Phê phán Đặng Lê Nguyên Vũ được gì?

17/05/2011 10:21:29
- Kết quả cuối cùng của việc phê phán ông Đặng Lê Nguyên Vũ – một doanh nhân Việt đương đại đang được khuấy động trên một số báo và mạng xã hội trong mấy ngày gần đây sẽ là gì?

LTS: Mấy ngày gần đây, câu chuyện về cuốn sách "Tài năng và đắc dụng" và băn khoăn, việc chọn doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong 14 nhân vật được giới thiệu trong cuốn sách đang tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bee.net.vn đã nhận được và đưa lên rất nhiều ý kiến phản hồi thể hiện những quan điểm khác nhau về sự việc này. 
 
Dưới đây là một ý kiến, một góc nhìn khác về dư luận xung quanh cuốn sách "Tài năng và đắc dụng" nói chung và cá nhân Đặng Lê Nguyên Vũ nói riêng. Quan điểm của tác giả không đồng nhất là quan điểm của tòa soạn.


Trong vài ngày nay, xuất hiện một vài bài báo (báo in và báo mạng) cũng như trên mạng xã hội một số ý kiến phê phán quyển “Tài năng và đắc dụng” của tập thể tác giả do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia phát hành năm 2008. Tâm điểm phê phán tác phẩm nêu trên hướng đến phần viết về ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Công ty Trung Nguyên. Trong một số ý kiến, từ những nhận định về quyển sách này đã vô tình hay hữu ý biến thành quan điểm mang tính phê phán ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tuy nhiên phạm vi bài này, tác giả không có ý định phân tích tính logic của các lập luận phê phán ông Vũ cũng như phương pháp luận, bố cục của một cuốn sách đã phát hành từ  03-04 năm qua.

Tác giả muốn đề cập kết quả cuối cùng của việc phê phán ông Đặng Lê Nguyên Vũ – một doanh nhân Việt đương đại đang được khuấy động trên một số báo và mạng xã hội trong mấy ngày gần đây.

Kết quả luồng phê phán nêu trên sẽ là:

Sự “Phản khích lệ” đối với Doanh nhân – Người đang thúc đẩy quốc lực của đất nước

Không riêng gì Việt Nam – một nước đang phát triển mà trên toàn cầu từ Á đến Âu, doanh nhân đúng đắn, được hiểu lực lượng đại diện cho sự phát triển kinh tế quốc gia, nói cách khác nền kinh tế của quốc gia gắn liền doanh nhân – doanh nghiệp. Sự giàu mạnh của cộng đồng gắn liền với doanh nhân – doanh nghiệp  hùng mạnh. Doanh nhân là người thúc đẩy sức mạnh kinh tế cùa quốc gia, người làm giàu cho quốc lực, là động cơ cho con tàu kinh tế của đất nước.

Thế nên, chúng ta nếu vô tình hay hữu ý theo đà của ý kiến phê bình một chuyên luận “Tài năng và đắc dụng”, cuốn theo hiệu ứng “số đông” trong truyền thông tạo ra một làn sóng phê phán đối với doanh nhân Việt Nam Đặng Lê Nguyên Vũ, một doanh nhân Việt chân chính bởi những suy diễn để rồi cuối cùng  đạt điều gì? Có chăng là “phản khích lệ” một doanh nhân chân chính đại diện cho nhiều doanh nhân đang có khát vọng vươn lên, đang nỗ lực làm giàu chính đáng cho gia đình, cho cộng đồng, cho đất nước Việt Nam giàu mạnh không thua kém quốc gia  nào. Vâng, doanh nhân chân chính cần biết bao sự khích lệ của cộng đồng, và sự “phản khích lệ” này là vì điều gì và để làm gì hỡi các bạn?


Ảnh VEF
Ảnh VEF
 

Sự “Phản động viên"  đối với Doanh nhân - Người chiến sĩ bảo vệ biên cương hàng Việt

Những ai hoạt động trên mặt trận kinh tế mới thấu hiểu nỗi truân chuyên của doanh nhân Việt non trẻ trước sức mạnh vật chất kinh hồn của các Tập đoàn quốc tế. Cuộc cạnh tranh trên thương trường là cuộc chiến tranh – một cuộc trường chinh không cân sức được viết bằng sự dấn thân của doanh nhân  Việt Nam trên toàn tuyến nhằm giữ bảo vệ, thậm chí mở rộng biên cương hàng Việt.

Trong cuộc trường chinh đầy khó nhọc này, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như hàng trăm, hàng ngàn doanh nhân Việt rất cần sự động viên ủng hộ của cộng đồng Việt. Đây cũng chính là vũ khí ‘tối thượng’ của doanh nghiệp Việt trong cuộc đối đầu với các  công ty xâm lăng khổng lồ.

Vậy nên, sự khuấy động luồng công kích nhằm vào một doanh nhân Việt tiêu biểu vì những lý do nhỏ nhoi trong khi ông và cộng sự đang vất vả chèo chống những cuộc tấn công kinh tế ngày càng hung bạo từ các các Tập Đoàn đa quốc gia Âu – Mỹ - Á. Có phải là khúc đồng ca của một cộng đồng đong đầy cảm thức dân tộc?

Vậy nên, đang có những nụ cười đầy hứng khởi từ các Tập đoàn Quốc tế khi thấy bộ phận cộng đồng Việt Nam đang tự giác “xung kích” cho tả tơi một doanh nghiệp Việt Nam mà họ rất trọng nể và e ngại … mà chẳng hiểu vì cái gì (?).

Sự “Phản hỗ trợ” đối với Doanh nhân - người đang góp sức xây dựng và quảng bá Văn hóa Việt Nam

Chúng ta đều biết trong thời đại toàn cầu hóa và thế giới phẳng, hàng hóa dịch vụ là một trong những  kênh trọng yếu trong chuyển tải và bảo vệ Văn hóa dân tộc mạnh mẽ nhất và ngược lại chính văn hóa mang đến giá trị gia tăng cho hàng hóa –dịch vụ. Ai cũng biết Coca Cola, Jean Levis, Starbucks… biểu trưng cho lối sống kiểu Mỹ, Thưởng lãm cà phê kiểu Ý (espresso, latte), Trà đạo – văn hóa trà Nhật Bản…  Vậy doanh nhân và doanh nghiệp cũng chính là nhà quảng bá cho văn hóa đất nước.

Việt Nam chúng ta, doanh nghiệp có đủ năng lực chuyển tải giá trị văn hóa đất nước thổi hồn vào sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đạt được hiệu quả cao thực sự hiếm hoi. Biệt lệ có Minh Long 1, Trung Nguyên…  Đó thực sự là những nhà quảng bá văn hóa Việt xứng đáng nhận được sự hỗ trợ về truyền thông, thông tin từ cộng đồng trong tình hình chúng ta chưa đủ thời gian và nguồn lực để kiến tạo một cơ địa hoàn chỉnh để tích hợp văn hóa dân tộc vào sản phẩm – dịch vụ.

Thế nhưng, việc khuấy động các ý kiến phê phán nương theo quyển “Tài năng và đắc dụng” nhằm vào ông Đặng Lê Nguyên Vũ thông qua phương tiện thông tin đại chúng – một dạng thức của biểu đạt văn hóa có hỗ trợ gì cho chức năng nhà quảng bá văn hóa Việt mà  doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đang ra sức vun góp thông qua cà phê Việt Nam?

Sự  “Phản ủng hộ” một Cá nhân đáng được ủng hộ đang  lãnh đạo một Doanh nghiệp Việt cần được ủng hộ

Hình ảnh và câu chuyện khởi nghiệp – lập nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ –  cà phê Trung Nguyên hơn thập niên qua khá phổ biến, thậm chí quá quen thuộc với cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, dĩ nhiên trước rất lâu khi quyển “Tài năng và Đắc dụng” xuất bản. Vậy cái tạm gọi là nổi tiếng của con người này, thương hiệu này phải chăng chỉ là “cà phê” như một ý kiến trên một tờ báo ngày 13/06/2011 vừa qua? Chắc chắn bè bạn, cộng sự của ông Vũ sẽ những phân tích toàn diện và đóng góp cho ý kiến nọ.

Trong phạm vi bài này, tác giả chỉ nêu một số điểm nhấn liên quan đến con người doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Chúng ta, dù là  "cảm tình viên”  cho cà phê Trung Nguyên hay chỉ quen uống trà, dù ‘ái mộ’ ông Vũ hay ‘không ưa’, đều khó phủ nhận 03 điều.
 
Một là, Đặng Lê Nguyên Vũ gắn liền với những sự kiện, những khái niệm đột phá, vượt trên “cà phê” thông thường như  “Nước Việt lớn hay nhỏ” (2005), “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” (2008),  Festival Cà phê Thế Giới (2007, 2009, 2011), Đăk Lăk –Thủ phủ cà phê thế giới, Thanh niên khởi nghiệp …
 
Hai là, Trung Nguyên là một trong rất ít doanh nghiệp thuần Việt Nam non trẻ đã đạt thắng lợi áp đảo trước Tập Đoàn 100 năm Nestle và đang thắng lợi trên thị trường nội xứ và quốc tế.
 
Ba là, Đặng Lê Nguyên Vũ – Trung Nguyên với sự cổ vũ của chính phủ đang hiện thực một dự án to lớn trong đó thông qua cà phê mang đến vị thế quyền lực mới cho Việt Nam về kinh tế, ngoại giao, văn hóa trên trường quốc tế.

Một con người có lý tưởng, có hoài bão to lớn, đầy mơ mộng về một nước Việt hùng mạnh nhưng cũng đầy thực tiễn hành động có xứng đáng được nhận được sự cổ vũ động viên?  Một công ty không hãi sợ đương đầu và thắng lợi với Tập đoàn Quốc tế có đáng để chúng ta tự hào và tôn trọng?

Vậy nên, âm ba của luồng phê phán nhân danh một chuyên luận đã phát hành 03, 04 năm trước  về tỉ lệ số trang, vì xếp hạng thuế thu nhập… nhằm vào một người Việt đáng trọng đang lãnh đạo một doanh nghiệp Việt can trường, để chứng tỏ được điều gì?

Kết

Ai trong chúng ta cũng có quyền yêu – không yêu một người. Ai cũng bình đẳng về quyền phát ngôn và chịu trách nhiệm với lời nói của mình đối với cộng đồng đặc biệt trên phương tiện thông tin đại chúng.  Có những dị biệt về quan điểm yêu - ghét nhưng chắc mẫu số chung của chúng ta là lòng yêu mến đất nước của mình và ủng hộ cho những người đang hết lòng cho sự phát triển của đất nước.

Tưởng rằng chúng ta nên suy xét kết quả cùng đích của quyết định chọn lựa thái độ ủng hộ - phê phán – im lặng trước những luồng thông tin đang diễn ra xung quanh quyển “Tài năng và đắc dụng”  và nhân vật Đặng Lê Nguyên Vũ. Chúng ta là cư dân mạng thực thụ với những ứng xử trực tuyến đặc thù hay là cư dân của xã hội bình thường thì chắc rằng chúng ta đều là cư dân Việt, có lương tri thời đại và tâm hồn dân tộc.
 
Lương tri đó – tâm hồn đó chắc chắn soi rọi cho chúng ta cách ứng xử thích hợp đầy sâu sắc trước phần “Nổi” thiếu căn cớ nhưng đang gây náo động và phần “Sâu” biểu hiện ở kết quả cùng đích mà chúng ta muốn có đối với người xứng đáng cho chúng ta hỗ trợ hơn là công kích vì những nguyên cớ tầm thường.

Xin kính chúc cộng đồng doanh nghiệp Việt đoàn kết và thành công.

Nguyễn Văn Trí
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.