Bà mẹ Na Uy hạnh phúc nhất

Thứ Năm, 05/05/2011 00:12

Phụ nữ cần được nâng cao học vấn, cải thiện sự chăm sóc y tế và các cơ hội về kinh tế

Giống như 11 năm qua, trước Ngày của Mẹ năm nay (8-5), tổ chức Save the Children lại công bố báo cáo Mothers Index (Chỉ số về bà mẹ), phân tích các chỉ số về bà mẹ và trẻ em cũng như các thông tin của 164 quốc gia. 

Na Uy được xem là nước tốt nhất đối với bà mẹ và trẻ em. Ảnh: ROFFE
 
Phụ nữ Afghanistan thọ 45 tuổi
 
Cuộc nghiên cứu về hạnh phúc của bà mẹ và trẻ em cho thấy nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ là Na Uy. Ở đó, tử suất của bà mẹ và trẻ em thấp, còn tuổi thọ và thời gian đi học của phụ nữ lại cao.
 
Báo cáo lần thứ 12 của Save the Children xếp Afghanistan vào vị trí chót bảng. Theo đó, Afghanistan là nơi tệ nhất để làm mẹ. Ở nước này, tuổi thọ của phụ nữ chỉ là 45 tuổi – mức thấp nhất thế giới. Ngoài ra, 1/11 phụ nữ tử vong trong lúc sinh con. Thêm vào đó, 1/5 trẻ em ở nước này không sống được đến 5 tuổi.
 
Ngược lại, phụ nữ Na Uy sống đến 83 tuổi. Hơn nữa, chỉ 1/175 phụ nữ mất con trước khi mừng sinh nhật thứ 5 của trẻ. Mỗi ca sinh ở Na Uy đều có mặt các nhân viên y tế lành nghề. Còn ở Afghanistan, số ca sinh có mặt nhân viên y tế lành nghề chỉ là 14%. 82% phụ nữ ở Na Uy sử dụng phương pháp tránh thai hiện đại trong khi tỉ lệ này ở Afghanistan là chưa đến 16%.
 
Tử suất phụ nữ ở Mỹ cao
 
Bản báo cáo trên nêu rõ: “Các bà mẹ ở khắp mọi nơi trên thế giới đều cần phải được cung cấp những công cụ cơ bản cần thiết để phá vỡ vòng vây của đói nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bản thân, con cái và các thế hệ kế tiếp”.
 
Tổ chức Save the Children nhấn mạnh các tổ chức quốc tế có thể giúp thay đổi số phận của các phụ nữ và bé gái tại các quốc gia đang phát triển bằng cách nâng cao học vấn của họ, cải thiện sự chăm sóc về y tế và các cơ hội về kinh tế. Tổ chức này nhận định rằng các nước công nghiệp hóa có thể làm nhiều hơn để cải thiện trình độ học vấn và sự chăm sóc y tế cho bà mẹ và trẻ em vốn bị thiệt thòi ở nước họ.
 
Báo cáo nêu trên lưu ý rằng nước Mỹ được xếp hạng 31 chủ yếu do tử suất của các bà mẹ là 1/2.100, cao nhất trong số các nước công nghiệp hóa. Số phụ nữ ở Mỹ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thai nghén cao gấp 7 lần so với ở Ý hoặc ở Ireland. Còn nguy cơ tử vong khi sinh của phụ nữ ở Mỹ cao hơn phụ nữ ở Hy Lạp 15 lần. Bên cạnh đó, cứ 1.000 trẻ em sinh ra ở Mỹ thì có đến 8 em chết trước khi mừng sinh nhật thứ 5 của mình. Tỉ lệ này ngang bằng với Latvia.

Tiền không quan trọng nhất

 
Tổ chức Save the Children nhấn mạnh tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất để cải thiện cuộc sống của bà mẹ và trẻ em. Điển hình là Malawi đã đạt tiến bộ đáng kể trong mấy năm gần đây. Nước này phát triển lực lượng tại chỗ; theo đó, các nhân viên y tế phục vụ ở những khu vực không có sẵn bác sĩ và điều dưỡng.
 
NGÔ SINH
[Quay lại]

Tin mới

Các tin tiếp theo

[Đầu trang]