Thứ bảy, 26/3/2011, 12:10 GMT+7

Các gia đình háo hức chuẩn bị 'tắt đèn' tối nay

Đến cơ quan làm việc sáng thứ bảy, sực nhớ chưa dặn người giúp việc mua nến để tối nay tắt đèn vào 'Giờ trái đất', chị Huyền, nhân viên truyền thông ở quận 10, TP HCM vội vã nhấc điện thoại gọi về.

"Từ khi có chương trình 'Giờ trái đất' đến nay, năm nào gia đình tôi cũng tắt điện trong một giờ đồng hồ. Qua việc làm này, tôi muốn hai con của mình học tập ý thức tiết kiệm điện và hướng đến hành động bảo vệ môi trường", chị Huyền nói.

Từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 phút đêm nay, hưởng ứng Giờ trái đất, các gia đình ở nhiều địa phương trong cả nước sẽ thực hiện việc tắt đèn và các thiết bị dùng điện trong gia đình. Đây là năm thứ 3 Việt Nam tham gia chương trình này.

Tại TP HCM, cũng như chị Huyền, không ít gia đình đã "âm thầm" hưởng ứng hoạt động "một giờ" tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

"Biết rằng một giờ tắt điện chả thấm gì vào việc tiêu dùng điện cả ngày, song cứ vào giờ ấy, dù thời tiết nóng đến mấy tôi cũng buộc các con phải tắt máy lạnh. Còn bố cháu thì thuyết minh cho các con nhỏ hiểu thế nào là bảo vệ môi trường và việc bớt dùng điện có tác dụng như thế nào", chị An, nhà ở quận 3 nói.

Cũng theo chị An, ngoài việc ngưng dùng máy lạnh, tất cả các thiết bị khác cũng ngưng sử dụng. Thay vào đó, cả nhà tập trung lại ở phòng khách và thắp một ngọn nến.

Cho biết sẽ tắt tất cả các thiết bị điện lúc 8h30' đêm nay để hưởng ứng "Giờ Trái đất", theo anh Hoàng ở quận 5, việc làm này như một bài học cho các con anh về đức tính tiết kiệm.

"Tôi luôn nhắc các con chỉ sử dụng điện khi cần thiết, chỉ bật đèn tại những vị trí sinh hoạt, dùng xong thì tắt ngay. Giờ Trái đất sẽ như một tiết học không chỉ cho các bé mà nhắc nhở ý thức tiết kiệm năng lượng của cả người lớn", anh Hoàng nói.

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Bé Nhật Minh (phố Hàn Thuyên, Hà Nội) cùng bố mẹ thắp nến trong Giờ Trái đất năm ngoái. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tại Hà Nội, không ít gia đình cũng đã sẵn sàng cho hành động ý nghĩa này. Từ mấy hôm trước, chị Ngọc (khu đô thị Trung Hòa - Cầu Giấy) đã chuẩn bị cho "giờ không ánh điện" tối nay. Chị cho biết, cũng như năm ngoái, năm nay, chị đã "vận động" một số nhà hàng xóm cùng tổ chức một buổi liên hoan trong ánh nến, và được mọi người ủng hộ.

"Các mẹ thì phân công nhau mua chút bánh kẹo, hoa quả và chuẩn bị vài cây nến, các bố sẽ đảm nhận việc đôn đốc và tạo trò chơi cho bọn trẻ tối nay. Mấy hôm trước định nếu trời ấm thì sẽ tổ chức ở dưới sân tòa nhà, nhưng vẫn lạnh thế này, chắc sẽ tập trung tại nhà mình thôi. Mình tin là sẽ rất vui", chị Ngọc kể.

Theo lời chị Ngọc, thì hằng ngày, vợ chồng chị vẫn thường xuyên nhắc nhở các con sử dụng điện tiết kiệm: mở và xem TV vào những thời gian nhất định, chỉ bật đèn khi cần thiết, tủ lạnh không mở ra mở vào liên tục, điều hòa cũng chỉ dùng tới khi quá nóng...

"Bọn trẻ còn nhỏ nên mình cũng không giải thích với các cháu nhiều về biến đổi khí hậu hay gì đó to tát, chỉ nói với con rằng, tiết kiệm điện thì mình và các bạn khác sẽ để dành được điện để dùng được lâu", chị Ngọc chia sẻ.

"Giờ trái đất' năm nay với mình sẽ rất đặc biệt", chị Duyên (Trương Định, Hoàng Mai) khoe. Chị cho biết, hôm nay vừa đúng là sinh nhật lần thứ 28 của mình. "Tuần trước ông xã tính sẽ tổ chức cho vợ một bữa hoành tráng ở nhà hàng. Nhưng từ khi biết ngày này rơi đúng hôm giờ trái đất, mình chỉ muốn cả gia đình ở bên nhau, ăn bữa cơm ấm cúng, rồi đúng 8 rưỡi sẽ tắt đèn, thắp nến trên bánh và hát hò thôi. Ông xã ủng hộ ngay", chị Duyên kể.

Chị cho biết, bản thân chị rất hào hứng với việc này. "Nhớ hồi nhỏ nhà mình ở quê, chưa có điện, tối tối cả gia đình quây quần bên ánh đèn dầu, mẹ kể chuyện, hay cả nhà chụm quanh chiếc đài nhỏ nghe 'Câu chuyện cảnh giác' hay 'Sân khấu'. Bây giờ, thi thoảng, trừ những hôm nóng như chảy mỡ, mình vẫn thích cái cảm giác mất điện rồi vợ chồng con cái thắp nến, nằm bên nhau chuyện phiếm", chị Duyên nói.

Bà mẹ một con này còn cho biết thêm, tối nay, bố mẹ ở quê, và cả bạn bè chị đang ở những nơi xa khác, cũng sẽ tắt điện đúng một tiếng, để hưởng ứng giờ Trái đất và "chúc mừng mình".

Minh Thùy - Ngoan Ngoan

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các topic độc giả đã viết
 
 
 
 
Các tư vấn trực tuyến đã làm
Lien he quang cao