Nâng trình độ văn minh lên

Thứ Năm, 21.4.2011 | 08:41 (GMT + 7)

văn minhnhận thứcnhiên liệu

UBND TPHCM ban hành chỉ thị thực hiện tiết kiệm nhiên liệu, trong đó yêu cầu Sở GTVT TPHCM vận động người dân đi xe buýt. Nếu làm được việc này, chắc chắn sẽ thay đổi một phần gương mặt đô thị TPHCM.

Hiện, đa số người dân còn xa lạ với xe buýt. Nhiều người có suy nghĩ rằng, xe buýt dành cho sinh viên - học sinh, người nghèo. Người có thu nhập khá, công chức, doanh nhân, quan chức không chọn xe buýt, thậm chí không bao giờ bước lên xe buýt. Bởi vậy, nên những người đó không lựa chọn xe buýt dù trong điều kiện phù hợp nhất. Đã ra đường là đi xe cá nhân, nếu không thì gọi taxi, xe buýt không có trong tư duy của họ. Để thay đổi được nhận thức của người dân về lựa chọn phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, tuyên truyền là cần thiết, nhưng chưa đủ.  

Ví dụ, Sở GTVT đưa kế hoạch bước tổ chức thí điểm, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân, học sinh sinh viên sử dụng xe buýt hoặc phương tiện không có động cơ để đi lại ít nhất một ngày/tuần. Như vậy, cán bộ viên chức của các cơ quan, đoàn thể phải là những người thực hiện chủ trương của thành phố đầu tiên.

Công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội sinh viên cùng vào cuộc, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên của mình tham gia và xem đó như là một trong những mục tiêu hoạt động của tổ chức. Lực lượng hùng hậu này đi xe buýt thì đó là hành động thị phạm sinh động nhất, thuyết phục nhất cho cộng đồng. Người dân sẽ nhìn thấy và tham gia, quá trình thay đổi phương tiện đi lại đó sẽ thay đổi nhận thức, tự mỗi người sẽ thấy được những lợi ích từ việc đi xe buýt. Cho nên kết quả mang lại cho cuộc vận động không phải là phong trào vụt lên rồi tắt, mà sẽ có hiệu quả bền vững.

Cuộc vận động thành công hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố quan trọng khác mà chính quyền phải có chính sách hỗ trợ. Chất lượng của xe buýt, hệ thống bến trạm, giá vé, đều phải tốt hơn, hợp lý hơn để hấp dẫn người dân. Chưa kể, kêu gọi người dân đi xe buýt và các phương tiện không động cơ khác nhưng thành phố không có đường dành riêng cho người đi các phương tiện đó, lề đường hẹp và hầu hết bị chiếm giữ. Giải quyết những trở ngại đó là việc của chính quyền.

Đến đâu, hãy cứ xem giao thông thì biết được trình độ văn minh của nơi đó. Các nước phát triển đều có hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, tổ chức giao thông khoa học, đa số người dân đi lại bằng phương tiện công cộng vì họ nhận thức rằng phải có trách nhiệm đóng góp vào việc giảm kẹt xe, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Chúng ta chưa có những thứ đó cho nên phải làm gấp để tự nâng trình độ văn minh của mình lên.

Lê Thanh Phong

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);