Qua phố Đinh Lễ nghe sách, ngửi sách, giẫm chân lên sách

22/05/2011 07:46:19
- Một bạn sinh viên đứng cả nửa tiếng coi cọp truyện tranh, cô gái Hà Nội chọn sách theo kiểu "đọc và ngửi"..., ngày chủ nhật lang thang trên con phố Đinh Lễ, chúng tôi thấy vài câu chuyện hay hay như vậy.

TIN LIÊN QUAN

 
Con gái 15 tuổi thích sách  "Không thể yêu"

Ở hiệu sách nào trên con phố Đinh Lễ ngày chủ nhật, kệ truyện tranh luôn đông người qua lại. Hỏi ra mới biết, phần nhiều các bạn là sinh viên.

Có những bạn đứng rất lâu đọc ngấu nghiến cuốn “Ỷ thiên đồ long ký”. Chúng tôi bước ra khỏi hiệu sách đó, đi sang hiệu khác và quay lại, vẫn thấy cậu đứng bên kệ sách ấy, tay cầm cuốn truyện.

Kệ đặt những cuốn tiểu thuyết tình cảm cũng đông khách. Hai cô bạn vừa dựng xe đã bước tới tìm cuốn “Bên nhau trọn đời”. Phía trong, hai em cỡ tuổi 15 khúc khích xem một cuốn tiểu thuyết tình cảm.

Một cô bé chừng 15-16 tuổi trước kệ truyện tình cảm. Ảnh Thiên Tuệ
Một cô bé chừng 15-16 tuổi trước kệ truyện tình cảm. Ảnh Thiên Tuệ

Cô gái khoảng 15, 16 tuổi đang chăm chú đọc cuốn tiểu thuyết “Không thể yêu” của tác giả Giang Vũ Hạm. Người đàn ông trạc tuổi tứ tuần đưa cho cô 3 cuốn: “Nghe bố này, con gái”, “Ca dao tục ngữ Việt Nam”, và “Tuyển tập Nam Cao”. Cô nhăn nhó mặt mày, người bố đành đặt lại mấy cuốn sách vào kệ.
 
 Cụ già tìm mua  "99 thắng cảnh nổi tiếng châu Á"

Một cụ già dẫn cháu đến đây để tìm cuốn "99 thắng cảnh nổi tiếng châu Á”. Tôi hỏi cụ muốn đi du lịch hay sao mà mua cuốn đó? Cụ nói không, để biết thêm thôi chứ già như cụ thì còn thăm với thú gì nữa.

Một cậu sinh viên bước vào hiệu sách Lâm, số 3 Đinh Lễ hỏi có “Bản đồ quy hoạch” không? Nấn ná vài giây người bán hàng lắc đầu. Tôi nhìn theo cậu ta đi vào các hiệu sách khác rồi lại đi ra tay không.

Ngửi sách, nghe tâm trạng

Chúng tôi gặp Nguyễn Thùy Dương, nhà ở Đội Cấn, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội. Cô nói cũng hay lên con phố Đinh Lễ này mua sách. Xem cô chọn sách thấy thật lạ. Nhìn thấy một tựa đề hay hay, đọc lướt vài dòng giới thiệu, rồi đưa lên mũi ngửi, sau đó mới quyết định mua.

Dương bảo: “Mua sách cũng theo tâm trạng. Vui thì mua mấy cuốn kiểu như “Oh! Boy”. Buồn mua dạng “Sóng ở đáy sông”. Lượn lờ linh tinh sẽ mua sách tô màu của trẻ con về tô”.

 
Leo tầng chọn sách cũ
 
Thấy có những người xách những túi sách lễ mễ đi từ trong ngõ nhỏ số 5. Chúng tôi đi theo tới hiệu sách trên tầng 2 của dãy nhà dài trong ngõ.

Bác Phạm Thị Mão chủ hiệu sách tại tầng 2 ngõ  5 phố Đinh Lễ cho biết những người hay mua sách của của hàng chủ yếu là khách quen như giáo viên, nhà văn, nhà thơ.
 
Bà Mão cho biết: “Đa phần khách tìm tới của hàng thích sách cũ và tìm tới những cuốn xuất bản từ xưa vì giá rẻ hơn rất nhiều, hơn nữa chất liệu giấy thường tốt hơn sách mới. Mặt khác sách mới in thường bị lỗi, bìa sách lại không ăn nhập gì so với nội dung. Có người ham sách cũ, do bản tính cầu kỳ, thích xưa ham lạ, sách cũ dù hay dù dở ít ra nó vẫn giữ được phần hồn của sách, của tác giả”. 
 
5 gian sách đồ sộ và "lộn xộn". Bà Mão bảo, những người quen sẽ viết một danh sách những cuốn cần tìm để nhân viên cửa hàng chọn giúp. Còn không thì "giẫm lên sách" mà tìm.

Giẫm lên sách tìm sách.
Giẫm lên sách tìm sách.
 

Chị Hà, giáo viên một trường cấp 3 ở ngoại thành 30 tuổi đưa cho bà chủ hiệu sách một tờ giấy, ghi danh sách những cuốn sách cần tìm. Toàn là những cuốn cũ: Truyện ngắn Puskin, Chiến tranh và hòa bình, Anna Katerina, Tội ác và trừng phạt....

Tôi tò mò hỏi chị, sao vào tận đây mua sách? Phải gửi xe, leo lên tầng hai. Mà những hiệu sách trên này cũng không đẹp như ngoài kia. Chị mỉm cười giải thích: “Như cuốn Truyện ngắn Puskin, em không thể tìm ra ở các hiệu sách ngoài phố đâu".

Nhân viên hiệu sách bước ra, đưa cho chị túi sách nặng, đúng là có cuốn Truyện ngắn Puskin. Bìa sách có vết bẩn, giấy cũng đã ngả màu từ trắng sang vàng nhưng chị Hà vẫn nhìn cuốn sách đầy âu yếm. Chị nhẹ nhàng giải thích: “Hơi cũ nhưng mua được là tốt rồi em ạ”.
 
Nghe sách, ngắm sách
 
Chúng tôi bước ra ngoài con ngõ, và dừng lại khi nghe tiếng bà chủ hiệu sách số 5 tư vấn sách cho khách hàng.
 
"Em cháu bao nhiêu tuổi? Lớp 6 à? Có thể đọc Nhóc Nicolas, Anne tóc đỏ ở chái nhà xanh. Khu vườn bí mật, cháu đã mua cho em chưa? Cuốn đó đọc cũng dễ thương lắm".
 
Thấy chúng tôi băn khoăn trước cuốn Lều đỏ của nhà văn Anita Diamant, cô quay qua nói: "Cuốn đó cũng rất hay. Lấy cảm hứng từ kinh Cựu Ước. Cũng là câu chuyện về mẹ và con gái, cháu có thể mua về đọc và tặng mẹ".
 
Nghe nói, bà chủ này trước làm ở nhà xuất bản, hay đọc sách nên đây là hiệu sách ruột của không ít bạn sinh viên.

Càng về chiều con phố Đinh Lễ càng đông. Chúng tôi thấy một nhóm ba cô gái chừng hơn 20 tuổi lang thang hết hiệu sách này đến hiệu sách khác. Lại lân la làm quen. Họ bảo, họ đang đi ngắm sách.

Quả là có kinh nghiệm. Xe họ đã gửi ngoài Bưu điện Bờ Hồ. Họ đi bộ để tiện vào các hiệu sách, không lo qua mỗi hiệu lại phải dắt xe máy.

“Đi ngắm xem có sách nào mới, mình thấy tò mò thì ghi lại vào sổ hay điện thoại. Về hỏi thêm hoặc tra trên mạng, thấy hay sẽ quay lại mua. Hôm nay coi như đi dạo, ngắm sách xong đi bộ qua Tràng Tiền mua kem. Rồi lang thang một vòng hồ Gươm nữa” – Quỳnh Chi, một trong ba cô nói.

Nghe cũng thấy hay hay. Chúng tôi quyết định “bắt chước” ba cô bạn Hà Nội, mua một que kem ốc quế, ra ngồi ở góc hồ Gươm thẳng với phố sách Đinh Lễ.  Thấy chốc chốc lại có một chiếc xe máy tấp vào mấy hàng sách. Có cả vài cái ô tô nữa....
 
Kỳ tới: Chuyện những người viết sách giới thiệu địa phương
 
Thiên Tuệ
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.