Thứ Ba, 24/05/2011, 07:10 [GMT+7]
.
.

Cơn sốt đất Đông Anh đã chuyển thành... giãy chết!

(Phunutoday)-Khi trào lưu tháo chạy khỏi thị trường BĐS Sóc Sơn còn chưa dứt, thì tại Đông Anh – khu vực cơn sốt đất kéo dài nhất tại Hà Nội từ đầu năm tới nay, hàng loạt nhà đầu tư cũng đang… giãy chết vì không thể rút vốn ra khỏi thị trường.

 

Vĩnh Ngọc
Một khu đất tại xã Vĩnh Ngọc được nhà đầu tư rao bán từ nhiều tuần nay chưa có người mua!

Chết kẹt chỉ tại cái cầu… chưa xây!

 

Cách cầu Thăng Long 3km, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, nơi cây cầu Nhật Tân sẽ đi qua từ hai năm nay trở lại đây bỗng trở thành một “tâm nóng” của thị trường BĐS Hà Nội. Ngay cả hiện nay, Vĩnh Ngọc vẫn là một tâm nóng của thị trường. Nhưng nó nóng không phải do việc có quá nhiều nhà đầu tư lùng sục mua đất, mà nó nóng bởi hang trăm nhà đầu tư đang giãy giụa, tìm mọi cách bán tháo sản phẩm mà họ đã mua bằng mọi giá cách đó không lâu.

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhờ thông tin cầu Nhật Tân sẽ đi qua Vĩnh Ngọc mà giá đất tại đây đã tăng lên gấp 3, thậm chí 4-5 lần. Nhưng cơn sốt nhà đất không làm thay đổi nhiều vùng quê này. Bởi, Vĩnh Ngọc vẫn là một xã thuần nông, nghèo xác xơ và dân trí thấp. Nếu có sự thay đổi, thì đó là sự xuất hiện của nhan nhản các trung tâm môi giới nhà đất mọc lên như nấm sau mưa, san sát dọc theo tuyến đường làng.

Về Vĩnh Ngọc bây giờ không còn cảnh xe cô tấp nập, cò đất lượn lờ khắp đầu làng cuối xóm. Thời gian này, các văn phòng nhà đất ở Vĩnh Ngọc khá vắng vẻ, hầu như chẳng còn người đến săn tìm mua đất nữa.

Bước vào một văn phòng nhà đất nằm ngay trung tâm xã, chủ văn phòng tên là Hoành lúc này vẫn vắt chân lên bàn, vừa hút thuốc lá vừa xem ti vi. Thấy khách, Hoành vội xỏ chân vào dép và móc trong hộc bàn một xấp sổ đỏ (dạng photo). Anh cho biết: Giờ này nếu mua để ở thì còn chấp nhận, chứ mua đầu tư bán lấy lợi nhuận thì giá đã quá cao rồi!

Theo tay môi giới này, giá đất ở Vĩnh Ngọc hiện nay, mảnh bám mặt đường ô tô vào được giá khoảng 80 triệu/m2. Còn với những mảnh đất gần với đường dẫn của cầu Nhật Tân, giá đã ở ngưỡng 100 triệu đồng/m2.

Theo gợi ý của Hoành, tại Đông Anh, nếu muốn mua đầu tư, nhà đầu tư phải tìm đến xã Đông Hội, nơi giá đất còn khá “mềm”. Thế nhưng, giá đất tại Đông Hội từ cuối năm ngoái chỉ khoảng 7-8 triệu đồng/mét, đến nay cũng đã tăng 3-4 lần. Giá đất tăng nhanh là vậy, nhưng một cò nhà đất có tên là Huy tại đây vẫn cho biết: một khi cầu Tứ Liên khởi công, đất ở Đông Trù sẽ có giá 60 triệu/m2, thậm chí có thể cao hơn thế rất nhiều!

 

Đất Đông Trù- Đông Anh (Hà Nội)
Đất tại Đông Anh đã tăng cao trong thời gian gần đây nhưng dân trí và đời sống người dân còn rất thấp

Thực tế, với tâm lý đi trước đón đầu thông tin, nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy mua vào khi giá còn rất rẻ. Chính vì tâm lý mua bán theo đám đông đã tạo cho các “cò đất” khu vực này đẩy giá để trục lợi. Và hậu quả, những nhà đầu tư sau này đã phải ngậm trái đắng do liều lĩnh ôm đất tại đây khi mà thị trường đã quá nóng và giá đất đã quá cao. Thậm chí nhiều nhà đầu tư đã phải vay ngân hàng để đầu tư bất động sản với ý định “lướt sóng” kiếm lời. Thế nhưng, đến thời điểm này do giá đã ở mức đỉnh điểm, lượng giao dịch gần như đóng băng khiến nhiều nhà đầu tư mắc kẹt, không có lối ra.

 

Đông Anh - cơn “ác mộng” của nhà đâu tư

Quá kỳ vọng giá đất Đông Anh tiếp tục tăng nên nhiều nhà đầu tư cho đến giờ này chưa thể rút vốn, chạy khỏi thị trường này, rơi vào những thảm cảnh dở khóc dở cười. Bởi bán lấy được để thoát thân thì lỗ nặng, trong khi mỗi tháng họ phải bấm bụng trả lãi ngân hàng với khoản tiền tương đối cao. Nhưng bán bằng giá, thì mức giá quá cao hiện tại cũng không ai mua. 

Một nhà đầu tư tên Hưng, nhà ở quận Cầu giấy cho biết: Mới đây, trong lần trò chuyện với bạn vốn là giám đốc một công ty địa ốc, anh được chiến hữu rủ rỉ Đông Anh sắp nâng cấp thành quận Cổ Loa, nếu mua đất “lướt sóng” sẽ lãi lớn. 

Nghe lời bạn, dù không có nhiều tiền nhưng anh Hưng vẫn quyết định xoay bằng được để ôm hai mảnh đất bên Vĩnh Ngọc. Nhưng mua xong, rao bán cả tháng tại nhiều văn phòng môi giới, anh cũng không thể bán được hàng. Trong khi đó, hàng tháng vợ chồng anh lại phải oằn lưng trả lãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nhu cầu bán đất của người dân tại Đông Anh không nhiều. Phần lớn các lô đất được các trung tâm môi giới hay các “cò” nghiệp dư giới thiệu là của các nhà đầu tư gửi bán theo kiểu cắt phần trăm hoa hồng cho mỗi phi vụ môi giới thành công. Thông thường, mức phí tư vấn của nhà đầu tư với các “cò” đất được quy định cụ thể như: với những giao dịch từ 1 tỷ đồng trở xuống, phí là 10 triệu đồng, còn với giao dịch từ 2 tỷ đồng trở lên phí là 0,07%.

Nhưng do lượng giao dịch ế ẩm, nên hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã quyết định nâng phí tư vấn lên gấp đôi mức thông thường. Thậm chí nhiều nhà đầu tư còn cho quyền để cò tự nâng giá với hy vọng bán xong vào tháo chạy.

Tuy nhiên, có quá nhiều nhà đầu tư muốn bán đất nhưng khách thì hầu như không có nên thị trường BĐS tại Đông Anh những ngày này đang thực sự là một cơn ác mông với rất nhiều nhà đầu tư. 

 

  • Khánh Phương 

 

;
;
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}