Bộ trưởng Giao thông cổ vũ đề xuất "chẵn, lẻ"

15/04/2011 17:24:46
- “Tôi ủng hộ đề xuất cấm biển chẵn đi ngày lẻ, theo hướng chọn một số tuyến thí điểm có điều kiện thực thi. Sau đó nếu áp dụng có hiệu quả thì chúng ta mới nhân rộng”, ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sáng nay (15/4) bên lề Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông đường bộ Quốc gia đến 2020 và tầm nhìn 2030 của Việt Nam.
a
Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GT-VT.
TIN LIÊN QUAN
Trước đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ và ngược lại vào thành phố, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đánh giá: “Đây là đề xuất cần nghiên cứu thêm. Tôi cổ vũ nghiên cứu đề xuất này. Tuy nhiên, việc áp dụng thực tế như thế nào cũng là vấn đề không dễ.

Tôi nghĩ rằng không có giải pháp nào có thể hoàn hảo được hết, nó có thể thành công hoặc không, nên cần phải nghiên cứu rất thận trọng".

Cũng theo bộ trưởng, chưa nên đưa ra ý kiến phản bác vội, mà cần xem đây là một giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông để tiếp tục nghiên cứu, chứ không phải giải pháp này thay thế tất cả các giải pháp khác.

"Có nhiều ý kiến cho rằng, để tránh ùn tắc cần đầu tư hạ tầng, tăng cường vận tải công cộng… Điều này là đúng, nhưng cũng cần nhiều biện pháp đồng thời khác", ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, “trước mắt chỉ áp dụng cấm xe ô tô cá nhân và taxi, còn các xe phục vụ cho đời sống, xe công cộng và xe vận tải thì chưa nên. Sau đó nếu áp dụng có hiệu quả thì chúng ta nhân rộng ra các tuyến, các loại hình khác…”.


a
Với quy định cấm ô tô biển chẵn đi ngày lẻ và ngược lại, các đơn vị quản lý hy vọng giảm tải hệ thống giao thông trong thành phố.
 
Ông Dũng cũng cho rằng, việc kiềm chế sự gia tăng của xe máy là cần thiết, nhưng không thể một lúc giảm hoặc cấm được xe máy.
 
"Chúng ta phải sống chung với xe máy trong một thời gian khá dài nữa", bộ trưởng nói.
 
"Đối với những tuyến đường xây dựng mới, phải có đường dành cho xe máy vì đây là phương tiện nhiều nhất, như đường cao tốc phải có đường gom dành riêng cho xe máy.

Theo tôi, để sống chung với xe máy phải có hạ tầng cho xe máy, nhưng cộng đồng những người sử dụng xe gắn máy cũng phải có ý thức về vấn đề này”, bộ trưởng kết luận.

Lê Việt (ghi)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.