Kiều bào có yêu nước?
Cập nhật lúc :8:47 AM, 05/05/2011
Làm sống lại các phong trào Việt kiều yêu nước như trong thời chiến tranh mới có thể dấy lên phòng trào yêu nước rộng rãi, thúc đẩy bà con ở nước ngoài đóng góp cho quê hương.

>> Cựu chiến binh Việt Nam tại Đức kỷ niệm 30/4
>> Việt kiều Mỹ nhận con nuôi Việt Nam

Để đáp ứng vai trò của các tổ chức hội người Việt trong thời kỳ mới, đại diện một số bà con kiều bào đã trao đổi với Đất Việt những tâm tư, trăn trở làm thế nào để tăng cường tiếng nói của các hội trong cộng đồng bà con đang sinh sống ở nước ngoài.

- Vai trò cầu nối với trong nước và kênh quảng bá Việt Nam hiện nay như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Khương, Cựu Chủ tịch hội SVVN tại Pháp: Vai trò này đã được thực hiện và phát huy hiệu quả, thiết thực. Các hội người Việt ở nước ngoài đã chủ động tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo nhằm cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của Nhà nước, định hướng và tư vấn nhiều thủ tục hành chính cho bà con. Các hội TN - SV thiết lập được sự gắn kết phối hợp với các bộ ngành, các đơn vị sản xuất kinh doanh, Liên hiệp Hội thanh niên và TƯ Đoàn  thực hiện hoạt động tư vấn du học và định hướng nghề nghiệp. Trên thực tế, vai trò cầu nối còn xa so với yêu cầu của cộng đồng khi còn nhiều yếu tố chưa thuận lợi như khả năng tập hợp và kết nối trong cộng đồng của các hội đoàn còn hạn chế hoặc  chưa có một sự đầu tư tương xứng từ phía các cơ quan chức năng trong nước để phát huy hết tiềm năng của các hội đoàn trong công tác cầu nối.   

Khai giảng một lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào tại Rumania. Ảnh: V.T.

Ông Nguyễn Trương Khoa, kiều bào tại New Zealand: Trong năm 2010, đại diện cho bà con New Zealand về Việt Nam nên nên mắt thấy tai nghe nỗ lực của các hội người Việt Nam trong và ngoài nước làm rất tốt công việc quảng bá văn hóa Việt Nam và kết nối. Để thực hiện tốt vai trò của mình, các hội người Việt trong và ngoài nước cũng nên tăng cường hoạt động, tổ chức mời những kiều bào có trình độ giỏi, kinh nghiệm và tâm huyết về trò chuyện, giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam.

Ông Nguyễn Như Vinh, Hội liên lạc Việt kiều Hải Phòng: Phát sinh từ nhiều thành phần khác nhau nên cộng đồng người Việt tại Đức có nhiều tổ chức khác nhau, đa dạng, phức tạp. Trong thời gian qua, việc thành lập thêm nhiều hội đồng hương, hội người cao tuổi nên hoạt động bà con khá phong phú. Tuy nhiên, vai trò cầu nối của các hội vẫn còn rời rạc và hạn chế. Kiều bào nói chung luôn hướng về quê cha, đất tổ và điều cối lõi nhất là làm sao để đường lối đổi mới trong nước được thực hiện triệt để hơn nữa, giảm tiêu cực như tham nhũng thì mới thuyết phục, tạo đồng thuận và thu hút được nhiều bà con chung tay xây dựng đất nước.

- Các hội người Việt cần phát huy vai trò của mình như  thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tới: Các hội đoàn có thể mở rộng hoạt động quảng bá về du lịch, thế mạnh của Việt Nam. Cụ thể tại Rumania thì việc mở các câu lạc bộ Võ Việt Nam thu hút sự chú ý của cộng đồng khi là sự độc đáo và khác biệt của văn hóa Việt. Hiện ở Rumania đã có  CLB VoViNam nhưng lại là do người bản xứ thành lập. Để hoạt động hội được tốt, chúng tôi mong muốn trong nước có chính sách ghi nhận thời gian làm công tác hội để khuyến khích động viên bà con.

Ông Nguyễn Như Vinh: Trong thời gian tới, cần tăng cường tiếng nói, góp ý của bà con trong Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội cũng như phát huy sức mạnh dân chủ và lắng nghe ý kiến phản biện. Làm sống lại các phong trào Việt kiều yêu nước như trong thời chiến tranh, với khẩu hiệu: “tất cả vì Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,văn minh” mới có thể dấy lên phòng trào yêu nước rộng rãi, thúc đẩy nhiều kiều bào đóng góp cho quê hương.

Ông Nguyễn Đức Khương: Muốn vai trò cầu nối và quảng bá văn hóa được tốt thì các hội đoàn phải mạnh, tức là có tổ chức tốt và có tiếng nói với cộng đồng. Do đó, trước hết Nhà nước cần tích cực hỗ trợ các hội đoàn thực hiện tốt chức năng kết nối - đoàn kết cộng đồng của mình tại các nước sở tại qua các họat động văn hóa giải trí, giải quyết những nhu cầu thiết thực của bà con. Tùy thuộc vào chức năng và nhiệm vụ mà một số công tác có thể được hình thành hoặc đưa lên một tầm cao mới như, hỗ trợ nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại, tư vấn chuyển giao công nghệ và tư vấn chính sách, thúc đẩy các hợp tác đa lĩnh vực ở cấp quốc gia và hợp tác phi tập trung giữa các tỉnh thành của Việt Nam với các tỉnh thành, vùng miền của nước ngoài …

- Xin cám ơn các ông!

Dòng tin bài khác:
>> Vợ chồng nữ sĩ Đoàn Thị Điểm 'tái hợp'
>>
'Bái phục' cách hành xử 'lạ' của ông ‘quan’ Cần Thơ
>> 'Bắt' được trâu vàng 3,5 tấn ở hồ Tây
>> 'Phố đẹp nhất Hà thành' mùa sấu rụng
>> Ly kỳ nguồn gốc hang động cá thần
>> Giải mã cái chết 'bất đắc kỳ tử' của các ông vua VN (kỳ 1)

Hà Anh (thực hiện)
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo