Dự kiến “cụ” rùa sẽ “xuất viện” sau 1 tuần nữa

Thứ Bảy, 9.4.2011 | 11:40 (GMT + 7)

cụ rùahồ gươmchữa trị

(LĐO) - Hội đồng chữa trị, chăm sóc rùa Hồ Gươm đã báo cáo phác đồ điều trị lên Ban chỉ đạo. Phác đồ vẫn giữ nguyên 9 bước như cũ.

TS Bùi Quang Tề, Tổ trưởng Tổ chẩn đoán và chữa trị rùa Hồ Gươm cho biết, mấy ngày vừa qua, sức khỏe của “cụ” rùa rất tốt, những vết thương ngoài da cơ bản đã khô. Sau khi bôi thuốc Castellani kháng khuẩn, các vết thương trên người“cụ” rùa đã lành, chỉ còn ở hai chi trước còn nhiều tế bào hỏng tại vài vết thương nên cần thời gian bôi thuôc lâu hơn. TS Bùi Quang Tề cho biết thêm, chưa thấy dấu hiệu rùa Hồ Gươm bị viêm phổi mà chỉ bị vết thương ngoài da do nhiễm khuẩn và nấm do môi trường nước hồ không sạch. Ngoài ra, vì thiếu thức ăn, “cụ” phải đi tìm nên va phải ống dây dưới hồ gây nên vết thương.

TS Bùi Quang Tề khẳng định, phác đồ điều trị đưa ra trước đây (ngày 7.3) hoàn toàn chính xác với tình hình sức khỏe của “cụ” rùa hiện nay, bởi vậy, lần này, Hội đồng chữa trị, chăm sóc rùa Hồ Gươm vẫn trình lên Ban chỉ đạo phác đồ cũ mà chưa cần có thay đổi gì.

Phác đồ điều trị gồm 9 bước: Chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết (đã tiến hành từ trước đến giờ); “Đánh bắt” rùa lên cạn; Đưa rùa vào bể xử lý bệnh, đủ lượng nước sạch, phù hợp để tránh gây sốc do thay đổi điều kiện sống của rùa; Lấy mẫu bệnh phẩm để tìm tác nhân gây bệnh. Quá trình này cũng cần kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu ADN để có các hoạt động nghiên cứu sau này; Xử lý các vết thương cho rùa và dùng bài thuốc an toàn đã được kiểm chứng sơ bộ; Phân tích tác nhân gây bệnh và xây dựng phác đồ điều trị; Quyết định chủng loại thuốc, tính toán liều lượng thuốc cần dùng và lên phác đồ chữa trị; Sau khi kết thúc dùng thuốc, đưa rùa ra bể nuôi dưỡng một thời gian (tùy thuộc vào các điều kiện thực tế) để tiếp tục theo dõi; Trả rùa về hồ sau khi đã làm sạch môi trường theo phương án 1.

Đến nay, tổ y tế đã thực hiện đến bước thứ 7 trong phác đồ. Với tiến triển khả quan này, dự kiến khoảng 1 tuần nữa, “cụ” rùa sẽ được “xuất viện”. Tuy nhiên, Hội đồng chữa trị cũng bày tỏ lo ngại trước môi trường ô nhiễm của hồ Gươm của hiện nay vì có quá nhiều loại tảo và nấm độc có thể gây hại cho cơ thể rùa sau khi thả về môi trường tự nhiên.

TS Tề cho biết, kết quả phân tích ADN cho thấy, bên trong cơ thể “cụ” rùa không có trọng bệnh, đồng thời cũng phát hiện thấy rằng, rùa Hồ Gươm là loài mới ở Việt Nam, khác hẳn rùa mai mềm ở Thượng Hải, Trung Quốc. 

Bạch Dương
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);