Thứ Năm, 05/05/2011, 16:18 [GMT+7]
.
.

Bin Laden chết, phố Wall ngấp ngoải?


(Phunutoday) - Thông tin về cái chết của bin Laden đã khiến giới đầu tư chứng khoán hoang mang hơn về an ninh cũng như kinh tế Mỹ. Điều này lý giải cho hiện tượng phố Wall "đỏ rực" trong những ngày gần đây.

Theo báo Đất việt, kể từ sau khi thông tin về cái chết của bin Laden lan rộng, chứng khoán Mỹ ba phiên giao dịch gần đây đều “đỏ lửa”.

Trong phiên giao dịch ngày 4/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 83,93 điểm (tương đương 0,66%) xuống 12.723,58 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 9,3 điểm (tương đương 0,69%) xuống 1.347,32 điểm. Chỉ số Nasdaq cũng mất 13,39 điểm (tương đương 0,47%) xuống 2.828,23 điểm.

Trên sàn New York, số cổ phiếu giảm điểm trội hơn số tăng với tỷ lệ 2/1, còn ở sàn Nasdaq là 8/3. Do đó, chỉ số VIX đo trạng thái bất ổn của phố Wall tăng mạnh 2,3% lên 17,08 điểm.

Sự “tụt hứng” này của phố Wall là sự tiếp bước của hai phiên giao dịch trước đó. Chốt ngày 3/5, ngoại trừ chỉ số Dow Jones gần như đi ngang, các chỉ số S&P 500 và Nasdaq mất điểm khá mạnh.

Với kịch bản tương tự, phiên giao dịch ngày 2/5 chứng kiến sự hoang mang rõ rệt của giới đầu tư trước thông tin về cái chết của Osama bin Laden, thay vì quan tâm tới các kết quả kinh doanh hay sáp nhập giữa các doanh nghiệp.

Mở cửa phiên giao dịch, ba chỉ số chính đều tăng điểm khi nhà đầu tư còn đang cố gắng đưa ra đánh giá về ảnh hưởng từ tuyên bố của Tổng thống Obama về cái chết của bin Laden tại Pakistan đối với an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các cổ phiếu mất đi động lực tăng điểm.

Doug Roberts, nhà chiến lược đầu tư trưởng tại Viện Channel Capital Research nhận định: "Tình hình của Osama bin Laden thực sự cũng có ảnh hưởng tốt lúc mở cửa. Nhưng có vẻ nó cũng chỉ duy trì được trong thời gian ngắn".
Osama bin Laden
Osama bin Laden

Đóng cửa ngày giao dịch, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 3,71 điểm xuống còn 12.806,83 điểm, trong khi chỉ số chứng khoán Standard & Poor’s 500 mất 2,04 điểm (tương đương 0,18%) xuống còn 1.361,21 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 9,46 điểm (tương đương 0,3%) xuống còn 2.864,08 điểm.

Giải mã sự thay đổi bước ngoặt trong tâm lý nhà đầu tư này, Jeff Kleintop, chiến lược gia thị trường trưởng của LPL Financial cho rằng, sự tăng điểm đầu phiên giao dịch chỉ là phản xạ bánh chè. "Sau một quá trình suy nghĩ, người ta lại thấy rủi ro tăng lên", ông Jeff Kleintop nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, bin Laden chết không có nghĩa dấu chấm chết cho al Qaeda hay các tổ chức khủng bố khác. Sự thành công của chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố chưa thể đem lại sự an toàn tuyệt đối cho thế giới. Thậm chí, nó còn đem lại nhiều rủi ro hơn.

Russ Koesterich, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư cổ phiếu tại BlackRock cũng cho rằng: “Tình hình tại Trung Đông hiện nay hết sức phức tạp. Cái chết của bin Laden chưa đủ thay đổi tình hình trong khu vực”.

Chia sẻ quan điểm này, nhiều nhà phân tích cảnh báo, cái chết của bin Laden có thể làm dấy lên thay vì xoa dịu những quan ngại về nguồn cung dầu và an ninh toàn cầu trong dài hạn bởi nó dẫn tới các hành động trả đũa. Điều đó có nghĩa là sự cẩn trọng của giới đầu tư phố Wall là hoàn toàn hợp lý.

Theo giới chuyên gia, việc gạt bỏ tâm lý hoang mang này của nhà đầu tư không đơn giản. Như vậy, phố Wall sẽ còn phải chứng kiến nhiều phiên sụt giảm do hiệu ứng cái chết của bin Laden.

Được biết, theo ước tính, 10 năm tìm kiếm tên trùm khủng bố  bị truy nã gắt gao nhất thế giới, Osama bin Laden, đã tiêu tốn của nước Mỹ hàng ngàn tỷ USD. Chính vì vậy mà thủ lĩnh al-Qaeda được gọi với cái tên “kẻ nghìn tỷ đô la”.

Số tiền hàng ngàn tỷ USD này được chi cho các cuộc chiến, củng cố an ninh, như bảo vệ các bến cảng, các hoạt động quân sự khắp thế giới, cùng hàng tỷ đô la để xây dựng lại Ground Zero, chăm sóc y tế cho các cựu binh, phần lớn là trong cuộc chiến Iraq, mà chính phủ Bush từng cho rằng có liên hệ giữ Bin Laden và Saddam Hussein.

PL (Tổng hợp)
;
;
.
'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);