Video: Cát tặc khoét ruột đê sông Mã

13/05/2011 11:26:12
  - Hàng ngày, có đến hàng chục chiếc tàu công suất lớn thọc sâu vào tuyến đê Bối hút cát, gây sạt lở, mất đất sản xuất của người dân.

Chúng tôi đã có mặt tại tuyến đê Bối, thuộc địa bàn xã Hoằng Đại, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa để “mục sở thị” những hình ảnh hàng chục chiếc tàu có công suất lớn đang chen nhau xả khói đen ngòm, vươn vòi bạch tuộc thọc sâu vào tuyến đê bối hút cát trái phép.

Từ trên bờ, những thớ đất lẫn cát nứt ra rơi xuống sông Mã rồi nhanh chóng được hút lên tàu. Nước ở dòng sông Mã bị khuấy lên, sùi bọt đục ngầu. Cả tuyến đê bối bị sạt lở nham nhở, sâu hoắm.


Chỉ  tay về phía những con tàu đang hút cát trái phép, cán bộ dẫn đường ở UBND xã Hoằng Đại cho biết: Khoảng 10 ngày trở lại đây, tàu thuyền tập trung về đây đông như trẩy hội thi nhau tàn sát tuyến đê bối. Trung bình mỗi ngày có đến vài lượt tàu thuyền ra vào hút cát trộm, mỗi lượt có đến hơn 10 tàu thuyền, mỗi tàu thuyền từ 3 đến 4 người điều khiển phương tiện và hút cát. Cứ đà này, chỉ trong vòng một tuần lễ nữa là tuyến đê bối sẽ bị biến mất.

 Mùa mưa lũ sắp đến, nếu tuyến đê bối bị mất đi thì nước biển sẽ tràn vào khiến hàng trăm hécta đất nông nghiệp của địa phương sẽ bị nhiễm mặn. Nếu tình trạng này xảy ra, diện tích đất này sẽ không thể canh tác được trong vòng từ 3-4 năm.

 

f
Đê Bối xã Hoằng Đại đang bị tàu thuyền “ăn thịt’
Sạt lở nghiêm trọng tuyến đê bối xã Hoằng Đại
Sạt lở nghiêm trọng tuyến đê Bối xã Hoằng Đại
d
Cận cảnh cát tặc hoành hành

Minh Anh

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.