Thứ Hai, 23/05/2011 - 10:15

Giật mình cuộc sống tiện nghi ở khu nhà thu nhập thấp
(Dân trí) - Nửa năm giao nhận căn hộ, đến nay khu nhà thu nhập thấp ở CT1, Ngô Thì Nhậm như một đại công trường. Khung của ngôi nhà đã hoàn thành nhưng người thu nhập thấp vẫn tấp bật lắp thêm điều hòa, sàn gỗ, trần thạch cao… để căn phòng khang trang, tươm tất hơn.
 >> Kiểm tra chung cư thu nhập thấp đầu tiên bị phát hiện mua bán
 >> Thu hồi một căn hộ thu nhập thấp bị bán ở CT1 Ngô Thì Nhậm

Giật mình với nội thất căn hộ

Có mặt tại nhà dành cho người thu nhập thấp tại CT1, nhiều người không khỏi giật mình khi thấy bên trong những căn hộ cũng đầy đủ tiện nghi như những khu đô thị Linh Đàm, Văn Quán, Trung Hòa…
Ô tô đỗ dưới hầm nhà thu nhập thấp.

Đứng dưới chân tòa nhà ngước lên, những dãy điều hòa bậu kín các khung cửa sổ. Nhà không có điều kiện thì lắp một, còn đoàng hoàng hơn thì lắp hai chiếc. Để tương xứng với ngôi nhà mới, những chiếc điều hòa cũng mới tinh, nhãn mác có tiếng.

Căn hộ 1205 của bà chủ tên Nga thơm nức mùi gỗ mới. Phòng khách rộng chừng 20m2 chật chội vì bà chủ “dát” quá nhiều đồ dùng bằng gỗ bóng loáng. Chưa đầy hai tháng chuyển về đây, căn hộ này được trang bị đủ thứ tủ lạnh, máy giặt, điều hòa (hai chiếc), bình tắm nóng lạnh, bàn ghế và gần bức tranh gỗ, khảm trai...

Chị Nga ước tính nội thất trang bị cho căn phòng hết khoảng 100 triệu đồng. “Đó là quà tặng của công ty chồng, của gia đình hai bên... hoặc mua đồ thanh lý. Riêng chiếc tivi Sony Bravia 40 inch thì chồng chị tự mua” - chị Nga cho biết.

Về sống ở chung cư thu nhập thấp này, nhiều gia đình cũng sẵn sàng bỏ ra hàng chục, tiền trăm triệu để trang trí lại nội thất bên trong căn phòng như ốp gỗ sàn, tường và làm trần thạch cao cho đỡ ồn.

Căn hộ 1702 vừa được lãnh đạo Thành phố quyết định thu hồi vì mua bán trái phép. Chủ căn hộ đối diện phòng 1702 do không ưng với chất lượng gạch nền nên ông quyết định đầu tư gần 20 triệu đồng để làm sàn gỗ cho đẹp căn phòng. Bên trong nhà tắm bình nước nóng lạnh của Ý cũng lắp đặt xong tươm tất.
Căn phòng xịn với nhiều đồ dùng bằng gỗ.

Khi vào thăm những căn hộ chuyển đến, Phó Tổng Giám đốc công ty Vinaconex Xuân Mai Nguyễn Văn Đa cũng cảm thấy ngạc nhiên về chất lượng sống của những người sống tại nhà thu nhập thấp. “Chính tôi còn giật mình về nội thất các căn hộ. Tất nhiên là tôi vui mừng vì đời sống tốt của người nghèo”, ông Đa nói.

Theo ông Đa, chính quyền phường, xã phải làm thật chặt khâu xác nhận hồ sơ, bởi ở cấp cơ sở này mới có thể biết được thu nhập của các hộ dân thế nào. Để phát hiện những người sống tại ngôi nhà có gian dối hay không bên thuế có thể rà soát lại mức thu nhập của từng người trong các căn hộ.

Khóc dở mếu dở vì được nhà nhưng thiếu tiền

Bốc thăm trúng căn hộ tại tầng 12, toà nhà CT1, chị Lương Thị Phi Yến (Hà Đông, Hà Nội) mừng rơi nước mắt. “Nửa đời người sống trong chật chội, tối tăm giờ có nhà cao cửa rộng đương nhiên là thích rồi. Đen một nỗi là bốc phải căn nhà to quá, những 80m2 (giá gần 800 triệu đồng), đi vay mãi chưa trả hết chủ đầu tư. Hôm rồi nghe tin sắp thu hồi gì đó, tôi chưa biết tính sao!”, chị Yến nói.
Một căn hộ nhỏ được lắp 2 điều hoà.

Chị Yến cho hay, trước đây chị làm thủ tục vay tiền một ngân hàng, nhưng họ yêu cầu chị phải chứng minh được thu nhập 10 triệu/tháng. “Thu nhập 10 triệu đồng/tháng thì tôi chẳng phải chen chân đi mua nhà thu nhập thấp làm gì cho mệt”, chị Yến bức xúc.

Theo thượng tá Đậu Văn Liên, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an TP Hà Nội), chủ căn hộ 1702, bà Cao Thị Loan cũng khai vì không có tiền nộp cho chủ đầu tư nên đã bán chị Nguyễn T. T. với giá 1,1 tỷ đồng. Lãnh đạo Thành phố đã quyết định thu hồi căn nhà bán lại cho người có nhu cầu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đa, hợp đồng quy định nếu chậm nộp tiền các chủ căn hộ sẽ bị phạt tiền. “Chúng tôi chưa thu tiền của bất kể trường hợp nào cả và có lẽ cũng chỉ đưa ra làm nghĩa vụ thúc giục họ phải nộp tiền đúng kỳ hạn thôi chứ công ty chắc sẽ không thu”, ông Đa giải thích.

Quang Phong