.

Duy Mạnh: Chết đói thì ít, chết vì thèm thì nhiều

Cập nhật lúc 13:13, Thứ Năm, 14/04/2011 (GMT+7)

(MegaFun) – “Người ta nói “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” để thấy được quyền năng của đồng tiền mạnh mẽ tới mức nào. Tuy nhiên tôi nghĩ quay quắt vì đồng tiền quá thì sẽ càng khổ vì nó, thế nên tôi chọn cách cân bằng, khả năng của mình tới đâu thì kiếm tiền tới đó, có nhiều tiêu nhiều có ít tiêu ít. Tôi thấy cuộc sống bây giờ người chết đói thì ít mà người chết vì thèm thì hơi bị nhiều. Nhiều người giầu có vẫn chết vì thèm…” – Ca sĩ, nhạc sĩ Duy Mạnh tâm sự.

Sự mất tích của anh trong thị trường âm nhạc đồng nghĩa với việc phong độ của anh đã giảm sút?

- Giữa những nhiễu nhương của thị trường nhạc Việt hiện tại tôi chọn cho mình giải pháp nằm im và thở khẽ cho lành, tôi không rình rang tuyên bố dự án này dự án kia không có nghĩa là tôi không tồn tại. Không dám nhận mình là khôn ngoan nhưng bạn thấy đó, các ca sỹ thực hiện live show xong thì kêu lỗ, làm đĩa thì bị nạn đĩa lậu hoành hành vậy tôi dại gì mà đâm đầu vào chứ? Tôi có cách riêng để tiếp cận khán giả, tôi hát ở quán bar, vũ trường các tụ điểm và các show event nữa, đó cũng là cách để khán giả không quên tôi. Và chỉ vài hôm nữa thôi tôi sẽ cho ra mắt album “Mãi chỉ là người tình” để chi ân khán giả vẫn ủng hộ tôi suốt chặng đường vừa qua.

Mô tả ảnh.
Duy Mạnh trầm lắng trong sự nghiệp mà theo tâm sự, anh hài lòng với hiện tại

Còn chuyện phong độ thì ngay cả đến các nghệ sỹ tên tuổi trên thế giới cũng phải chịu chung số phận như tôi thôi, thời gian sẽ lấy đi của bạn tuổi tác và đương nhiên khi bạn già thì phong độ bạn đi xuống, chả có gì phải buồn về điều đó. Muốn giữ phong độ bạn phải có nhiều tiền để đầu tư cho kế hoạch âm nhạc của mình mà điều này thì không phải thế mạnh của tôi, còn nhờ vả đại gia thì tôi không nghĩ đến, với lại phải cố gắng để kiếm tìm hay níu kéo danh vọng chả phải bản chất của tôi.

Tôi không tin anh không ham danh vọng, tôi nghĩ anh kém tài nên không thể duy trì được phong độ của mình?

- Tôi thừa nhận mình yếu kém vì đã không thể duy trì được phong độ và có thể loại âm nhạc của tôi đã bị lỗi thời.

Biết mình lỗi thời mà anh không tìm cách để khuấy đảo ư? Ví như tạo scandal chẳng hạn? Đây cũng là cách nhiều nghệ sĩ lựa chọn khi tên tuổi họ đã chìm xuồng hoặc chuẩn bị chìm xuồng?

- Tôi chưa bao giờ có ý định khuấy đảo làng nhạc và cũng không có khả năng đó. Còn chuyện tạo scandal ư, tôi ước gì mình bây giờ chỉ 18 tuổi có lẽ tôi sẽ dùng đến chiêu này.

Một thời đi đến đâu cũng nghe thấy Kiếp đỏ đen, nhìn băng rôn nào cũng thấy cái tên Duy Mạnh rất to nhưng bây giờ điều đó đã không còn, hỏi thật anh có thấy cay cú không?

- Nhiều ca sỹ họ tìm mọi cách để có tiền làm liveshow để thể hiện mình, tiền túi không đủ thì đi xin tài trợ nhưng tôi thì lại chẳng có ý định cho việc này nên tôi chưa bao giờ có ý nghĩ cay cú. Có hai thứ mà tôi rất thích, đó là thể thao và âm nhạc. Khi bạn chơi thể thao cụ thể như đá bóng hay chơi bóng chuyền nêu bạn không có máu ăn thua bạn sẽ không thể chiến thắng. Còn với âm nhạc nếu bạn có máu ăn thua bạn sẽ có tiền tài và danh vọng, nhưng phải đánh đổi rất nhiều, thậm chí là đánh đổi cả danh dự. Danh dự với tôi quan trọng hơn tiền bạc và danh vọng nhiều. Đã là nghệ sỹ thực thụ bạn phải có cái chất trong người và cái chất đó không thể vì danh vì tiền mà đè bẹp nó đi được

Mô tả ảnh.

Những ca khúc của anh thường sến sến và đối tượng khán giả thì rất bình dân. Anh nghĩ làm điều đơn giản, chinh phục những khan giả giản đơn thì sẽ đỡ mệt hơn chăng?

- Làm nghệ thuật thì phải có khán giả, dù chỉ là một người nghe mình hát, một người vỗ tay khi mình biểu diễn cũng là đáng trân trọng rồi vì thế tôi chẳng có khái niệm phải chinh phục người bình dân hay người cao cấp. Còn nếu sợ mệt, tôi sẽ làm nghề khác chứ không làm nghệ sỹ. Phức tạp hoá vấn đề để làm cho mình thành quan trọng dễ ợt, đơn giản được mọi chuyện để vui sống chả phải ai cũng làm được.
 
Theo cách mà anh nói thì với một nghệ sỹ thực thụ danh vọng và tiền bạc không có chỗ đứng trong suy nghĩ?

- Tiền bạc và danh vọng tôi nghĩ ai cũng cần, chỉ có điều nhiều hay ít và có phụ thuộc vào nó hay không. Tôi thấy có những người nghệ sĩ rất nổi tiếng, rất nhiều tiền nhưng họ vẫn không hài lòng với những gì mình đang có. Họ vẫn sẵn sàng đánh đổi tất cả, thậm chí không ngại chơi xấu, chơi bẩn với đồng nghiệp. Họ chà đạp lên mọi thứ để có nhiều tiền nhiều danh hơn nhưng tôi dám chắc khi đối diện với chính mình họ sẽ cảm thấy nhục nhã với lương tâm. Tôi không thể sống như thế, với tôi cảm xúc và niềm đam mê mới là tất cả.

Nói vậy có nghĩa là anh coi nhẹ đồng tiền?
 
- Người ta nói “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” để thấy được quyền năng của đồng tiền mạnh mẽ tới mức nào. Tuy nhiên tôi nghĩ quay quắt vì đồng tiền quá thì sẽ càng khổ vì nó vì thế tôi chọn cách cân bằng, khả năng của mình tới đâu thì kiếm tiền tới đó, có nhiều tiêu nhiều có ít tiêu ít. Tôi thấy cuộc sống bây giờ người chết đói thì ít mà người chết vì thèm thì hơi bị nhiều. Nhiều người giàu có vẫn chết vì thèm...
 
Anh nói mình không phục thuộc vào tiền và danh nhưng lại sẵc sàng hét cát xê lên tới bốn mươi, năm mươi triệu cho một đêm diễn phục vụ khán giả bình dân. Anh giải thích điều này như thế nào?

- Tôi ví dụ như thế này, giá vé bán cho khán giả bình dân là 30 ngàn đồng 1 vé. Nếu tôi lấy catse 50 triệu hay 1 triệu giá vé cũng vẫn 30 ngàn đồng. Như vậy nếu tôi lấy cao thì tiền vào túi tôi, còn tôi lấy thấp thì tiền vào túi bầu Show chứ khán giả bình dân đâu có được hưởng lợi gì. Theo bạn tôi phải chọn phương án nào?

Tôi cũng cung cấp cho bạn một phép tính, những sân khấu tỉnh dành cho những người bình dân giá 40 ngàn 1 vé, sức chứa khoảng 2 ngàn người. Tức là nếu kín hết chỗ thì thu được 80 triệu, nếu tôi lấy 50 triệu thì bấu show chết đói à?

Mô tả ảnh.
Sẽ vẫn hát dù khán giả chỉ còn 1 người.

Như vậy là giá của anh thấp hơn 50 triệu rất nhiều?

- Nếu định giá bằng tiền để mua tôi thì 50 triệu chỉ đủ mua một nụ cười khẩy của tôi thôi.

Người ta nói những scandal “chát sex, đua đòi, rượu mạnh và vũ trường...” góp phần làm nên thương hiệu Duy Mạnh một thời?

- Những scandal thêu dệt về tôi thì nhiều lắm đếm không xuể. Lên nhà anh Ngọc Sơn chơi thì có nhưng chat sex thì chỉ là trò chơi của anh Ngọc Sơn và bạn gái của anh ấy. Rượu mạnh vũ trường tôi cũng thử 1 thời gian nhưng tôi may mắn đã không bị nghiện ngập bê tha. Người ta nói đó là quyền của người ta, tôi cảm ơn họ vì đã quan tâm đến tôi.

Cảm ơn anh!

Tuấn Khang (Thực hiện)

Các tin khác

.
.
.