Thủ tướng Nhật yêu cầu đóng nhà máy điện hạt nhân

07/05/2011 16:08:45
 Thủ tướng Nhật Naoto Kan ngày 6/5, đã yêu cầu công ty Điện lực Chubu đóng cửa một nhà máy điện hạt nhân cho đến khi xây dựng xong các công trình chống động đất và sóng thần.

Theo ông Kan, nhà máy điện hạt nhân Hanaoka - nằm sát bờ biển Thái Bình Dương tại Omaezaki, cách Tokyo 200km - “cực kỳ dễ tổn thương” và có thể gây ra “sự tàn phá nghiêm trọng” cho Nhật Bản, tương tự như thảm họa vừa qua tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Ông Kan cho biết yêu cầu được đưa ra nhằm “đảm bảo an toàn cho người dân”, và nhắc lại dự báo của các nhà khoa học Nhật rằng có 87% khả năng một trận động đất mạnh 8,0 độ richter sẽ xảy ra tại vùng Tokai trong vòng 30 năm tới.

Tuy nhiên thủ tướng Nhật nói chính phủ Nhật chỉ có thể yêu cầu công ty Điện lực Chubu tạm ngưng hoạt động nhà máy, chứ không có quyền ra lệnh cho công ty. Mặc dù vậy Kyodo đưa tin hôm nay 7-5, công ty Điện lực Chubu thông báo đang lên kế hoạch đóng cửa nhà máy theo yêu cầu của Thủ tướng.

Hình ảnh nhà máy hạt nhân Hanaoka chụp năm 2009 - Ảnh: CNN
Hình ảnh nhà máy hạt nhân Hanaoka chụp năm 2009 - Ảnh: CNN

Ông Kan cũng bảo đảm chính phủ sẽ hành động để việc đóng cửa nhà máy không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện của người dân khu vực.

Cũng trong ngày 6/5, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết đã phát hiện sự bất thường ở một trong số các van bơm nước làm mát lò phản ứng trong tình huống khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata, Nhật Bản.

Trục trặc trên được phát hiện khi TEPCO kiểm tra các van chạy bằng điện trong hệ thống khử nhiệt dư thừa ở lò phản ứng số 1 tối 5/5, trong đó một chiếc van đã không tự động đóng được mà phải đóng bằng tay. TEPCO đã thông báo với Chính phủ Nhật Bản về sự cố này.

Bắc Lưu (Tổng hợp)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.