Thứ Năm, 31/03/2011 - 06:02

Hà Nội:

Hàng loạt bốt điện thoại “chết yểu” trên phố
(Dân trí) - Dạo một vòng quanh trung tâm TP Hà Nội, không khỏi bất ngờ khi phát hiện hàng loạt bốt điện thoại thẻ trên hầu hết các tuyến phố Thủ đô đều... không còn tác dụng. Nhiều bốt còn bị xâm hại rất thô bạo.
 >>  Thắp hương, vứt rác trong... trạm điện thoại công cộng

Theo ghi nhận của PV Dân trí, trên khắp các tuyến phố thuộc các quận nội thành trung tâm TP Hà Nội như Nguyễn Trãi, Trần Huy Liệu, Kim Mã, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo… các bốt điện thoại thẻ hầu như đều đã bị xuống cấp trầm trọng: vỡ kính, hoen gỉ bàn phím, bị bôi vẽ bậy, dán quảng cáo nhem nhuốc và cơ bản là không còn sử dụng được nữa.

Có nhiều bốt đã trở thành kho tập kết rác thải đủ các loại, thậm chí có bốt đã trở thành “nhà vệ sinh công cộng” để những người thiếu ý thức vô tư “xả”. Hầu hết các bốt điện thoại thẻ đều đã “tắt thở” từ bao giờ. Những bốt hiếm hoi còn “sống” thì cũng trong tình trạng thoi thóp, tín hiệu phập phù, màn hình mờ tịt, bàn phím nhem nhuốc, bị đơn vị chủ quản bỏ mặc và người dân vô tư “tàn phá”.

Hiện trạng một bốt điện thoại thẻ trên phố Trần Huy Liệu (Đống Đa - Hà Nội).

Ngay cả bốt điện thoại đối diện Bưu điện Hà Nội, cạnh chiếc đồng hồ hoa khổng lồ, dù còn khá mới, nhưng đã có dấu hiệu “chết yểu”, khi nhấc ống nghe lên thì màn hình hiển thị trắng trơn, không có tín hiệu.

Chị Nguyễn Tuyết Nhung - người dân sống gần bốt điện thoại thẻ đối diện số 8 Phan Huy Chú - cho biết: “Lâu lắm rồi tôi chẳng thấy có ai gọi điện ở đây cả, thành ra cũng không biết là máy còn dùng được nữa hay không. Thỉnh thoảng có thấy những người đàn ông chạy vào tiểu tiện mà thôi”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Trần Thị Yến - Tổ trưởng tổ truyền thông Công ty Viễn thông Hà Nội cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng trên 1.000 bốt điện thoại thẻ. Số lượng bốt hỏng cũng khá nhiều nhưng việc tu sửa và duy trì những bốt điện thoại đang gặp những khó khăn nhất định vì các linh kiện máy móc đều phải nhập ngoại.

 
Có khá nhiều máy không còn hoạt động đúng chức năng.

"Khó khăn cho chúng tôi là một số người dân khi sử dụng các bốt điện thoại thẻ này không có ý thức bảo vệ, thậm chí còn chiếm dụng, sử dụng vào các mục đích cá nhân khác. Chúng tôi mong muốn phối hợp với các cơ quan chức năng để có các biện pháp bảo vệ các bốt điện thoại thẻ để tránh bị xâm hại làm hỏng hóc.",

Dưới đây là chùm ảnh về những bốt điện thoại thẻ bị xâm hại thô bạo được PV Dân trí ghi lại trên các tuyến phố trung tâm TP Hà Nội:
 
Máy điện thoại trong bốt tê liệt do bị bôi vẽ, phủ sơn dày đặc
 
Bàn phím "không ra hồn"
 
Bốt điện thoại hay... nhà vệ sinh?
 
Nhiều bốt đã bị bóc mất ruột từ bao giờ
 
Hầu hết đều đã mất tác dụng.
 
 Ngay cả bốt điện thoại thẻ đối diện Bưu điện TP Hà Nội cũng không còn hoạt động (Ảnh chụp ngày 30/3/2011).
 
 Anh Thế