Thứ Tư, 11/05/2011 - 08:02

Các con trai của Bin Laden phản đối Mỹ giết cha “bừa bãi”
(Dân trí) - Các con trai của Osama bin Laden đã lên tiếng chỉ trích giới chức Mỹ vi phạm luật quốc tế vì giết chết cha họ “bừa bãi”, khi không mang vũ khí và vứt xác cha họ xuống biển.
 >>  Mỹ “không xin lỗi” vì hạ sát Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan
 >>  Chi tiết 5 video về Bin Laden
 >>  “Chôn” xác Bin Laden dưới biển là sai lầm lớn của Mỹ?
Omar bin Laden, 26 tuổi, con trai thứ tư của Osama bin Laden.
 

Trong tuyên bố chung được trao cho tờ New York Times, gia đình Bin Laden muốn biết vì sao thủ lĩnh al-Qaeda lại không bị bắt sống.

 

Họ cũng đòi thả những người thân còn sống sót sau vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden của Mỹ vào ngày 2/5 vừa qua tại Pakistan.

 

Osama bin Laden đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắn chết trong cuộc đột kích vào nhà của trùm khủng bố tại thị trấn Abbottabad, Pakistan.

 

Tuyên bố đăng tải trên tờ New York Times được cho là của người con trai thứ tư của Bin Laden, Omar Bin Laden. Anh này luôn khẳng định hoàn toàn xa rời ý thức hệ của cha.

 

Tuyên bố cũng cho biết do không có xác và không có ảnh làm bằng chứng nên gia đình chưa tin Osama bin Laden đã chết. Nhưng tuyên bố cũng cho biết, nếu Bin Laden đã chết thật, họ yêu cầu làm rõ “vì sao một người đàn ông không mang vũ khí lại không bị bắt và bị mang ra xét xử trước tòa để sự thật có thể phơi bày với người dân thế giới”.

 

Làm bẽ mặt

 

Các thành viên trong gia đình Bin Laden rằng việc giết chết thủ lĩnh al-Qaeda đã vi phạm luật quốc tế. “Chúng tôi cho rằng giết hại bừa bãi không phải là một giải  pháp để giải quyết các vấn đề chính trị và tội phạm cần phải đưa ra xét xử”.

 

Gia đình cũng cho biết họ đang yêu cầu điều tra vì sao Bin Laden lại “bị xử tử ngay lập tức mà không cần một tòa án luật”, cũng như yêu cầu thả 3 người vợ cũng như các con của Bin Laden. Họ đã bị giới chức trách Pakistan giam giữ kể từ sau cuộc đột kích của Mỹ.

 

Tuyên bố cũng cho biết quyết định hải táng thi thể của Bin Laden đã tước đi cái quyền của gia đình thực hiện những nghi thức tôn giáo.

 

Một tuyên bố khác xuất hiện trên trang web thánh chiến cho rằng hình thức hải táng Bin Laden “hạ thấp phẩm giá và làm bẽ mặt gia đình” Bin Laden. Phiên bản này hơi khác so với phiên bản gửi cho New York Times.

 

Trong phiên bản đăng tải trên trang web thánh chiến, gia đình Bin Laden cho rằng Tổng thống Mỹ Obama phải “chịu trách nhiệm về pháp lý” trong việc làm rõ “số phận của cha chúng tôi”.

 

Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi Pakistan điều tra xem làm thế nào thủ lĩnh al-Qaeda lại có thể sống trong thành phố nhà binh Abbottabad mà không bị phát hiện trong suốt nhiều năm, cũng như tìm hiểu xem liệu có quan chức Pakistan nào biết về nơi ở của Bin Laden hay không.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani khẳng định cáo buộc Pakistan đồng lõa và kém năng lực là “lố bịch”.

 

Phan Anh

Theo BBC