bất hợp pháp nhưng vô số người thử cách này.

Năm 2010 các cơ quan đăng ký hộ tịch nghi ngờ 934 vụ đám cưới giả tại Anh và xứ Wales - tăng 66% so với 2009.

Chương trình phóng sự điều tra Panorama của BBC cử người đến dự một đám cưới được điềm chỉ là giả được tổ chức ở Brent, Bắc London. Chú rể̃ là Ghazanfar Ali, 29 tuổi, đến từ Pakistan. Cô dâu là Maria, 46 tuổi, người Tây Ban Nha.

Phóng viên BBC đóng vai phóng viên của chương trình truyền hình gọi là Marry Me (Cưới tôi đi) và đến từ sớm để bắt chuyện với khách.

“Hãy kể tôi nghe về cô dâu,” BBC hỏi một khách mời trên người vẫn đang mặc bộ đồng phục của công ty xe điện London Underground. “Tôi không biết cô ấy. Tôi đang đi làm thì bạn tôi gọi điện thoại nói hôm nay là đám cưới của anh ta”.

Rồi cô dâu chú rễ xuất hiện. Cô ta nhìn trẻ hơn nhiều ở tuổi ngoài 40 và phải chứng minh danh tính với nhân viên đăng ký.

Ngay lập tức cô móc ra một xấp hóa đơn điện nước để chứng minh địa chỉ hiện tại của mình. Người đăng ký tỏ vẻ hoài nghi nhưng phải kết hôn cho hai người.

“Nhìn hai người và cách họ đối xử với nhau rất là đáng nghi ngờ,” người đăng ký nói với chúng tôi nhưng bà chỉ có thể báo cho Bộ Nội vụ.

Khám phá bất ngờ

Chúng tôi tìm thấy Ali trước. Anh sống ở Đông London trong nhà đầy những người đàn ông đi ra đi vào. Chẳng thấy bóng dáng Maria ở đâu.

Ali đứng bán cửa hàng bán đồ ăn nhanh. Chúng tôi cử một người đến nói chuyện với anh, anh hẹn cô ta đi chơi. Đó là chỉ mới có một tuần sau đám cưới.“Tôi sống một mình, không có bạn gái - ai cũng cần có quan hệ”, anh nói với nhân viên của chúng tôi.

Ali không hề sống chung với Maria ngày nào sau đám cưới nhưng dưới con mắt luật pháp, anh có vợ.

Tìm Maria khó hơn nhiều. Tên của cô không thấy ghi lại ở đâu trên đất nước này nhưng chúng tôi tìm ra cô ở Majorca.

Chúng tôi đối diện với một phụ nữ trung niên mới đi chợ về thì vô cùng ngạc nhiên phát hiện ra danh tính của bà bị ngừơi khác đánh cắp - bà nhìn rất khác với Maria kết hôn với Ali.

Bà mất hộ chiếu khi làm việc ở London năm ngoái và người ta dùng tên tuổi của bà để đi đăng ký kết hôn. Bà bật khóc khi chúng tôi báo ở Anh, bà chính thành hôn với một người Pakistan tên Ali.

Trên thực tế theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều luật sư rất sẵn sàng chuẩn bị giấy tờ bất hợp pháp cho người của các băng đảng với vài ngàn bảng. Họ sẽ tìm một cô điếm đến kết hôn với bất kỳ ai trả tiền.

Kết cuộc buồn

Các vụ cưới giả tăng gấp ba trong ba năm qua và giới chức tiên đoán sẽ trở nên tệ hại hơn. Hiện một công dân nước ngoài phải xin giấy chứng nhận (CoA) của Bộ Nội vụ để kết hôn. Nếu người đó không xin cư trú hợp pháp ở Anh, họ sẽ không xin được giấy chứng nhận.

Tấm giấy này không ngăn chặn các đám cưới giả nhưng là một bước phải vượt qua. Nhưng từ tháng tới, giấy chứng nhận trước khi kết hôn được hủy bỏ vì Thượng viện nói nó vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử vì làm đám cưới theo Anh giáo không cần giấy chứng nhận này.

Trong lúc này Chính phủ không muốn đổi thủ tục. “Thay đổi chăng là thực thi hữu một cách hiệu hơn,” Thứ trưởng Nội vụ Damian Green nói với BBC.

“Chúng tôi sẽ cho các băng đảng làm đám cưới giả thấy rõ hơn là họ sẽ bị bắt. Và trong vài tháng qua chúng tôi bắt 155 người,” ông Green nói.

Nhiều nhân viên đăng ký không chia sẻ niềm lạc quan của ông quan chức và sợ các vụ cưới giả sẽ tăng vọt.

Khi chúng tôi quay lại nhà Ali, những người ở chung nói anh ta dọn ra vài tuần nay rồi. Maria đi báo với cảnh sát Tây Ban Nha nhưng họ nói đây là chuyện của Anh - và hôn nhân vẫn còn hiệu lực trên mặt pháp lý.

>>  Lại thêm 'chân dài' chụp ảnh khỏa thân với lợn

Theo BBC
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo