"Lương thế này chỉ mua được… vài mét nhà thu nhập thấp"

17/04/2011 07:58:20
- Chị Nguyễn Minh Diễm, công chức quận Hà Đông, Hà Nội vừa nói vừa thở  dài trong cuộc trò chuyện với KH&ĐS về nhu cầu mua nhà thu nhập thấp của mình: "Với mức giá như hiện nay thì 20 năm nữa gia đình mới mới đủ tiền mua". 

TIN LIÊN QUAN

Khéo co kéo lắm mới đủ


Chị có nhu cầu mua nhà  thu nhập thấp không?

Có chứ, rất cần là đằng khác, vì chúng tôi đang phải ở  nhà đi thuê.

Đi thuê sao! Mỗi tháng, gia đình chị phải trả bao nhiêu cho khoản này?

Tính cả tiền điện nước nữa thì chẵn hai triệu đồng.

Số tiền đó chiếm bao nhiêu phần trong tổng thu nhập của vợ chồng chị?

Hơn 1/5 rồi, vì thu nhập của hai vợ chồng cộng lại chưa được 10 triệu  đồng/tháng.

Với khoản thu nhập ấy có  đủ để trang trải chi tiêu không chị?

Nói chung, phải co kéo lắm mới  đủ cho những khoản thiết yếu. Gia đình chúng tôi gồm bốn người: hai vợ chồng, con trai 16 tháng tuổi và một người giúp việc. Mỗi tháng, ngoài tiền nhà thì tiền ăn của cả gia đình là ba triệu đồng, tiền mua sữa cho con một triệu đồng, tiền trả cho người giúp việc hai triệu đồng, vậy là chỉ còn một khoản để đổ xăng xe đi làm. Nếu tháng đó có vài cái đám hiếu, hỉ hoặc con ốm thì đúng là thiếu.

d
Chị Nguyễn Minh Diễm

Trong trường hợp "phát sinh" ấy thì chị phải xoay xở thế nào?

Cũng khó khăn lắm. Thi thoảng bố mẹ, anh chị em hai bên cũng hỗ trợ một chút, gọi là "cho cháu tiền mua sữa" nên cũng đỡ (cười). Với lại, hai vợ chồng cũng để dành được một khoản nhỏ để dự phòng rồi nên lúc thiếu sẽ lấy tiền đó bù vào, nhưng cũng không thể lạm dụng được. Quan trọng nhất là tôi vẫn phải tính toán, giảm khoản này, bỏ khoản kia. Nói thật là cũng đau đầu lắm.

"Xót" con lắm nhưng đành chịu

Tôi tò mò muốn biết cái sự "căn cơ, tính toán" của chị ấy nó như thế nào?

Thật ra, chẳng cần đợi đến lúc giá cả tăng thì chi tiêu trong gia đình cũng chật vật rồi, vì đồng lương công chức có hạn. Thế nhưng, đúng là từ thời điểm giáp Tết đến giờ, chi phí cũng cao hơn. Trước Tết âm lịch, tôi có thể mang 100.000đ ra chợ mua thức ăn cho cả nhà thì đã có một bữa gọi là tạm tươm tất (có vài món mặn, món luộc), bây giờ cũng số tiền ấy nhưng lâu lâu mới dám cải thiện ăn thịt gà, thịt bò, mỗi bữa cũng chỉ một món mặn, một món rau thôi.

Mình tìm hiểu thì được biết một dự án nhà ở thu nhập thấp của Hà Nội vừa được rao bán với giá 20 - 23 triệu đồng/m2, trong khi giá mà chủ đầu tư niêm yết ban đầu là 8,8 triệu đồng/m2. Một dự án khác đang đề xuất dự kiến giá bán là 11,64 triệu đồng/m2. Mức giá này thật sự là gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp như mình. 

y là với người lớn thì có thể tiết kiệm được. Còn con nhỏ nhà chị, cháu vẫn phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng chứ?

Không đâu, cha mẹ khó  khăn thì con cái cũng phải chịu thôi. Bây giờ, chế độ ăn của cháu cũng buộc phải cắt giảm. Trước thì mỗi ngày cũng có đủ sữa chua, váng sữa, hoa quả cho cháu, giờ thì phải áp dụng lần lượt nay món này, mai món khác và cũng chỉ dám mua loại rẻ hơn. Cũng xót con lắm nhưng đành chịu chứ biết làm thế nào!

Đã cắt giảm hết mức tối đa

Chi tiêu căng thẳng thế, nếu chị không thuê giúp việc mà cho con đi nhà  trẻ có phải hơn không?

Không thể không thuê giúp việc được bạn ạ. Vì hai vợ chồng làm giờ hành chính, con lại quá nhỏ, hai bên nội ngoại đều ở xa. Gửi con đi nhà trẻ thì mình không yên tâm chút nào nên đành phải thuê giúp việc.

Sao chị lại không yên tâm?

Vì cháu đang tuổi "ẩm  ương", đi đã vững rồi nhưng chưa chịu ăn. Đó cũng là tâm lý chung của các gia đình thôi. Tôi cũng có thuận lợi là em chồng mở trường mầm non tư thục, gửi con vào đó cũng tốt nhưng cô ấy không thể lúc nào cũng quan tâm tới con mình được, vì còn bao nhiêu cháu nhỏ khác. Nhưng nói thật, lúc đầu vợ chồng tôi định đợi khi cháu hơn 2 tuổi mới cho đi lớp, nhưng giờ thì phải nghĩ lại rồi, mấy hôm nay đã cho cháu lên lớp làm quen với cô giáo và các bạn. Có thể tháng tới, chúng tôi sẽ không thuê giúp việc nữa.
d
 

Không thuê giúp việc nữa thì chắc chị cũng để dành ra được một khoản "kha khá"?

Cũng chả biết thế nào. Càng ngày giá cả càng tăng, thậm chí có  đợt thực phẩm vài ngày tăng giá một lần. Cứ  cái đà này thì có khi chẳng biết phải cắt giảm khoản gì nữa.

Thế bây giờ, nếu buộc phải cắt giảm, chị nghĩ sẽ là khoản nào?

(Suy nghĩ một lúc) Cái gì  cũng đã cắt giảm hết mức tối đa rồi. Có lẽ, chẳng có thể cắt giảm được khoản nào nữa đâu.

Chỉ đủ tiền mua… vài mét nhà thu nhập thấp

Cắt giảm chi tiêu rồi mà  vẫn thiếu tiền thì mua nhà thế nào được hả chị?

Đúng là, nếu bây giờ mà được diện mua nhà thì thú thực, vợ chồng tôi cũng không có tiền.

Chẳng lẽ vợ chồng chị lại "cam chịu"?

Tất nhiên là phải đi vay ngân hàng, bạn bè, rồi thì nhờ gia đình hỗ  trợ nữa. Nhưng bây giờ dẫu chúng tôi có 500 triệu đồng trong tay thì cũng chưa thể mua được nhà đâu.

Vì sao vậy chị?

Theo quy định của thành phố, chỉ những người có hộ khẩu trong nội thành mới được diện xét duyệt hồ sơ thôi. Vợ chồng tôi đều có hộ khẩu ngoại thành, bây giờ mới đang làm thủ tục chuyển khẩu.

Thời điểm này, nếu được xét mua nhà, vợ chồng chị có thể  tự mua được bao nhiêu m2?

Giá như hiện nay chắc không mua nổi quá 10m2.

Vợ chồng chị có nhu cầu mua nhà rộng bao nhiêu?

Khoảng 50m2 thì sẽ tạm  ổn.

Nếu mua nhà rồi, chị dự tính bao lâu sẽ trả được hết nợ?

Có lẽ, ít nhất là... hai mươi năm nữa, với điều kiện mua nhà khoảng 500 triệu đồng.

Vậy theo chị, mức giá nào là phù hợp?

Nếu như nhà cho người thu nhập thấp ở Hà Nội bằng với giá  ở Đà Nẵng và TP.HCM thì tốt, khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2. Còn nếu không thì khoảng 8 - 9 triệu đồng cũng được.

Chị có yên tâm với chất lượng nhà thu nhập thấp không?

Tôi khá yên tâm vì loại nhà này do Nhà nước quản lý chất lượng nên chắc sẽ đảm bảo.

Xin cảm ơn chị về  cuộc trò chuyện thân tình này. Chúc gia đình chị sớm khắc phục được khó khăn và sở hữu được một căn nhà riêng.

"Công chức như vợ  chồng tôi  thì phụ thuộc chủ yếu vào  đồng lương, ngoài ra không có khoản nào khác. Sắp tới lương cơ bản sẽ tăng thêm 100.000đ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu, trong khi đó giá cả cứ đội lên từng ngày khiến chúng tôi cũng hết sức lo lắng. Nhưng dù sao tôi cũng không có ý định ra ngoài làm, vì tôi nghĩ tiền thì rất quan trọng nhưng quan trọng hơn vẫn là môi trường làm việc có phù hợp hay không, mình có thích thú hay không. Cái đó thì không phải lúc nào, nơi nào cũng có được".


Thanh Thủy (thực hiện)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.