Thứ sáu, 27/05/2011, 08:16(GMT+7)

Phú Thọ:
Trăm người dân “nhẹ cân” hơn con gái sếp?

GiadinhNet - Những ngày gần đây người dân tại TP Việt Trì, Phú Thọ liên tục điện thoại đến đường dây nóng Báo GĐ&XH bức xúc trước việc TP Việt Trì bất ngờ cấp "đất vàng" cho vợ chồng con gái một Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, hàng trăm hộ dân đã tha thiết xin chính quyền lấy diện tích này làm sân chơi chung cho thiếu nhi nhưng bị bỏ ngoài tai.
 
Nhất bên trọng, nhất bên khinh
 

Lô đất này được giao cho gia đình con gái một vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

 
Được biết đối tượng có nhu cầu cấp bách, khó khăn về chỗ ở, gia đình chính sách là những tiêu chí quan trọng để UBND TP Việt Trì xét duyệt giao đất. Nhưng với trường hợp bà Hương không hiểu TP này căn cứ vào cái gì để có quyết định giao đất và lại giao mảnh đất có vị trí đắc địa một cách chóng vánh như vậy? Trả lời vấn đề này, ông Lê Đức Hoà- Trưởng phòng TN & MT TP Việt Trì nói: "Chúng tôi thấy UBND phường Gia Cẩm trình hồ sơ lên thì đề xuất với UBND thành phố".
Vụ việc xảy ra tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì. Tiếp xúc với phóng viên người dân ở đây bày tỏ sự bức xúc trước việc vừa qua UBND TP Việt Trì có quyết định giao 130m² đất có vị trí đẹp thuộc khu 5, mặt ngõ 126, đường Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm cho vợ chồng con gái một quan chức của UBND tỉnh Phú Thọ với giá “mềm”. Theo người dân ở đây thì nhu cầu về đất của người dân trong phường là rất lớn.
 
Về lô đất này, nhiều năm nay người dân tổ dân phố 9A liên tục có kiến nghị chính quyền TP Việt Trì cho phép sử dụng làm sân chơi chung cho khu dân cư nhưng chính quyền im lặng. Gần đây người dân thấy một nhóm người đến ô đất trên "xem xét" khá kỹ. Khi dân thắc mắc thì những người này chìa quyết định giao đất có dấu đỏ chót và chữ ký của Chủ tịch UBND TP Việt Trì, ông Nguyễn Quốc Liên. Trao đổi với phóng viên, người dân đều cho rằng vụ giao đất này không bình thường.
 
Đối tượng được giao là con gái và con rể một quan chức cấp cao của tỉnh. "Trong khi người dân nghèo chúng tôi có nhu cầu thiết thực về chỗ ở, nhiều hộ là gia đình chính sách làm đơn trầy trật mãi cũng không được cấp đất thì con "quan" được cấp một cách dễ dàng. Thậm chí chúng tôi chỉ mong ước mảnh đất vàng đó làm sân chơi cho trẻ em cũng không được. Như vậy thì thử hỏi làm sao người dân chúng tôi không khỏi bất bình, bức xúc, mất niềm tin?"- một người dân bức xúc nói.
 
Theo quyết định giao đất số 2222/QĐ-UBND do ông Nguyễn Quốc Liên- Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã ký ngày 11/3 thì đối tượng được giao ô đất trên là vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Hương- Nguyễn Tiến Trung. Theo danh sách mà phường Gia Cẩm đề nghị TP Việt Trì duyệt giao đất cho hộ gia đình này thì vợ chồng bà Hương được duyệt mức giá 0,8 triệu đồng/m² (trong khi giá trị thực của ô đất này lên tới khoảng 14 triệu đồng/m² - PV), như vậy với 130m² đất tại trung tâm TP Việt Trì, gia đình bà Hương chỉ phải nộp 104 triệu đồng.  
 
Giao đất theo quy trình “tên lửa”
 
Quá trình tìm hiểu được biết, bà Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1984, công tác tại Cty cổ phần xây dựng xuất nhập khẩu Tuệ Lâm) là con gái một vị - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. Còn ông Nguyễn Tiến Trung (SN 1983, làm việc tại một ngân hàng ở Việt Trì) là chồng bà Hương.
 
Việc gia đình con gái vị Phó Chủ tịch tỉnh này được chính quyền ký giao đất diễn ra theo quy trình "tên lửa": Ngày 3/3 UBND phường Gia Cẩm có tờ trình xin giao đất cho hộ bà Hương, tiếp đó chỉ 5 ngày sau (8/3) Phòng TN&MT thành phố thẩm định xong và trình Chủ tịch UBND TP Việt Trì, mất thêm 3 ngày nữa (ngày 11/3) bà Hương đã được quyết định giao đất. Theo tờ trình của Phòng TN&MT TP Việt Trì trình UBND thành phố ký thì lý do được đưa ra là: Vợ chồng bà Hương đang ở cùng bố mẹ và em gái (5 khẩu) trong căn nhà có diện tích 61,7m² tại khu 16, phường Gia Cẩm.
 
Khi làm việc với ông Hoàng Bá Sơn, Chủ tịch UBND phường Gia Cẩm thì ông này cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm. Ông cũng thừa nhận trường hợp được giao đất này là con gái đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Khi chúng tôi đề nghị vị Chủ tịch phường có thể cung cấp các biên bản xác minh, văn bản xác định tiêu chí của đối tượng ông Sơn giao đất thì được hứa sẽ cung cấp vào chiều 24/5. Tuy nhiên sau đó ông Chủ tịch này đã "lặn" mất tăm và các số máy điện thoại của ông trong tình trạng không thể liên lạc được.
 
Hà Châu

Xem ý kiến bạn đọc

Danh sách comment