Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Chủ nhật, 03/04/2011 12:18
03/04/2011 | 06:56

Tiếc cho Ngọc Quyên vì chọn sai người chụp nude

Dân Việt - "Tôi rất tiếc cho người mẫu vì cô đã chọn sai người và không hiểu về chính điều mình làm", họa sĩ, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định trò chuyện nhân vụ ảnh nude của Ngọc Quyên.

Tinh khiết. Ảnh: Dương Quốc Định

Kinh nghiệm của anh để có một bức ảnh nude đẹp là gì?

Tôi đã có 20 năm trong nghề hội hoạ. Trước khi chuyển sang chụp ảnh, tôi đã dành khá nhiều thời gian vẽ về thiếu nữ và cũng từng vẽ khoả thân cho rất nhiều người. Trước khi vẽ môn nghệ thuật đó, tôi xin nói là để có được một khả năng chuyên môn về đường nét, hoặc tạo ra một thẩm mỹ về cái nhìn thiếu nữ thì bạn phải hiểu từ gốc rồi mới đến ngọn.

Vậy quan điểm của anh khi chụp ảnh nude là như thế nào?

Theo tôi khi chụp ảnh nude bạn hãy chụp bằng tình yêu rung động thật sự của bạn và bạn sẽ hiểu được bạn đang làm cái gì, bạn mượn người phụ nữ đó để tôn vinh người phụ nữ đó, hay bạn mượn người phụ nữ đó để tôn vinh nghề nghiệp của bạn.

Nếu tôi mượn nghề nghiệp để tôn vinh danh tiếng của mình thì tác phẩm đó rất rẻ tiền. Vì thế để có một tác phẩm được biết đến, không hề đơn giản.

Anh nhận xét thế nào về sự xuất hiện của nhiều loạt ảnh nude trong thời gian qua?

Tôi thấy buồn vì nhiều lúc nude bỗng trở lên dung tục và bị người ta lợi dụng. Theo những gì chúng tôi được học và từ các bậc tiền bối thì nude nó phải khác kia.

Anh nghĩ sao về chuyện ảnh nude của Tô Thanh Nghiệp chụp Ngọc Quyên, bị đánh giá là lạm dụng kỹ thuật photoshop?

Tôi có thể nói ngay trong nghệ thuật đương đại dùng kỹ thuật photoshop là rất cần thiết. Bản thân tôi cũng là người đang sử dụng kỹ thuật photoshop cho tất cả các tác phẩm đã từng đoạt giải của mình. Theo tôi, do một số người đã không làm chủ được kỹ thuật photoshop, đã gán ghép một cách vụng về và thô kệch, thiếu tính nghiên cứu, thiếu sự chuyên môn rèn luyện, khiến tác phẩm của họ trở nên vụng về và công chúng khi xem sẽ nhận thấy rất rõ. Như thế tác phẩm của họ đã bị giảm giá trị.

Anh đánh giá thế nào về bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp?

Xem bộ ảnh này, tôi thấy tác giả chỉ mượn phương tiện đang có để phản ánh cái người khác muốn. Nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nhạy cảm như ảnh nude mà bị áp đặt thì tính thăng hoa sẽ bị giảm đi. Tôi rất tiếc cho người mẫu vì cô đã chọn sai người và không hiểu về chính điều mình làm, rằng bảo vệ môi trường là như thế nào.

Công chúng thấy ở đó sự phản cảm là bởi cái nhìn của tác giả chưa vượt lên được cái tầm thường chứ không phải do người mẫu, vì hình thể của người phụ nữ là như nhau. Phải có cái nền vững và sự nghiên cứu về nude cùng với sự rung cảm thực sự về hình thể người nữ thì mới vượt lên được cái tầm thường. Rất tiếc điều này Tô Thanh Nghiệp chưa đạt tới.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất
5 bệnh nguy hiểm chỉ truyền cho con trai Cảnh giác với miếng ngon sushi!Phát hiện rò rỉ nước nhiễm xạ cao độ chảy ra biểnHeo siêu nạc được nuôi bằng thuốc suyễnDinh dưỡng chống ung thư vúĐể bé không bị sâu răng sữa Căng thẳng dễ mắc bệnh đường ruột và hen suyễnMón ăn, bài thuốc giúp sáng mắtSao Hàn trẻ mãi như tuổi 20 là nhờ…?Uống cà phê hằng ngày có tinh trùng chất lượng tốtChả giò chay giòn rụmCãi nhau trước giờ ‘lên đỉnh’Gần 5.000 người đi bộ vì trẻ tự kỷUng thư thực quản, bệnh thường gặp ở mày râuNhìn người đoán bệnhBí quyết nam giới 'thống trị' chuyện gối chăn?Vì sao răng dễ bị tổn thương? Bé gái 3 tuổi bị xuất huyết não vì mẹ kế đánhCả xóm náo loạn vì đôi bạn tình rên rỉ khi "yêu"Cải cúc nấu cá diếc chữa đau mắt
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);