Rộ phong trào phản đối ăn thịt chó

Một chiếc xe tải lèn đầy 520 con chó đang lao về một nhà hàng ở đông bắc Trung Quốc thì bất ngờ bị một người yêu động vật chặn đứng và buộc nó phải dừng hành trình.


Kể từ đó, mọi việc bắt đầu vượt khỏi tầm kiểm soát. Thông tin về cuộc đối đầu mau chóng  xuất hiện trên các mạng blog Trung Quốc, khiến hơn 200 nhà hoạt động vì động vật ngay lập tức kéo tới đoạn quốc lộ mà chiếc xe chở chó đang bị chặn. Giao thông trên con đường chậm dần và đến mức tắc nghẽn. Hàng chục cảnh sát có mặt tại hiện trường. Các nhà hoạt động vì động vật tiếp tục kéo tới, mang theo nước, thức ăn cho chó thậm chí là cả bác sĩ thú y để tiến hành cuộc bao vây kéo dài 15h.

Vài tuần sau, những người có mặt tại hiện trường vẫn còn bàn luận một cách hoài nghi về việc làm thế nào sự việc leo thang nhanh tới vậy. Tuy nhiên, theo nhiều hướng, đó là trận chiến đã tích tụ từ nhiều năm giữa nông thôn và thành thị, giữa người giàu và người nghèo, giữa những người ăn thịt chó và những người yêu chó đang ngày càng tăng về số lượng.

Cuộc đối đầu vào tháng trước làm dấy lên những cuộc thảo luận quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở Trung Quốc về quyền động vật. Tranh ảnh, video về sự việc vừa qua đã tạo ra những cuộc tranh cãi không điểm dừng trên email và blog nhóm, các cuộc thăm dò trên web và lập luận của các bên.

Cuộc tranh cãi giữa những người yêu chó và ăn thịt chó là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự thay đổi về tập tục và văn hoá ở Trung Quốc. Suốt nhiều thế kỷ, thịt chó luôn là món ăn có hương vị độc nhất vô nhị, và đặc biệt được ưa thích vào mùa đông vì nhiều người tin rằng thịt chó giữ cho cơ thể được ấm áp. Cùng lúc đó, trong vài năm gần đây, kinh tế Trung Quốc bùng nổ tạo ra một tầng lớp trung lưu có cả tiền lẫn thời gian cho những người bạn 4 chân thì số người nuôi chó đã tăng vọt. Với những cửa hàng cho vật nuôi mới mọc lên, các phong trào vì quyền động vật một thời không có sức mạnh thì hiện nay đang lấy được động lực.

Sự kiện diễn ra trên quốc lộ vừa qua là thành công lớn nhất của những người yêu chó tính đến thời điểm này. Đám đông yêu chó cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc đối đầu khi góp nhau được hơn 17.000 USD để trả cho người lái xe tải chở chó. Tuy nhiên, chiến thắng của họ mau chóng bị lu mờ khi họ sớm nhận ra rằng sẽ làm gì với những chú chó vừa được cứu.

Hầu hết số chó được họ cứu là chó hoang, nhiều con bị mất nước, suy dinh dưỡng hoặc đang nhiễm virus chết người. Một vài con đã chết kể từ khi được cứu. Hàng chục con hiện vẫn đang được chữa trị tại các bệnh viện động vật ở quanh Bắc Kinh.

"Chúng tôi chỉ là một tổ chức nhỏ. Chúng tôi vẫn chưa trả viện phí cho viện thú y", Wang Qi, 32 tuổi làm việc tại Hiệp hội bảo vệ động vật nhỏ Trung Quốc nói. "Ban đầu khi những con chó được cứu, nhiều người rất tích cực. Tuy nhiên, lo lắng hiện nay của chúng tôi là, điều gì sẽ xảy ra".

Lái xe tải Hao Xiaomao, cũng chẳng sung sướng gì hơn sau sự kiện trên. Liên lạc với Hao Xiaomao bằng điện thoại khi người này ở nhà tại tỉnh Henan, Hao nói, anh ta đã mất một gia sản nhỏ - hơn 3.000 USD sau khi bị buộc phải thoả thuận. Điều tồi tệ hơn cả là, vì không giao được hàng, kể từ đó, không còn ai muốn thuê anh ta nữa.

  • Hoài Linh (Theo WP)
E-mail người nhận:
Họ tên người gửi:
E-mail người gửi:
Nội dung:
Ý kiến của bạn
E-mail |  Bản In |  Chia sẻ  
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và không quá 1000 chữ
Tin khác
,
,
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,