Thứ Tư, 04/05/2011 - 09:45

Hội nghị Thường niên của ADB:

Luận bàn những cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế
(Dân trí) - Hôm nay (4/5), Bộ trưởng tài chính Pháp, Nhật Bản cùng với các lãnh đạo cấp cao của ADB, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và nhà hoạch định chính sách khu vực châu Á sẽ cùng thảo luận những cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế.
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thường niên của ADB tại Hà Nội, hội thảo “Cải cách Hệ thống Tiền tệ Quốc tế” sẽ được tổ chức vào ngày hôm nay 4/5. Mục tiêu của hội thảo là nhằm thúc đẩy hơn nữa sự ổn định của tài chính và tiền tệ toàn cầu.

Hội thảo do ADB, Pháp với tư cách là chủ tịch luân phiên G20 nhóm các nền kinh tế dẫn đầu thế giới, tổ chức IMF, và Bộ Tài chính Nhật Bản đồng tổ chức. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng trì trệ, nợ công lớn ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, còn khu vực châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu đang đối mặt với sự ngập lụt của luồng đầu tư vào các quốc gia này.

Đối với những quốc gia như Trung Quốc, Brazil và Ấn độ đang nằm trong nhóm những nền kinh tế phát triển, các chuyên gia cảnh bảo rằng một hệ thống tiền tệ quốc tế chi phối bởi đồng USD, cộng thêm sự hỗ trợ của các đồng tiền khác như Euro, bảng Anh, đồng yên Nhật, không phản ánh đúng tình hình kinh tế thực tế hiện nay.

Chủ trì cuộc họp cấp cao sẽ có bà Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Pháp cũng người đồng nhiệm Bộ trưởng Tài chính Nhật ông Yoshihiko Noda.
 
Thông tin từ ADB cho hay, mục tiêu nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên G20 hiện nay của Pháp là thiết lập một cơ chế đối phó toàn cầu với sự thiếu hụt trong cơ chế tiền tệ quốc tế. Ngoài ra, chủ trì cuộc họp cấp cao còn có ông Pranab Mukherjee (Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ); ông Agus D.W. Martowardojo (Bộ trưởng Tài chính Indonesia), Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda và Tổng giám đốc Điều hành IMF Naoyuki Shinohara.

Theo tiết lộ từ Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda, những cải cách tài chính và tiền tệ sẽ được thảo luận tại cuộc họp là vô cùng quan trọng nhằm trợ giúp khu vực châu Á đạt được tăng trưởng mạnh, toàn diện cho tất cả mọi người.

An Hạ