Đoản thọ vì... quá hạnh phúc

21/05/2011 19:27:19
 - Những người quá hạnh phúc có tuổi thọ thấp hơn. Đó là phát hiện mới của các nhà khoa học dựa trên nhiều nghiên cứu.
 
Tiếng cười là một cách chống lại stress rất hữu hiệu. Thậm chí có cả liệu pháp  dùng tiếng cười để tăng số lượng các kháng thể, chữa các bệnh liên quan đến căng thẳng như  cao huyết áp và tim, đồng thời nâng cao tuổi thọ.
 
Hạnh phúc quá sẽ khiến tuổi thọ con người ngắn hơn
Hạnh phúc quá sẽ khiến tuổi thọ con người ngắn hơn
 
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới lại tuyên bố rằng những người quá hạnh phúc sẽ có tuổi thọ thấp hơn những người điềm tĩnh và ít nói cười.
 
Theo báo cáo của Daily Mail, một nghiên cứu được thực hiện bằng cách phân tích các hồ sơ sức khỏe của trẻ em trong những năm 1920 cho thấy, những người được cô giáo xác định là một đứa trẻ vui vẻ chết nhanh hơn so với bạn cùng lớp.
 
Theo các nhà nghiên cứu, những người quá hạnh phúc bị rối loạn tâm thần lưỡng cực. Đây là một bệnh tâm thần mãn tính liên quan đến sự thay đổi tâm trạng, năng lượng, các hành vi khác một cách không bình thường. Rối loạn lưỡng cực sẽ có tác động tiêu cực đến thành tích học tập, công việc, quan hệ xã hội....và có thể dẫn đến ý nghĩ tự tử.
 
Rối loạn lưỡng cực ở những người đang hạnh phúc quá mức làm cho họ cảm thấy sợ hãi và dễ dàng nhận rủi ro hơn, dễ gặp tai nạn hơn. Quá vui mừng, đặc biệt là tại thời điểm không phù hợp, cũng có thể gợi lên sự giận dữ của người khác.
 
Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng việc cố gắng để được hạnh phúc thường dẫn đến kết thúc bằng cảm giác chán nản. Bởi vì, quá cố cải thiện tâm trạng của bạn khiến bạn cảm thấy bị lừa dối.
 
Trong thực tế, một số bài viết về thủ thuật để có được hạnh phúc còn làm tình trạng trầm cảm xấu đi. Điều này được phát hiện trong một nghiên cứu cho thấy phản ứng của những người tham gia trong khi làm theo các cách để được hạnh phúc có trong tạp chí.
 
Những người tham gia thực hiện tất cả những cách được đề nghị như xem phim hài. Tuy nhiên, thực tế lại xảy ra ngược lại với mong muốn. Họ đã quá cố gắng để cải thiện tâm trạng của họ thay vì để cho tâm trạng của họ tự cải thiện một cách tự nhiên. Vào cuối bộ phim, họ cảm thấy tức giận vì bị lừa dối bởi những lời khuyên. Điều này khiến tâm trạng của họ trở nên tồi tệ.
 
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Khoa học Nhận thức về Tâm lý cho thấy rằng chìa khóa thực sự của hạnh phúc là sự giản đơn, cụ thể là có mối quan hệ tốt với bạn bè và gia đình.
 
Tác giả nghiên cứu, giáo sư June Gruber Từ  Khoa Tâm lý học tại Đại học Yale, Hoa Kỳ, cho biết rằng khi áp đặt một hạnh phúc với động cơ tìm kiếm và hy vọng thái quá sẽ khiến người ta thất vọng và làm giảm niềm hạnh phúc.
 
"Chìa khóa để hạnh phúc không phải là tiền, cũng không phải sự thành công và nổi tiếng, mà là có mối quan hệ xã hội có ý nghĩa,” ông nói. Do đó, cố gắng trở thành một người luôn luôn hạnh phúc không phải là một điều đúng đắn. "Hãy dừng tập trung vào một điểm. Hãy chuyển năng lượng của bạn vào việc chăm sóc và duy trì mối quan hệ xã hội mà bạn có với những người khác một cách tốt đẹp," ông nói.
 
Lyli (Theo Kompas)
 
 
 
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.