Học 3 tháng để làm phó chủ tịch xã

- Sau khi được tuyển chọn, 600 trí thức trẻ sẽ được đào tạo 2 tháng lý thuyết và 1 tháng thực tế, trước khi chính thức về các xã nghèo làm phó chủ tịch trong 5 năm.


Sáng 5/5, Bộ Nội vụ cùng Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội hội nghị triển khai, thực hiện dự án 600 phó chủ tịch xã thuộc 62 huyện nghèo trong cả nước. 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, 600 phó chủ tịch xã này, tuổi dưới 30 sẽ được tuyển chọn từ nay đến tháng 12/2012. 

Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho hay, ngoài sức khỏe, sự nhiệt tình, phẩm chất đạo đức và trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với yêu cầu công việc, sẽ cố gắng lựa chọn người có khả năng quản lý, ưu tiên thanh niên là người dân tộc thiểu số, người thuộc tỉnh có huyện nghèo, người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. 

"Hết sức tránh những trường hợp chính sách, vì đây không phải là để hưởng thụ, mà là chọn người đến những vùng khó khăn, vất vả, phải lao tâm khổ tứ cùng lãnh đạo địa phương đưa vùng khó đi lên, do đó phải chọn người có tâm", ông Tuấn nhấn mạnh.

Việc tuyển chọn do đó phải được lãnh đạo tỉnh thực sự quan tâm, thẩm định, rà soát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi đánh giá và tạo mọi điều kiện cho các phó chủ tịch xã hoàn thành trách nhiệm của mình.

"Nếu đạt thành tích xuất sắc, giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu kinh tế  - xã hội, xóa đói giảm nghèo, các phó chủ tịch xã có thể được điều động lên những vị trí cao hơn, không cần chờ hết 5 năm.Mức thu nhập có thể đạt 4 triệu đồng/tháng".

Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An trả lời VietNamNet

Đào tạo 600 tân phó chủ tịch xã như thế nào cũng là điều được đại diện các tỉnh, thành dự hội nghị quan tâm. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc cho rằng nên tập trung tuyển chọn và đào tạo một số ngành chủ yếu như nông lâm ngư, quản lý đất đai. Người được lựa chọn phải có khả năng hướng dẫn bà con phát triển cơ sở hạ tầng miền núi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn với bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới. Để tạo sức hấp dẫn, sau khi tuyển chọn, cần bố trí vào biên chế.

Đồng quan điểm này, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi Trần Văn Thanh băn khoăn: Đầu ra cho các em chưa vững chắc, đưa các em về khi yếu tố pháp lý chưa đầy đủ, các em sẽ hoạt động hết sức khó khăn vì muốn đứng ở cương vị phó chủ tịch xã, phải trải nghiệm rất lâu. Đứng trước đồng bào mà chưa hiểu hết phong tục tập quán, chưa có trải nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, chưa gắn chặt với vùng đó sẽ gặp không ít trở ngại. Phải tính đến việc lo đầu ra cho các em, lo biên chế cho 600 người. 

Dự án tuyển chọn trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã được thực hiện tại 600 trong số 894 xã thuộc phạm vi điều chỉnh của chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo. Dự án được triển khai ngay năm nay và kéo dài đến 2017.

H.Anh
 




E-mail người nhận:
Họ tên người gửi:
E-mail người gửi:
Nội dung:
Ý kiến của bạn
E-mail |  Bản In |  Chia sẻ  
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và không quá 1000 chữ
Tin khác
,
,
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin tòa soạn
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,