Hai “Tổng thống” Cốt Đivoa tấn công nhau dữ dội

29/03/2011 09:07:03
- Ngày 28/3, các cuộc đụng độ dữ dội tái bùng phát làm rung chuyển quốc gia Tây Phi Cốt Đivoa.

Lực lượng ủng hộ ông Alassane Ouattara, Tổng thống đắc cử của Cốt Đivoa được quốc tế công nhận, cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ Tổng thống thất cử Laurent Gbagbo ở khu vực phía Tây, Trung Tây và phía Đông của Cốt Đivoa.
 
Cốt Đivoa đối mặt với nguy cơ rơi vào cuộc nội chiến mới kéo dài và đẫm máu
Cốt Đivoa đối mặt với nguy cơ rơi vào cuộc nội chiến mới kéo dài và đẫm máu
 
Trong ngày 28/3, các tay súng ủng hộ ông Ouattara đã mở nhiều mặt trận mới chống lại lực lượng của ông Gbagbo ở thành phố Daloa miền Trung Tây và khu vực gần thành phố Bondoukou miền Đông. Sáng sớm cùng ngày, nhiều cuộc giao tranh quyết liệt đã diễn ra tại thành phố Duekoue ở miền Tây, một thành phố quan trọng chiến lược do lực lượng ủng hộ ông Gbagbo kiểm soát. Các tay súng ủng hộ ông Ouattara cho biết họ đã giành quyền kiểm soát thành phố này, song lực lượng của ông Gbagbo phủ nhận thông tin trên.
 
Dù đã thất cử song Tổng thống
Dù đã thất cử song Tổng thống Laurent Gbagbo (trái) kiên quyết không chuyển giao quyền lực cho ông Alassane Ouattara (phải), ứng cử viên đắc cử Tổng thống Cốt Đivoa và được quốc tế công nhận

Trong những tuần lễ gần đây, lực lượng ủng hộ Tổng thống đắc cử Ouattara đã giành nhiều thắng lợi, chiếm được ít nhất 5 thành phố miền Tây từ tay lực lượng ủng hộ ông Gbagbo. Theo số liệu của Liên hợp quốc, đến nay ít nhất 462 dân thường Cốt Đivoa đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu giữa hai bên kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát tháng 12/2010.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính khoảng 1 triệu người có thể phải di tản tại Cốt Đivoa do bạo lực gia tăng và nội chiến. Tổng thống mãn nhiệm Lauren Gbagbo đã từ chối trao quyền cho Tổng thống được quốc tế công nhận là ông Alassane Ouattara, dẫn đến tình hình căng thẳng gia tăng tại nước này và nguy cơ xảy một cuộc nội chiến mới.

Bảo Minh (Tổng hợp)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.