Thứ Năm, 02/06/2011, 07:06 [GMT+7]
.
.

Lạy cả nón các loại "báo cáo thị trường BĐS"!

(Phunutoday)-Ngay việc đưa thông tin trong các báo cáo, họ cũng đưa phần lớn thông tin từ các dự án doanh nghiệp đang tiếp thị, bán hàng.

Bức
Bức tranh toàn cảnh BĐS
LTS: Thị trường BĐS Việt Nam đang trong thời điểm khó khăn chưa từng thấy từ trước tới nay. Việc thị trường gặp khó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc Ngân hàng Nhà nước siết chặt tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, vẫn còn một nguyên nhân khác đẩy thị trường BĐS Việt Nam rơi vào suy thoái, khủng hoảng, khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ lao đao: Ấy chính là việc các công ty tiếp thị, quản lý BDS tại Việt Nam đã quá thổi phồng tiềm năng nhiều phân khúc thị trường so với nhu cầu thực tế.

 

Phunutoday.vn sẽ đăng tải loạt bài viết mổ sẻ nguyên nhân vì sao các công ty tiếp thị đua nhau làm báo cáo; việc thông tin trong báo cáo có đáng tin tưởng không. Và, những ai chịu tác động và thiệt hại lớn nhất từ các báo cáo thị trường?….

Lạy cả nón các loại "báo cáo thị trường BĐS"!

a
Băn khoăn khó quyết mua hay không mua?
Lâu nay chuyện làm báo cáo thông tin của một công ty hay làm báo cáo trong một lĩnh vực nào đó vẫn khiến nhiều người nghĩ đến việc: người ta đang công khai hoặc minh bạch hoá những thông tin cho công chúng. Và, việc thông tin càng được công khai sẽ càng làm cho thị trường, cho hoạt động của công ty, cho nền kinh tế và các nhà đầu tư đi đúng hướng và tránh được những nguy cơ rủi ro.

 

Vậy nhưng, có một lĩnh vực ở Việt Nam người ta đang đua nhau làm báo cáo, ấy là báo cáo thị trường BĐS. Song báo cáo BĐS làm ra càng nhiều, nhà đầu tư càng khủng hoảng, mất phương hướng, trong khi thị trường BĐS càng thêm rối và thêm nguy cơ rơi xuống vực sâu!

Tại thị trường BĐS Việt Nam, hiện có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ BĐS. Tuy nhiên, nhắc đến nhà cung cấp dịch vụ BĐS, người ta thường nghĩ ngay đến những tên tuổi không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam, mà họ còn là những tên tuổi lẫy lừng trên thế giới trong lĩnh vực tư vấn và quản lý BĐS: đó là Savills hay CBRE.

Chính vì các công ty này là những thương hiệu lớn nên bất kỳ báo cáo thị trường nào các công ty này đưa ra cũng thu hút đông đảo phóng viên, nhà báo và các nhà kinh doanh, đầu tư BĐS quan tâm, tìm hiểu.

Thế nhưng, dù uy tín và có đội ngũ nhà nghiên cứu giầu kinh nghiệm, những nhà cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới ở Việt Nam cũng đã gặp không khó khăn khi thu thập, thống kế số liệu về thị trường bất động sản tại Việt Nam, nhất là tại thị trường kém minh bạch như Hà Nội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 700 sàn giao dịch BĐS. Riêng Hà Nội có hơn 300 sàn. Thế nhưng, ngay cả khi Bộ Xây dựng có chính sách bắt buộc mọi giao dịch BĐS phải qua sàn thì lượng giao dịch qua sàn thực tế vẫn rất ít, chỉ chiếm một phần nhỏ so với  lượng giao dịch ngầm khổng lồ của thị trường.

Trước kia, muốn tìm hiểu về một dự án nào đó, nhà đầu tư không biết tìm thông tin từ đâu. Nhưng  thời điểm hiện tại, khi thị trường khá trầm lắng, để bán được hàng, các chủ dự án bắt buộc phải công bố những thông tin liên quan đến dự án. Song, vì chưa có điều khoản bắt buộc  chủ đầu tư phải công bố những số liệu về dự án nên những thông tin mà chủ dự án đưa ra rất ít, chưa thể đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Vì  vậy, các công ty tư vấn, quản lý BĐS như  Savills hay CBRE, dù có chuyên nghiệp đến mấy cũng chỉ nắm được một phần thông tin dự án họ được quyền tiếp thị, quản lý. Chứ những số liệu cụ thể về thị trường thì các doanh nghiệp này cũng chưa bao giờ có được thông tin đầy đủ.

Mặt khác, các công ty tư vấn, quản lý làm báo cáo thị trường cũng không hoàn toàn là cơ quan nghiên cứu độc lập. Bởi ngoài tư vấn, họ còn là những doanh nghiệp phân phối, tham gia cùng các doanh nghiệp quản lý dự án, thậm chí làm đại diện trược tiếp bán hàng. Ngay việc đưa thông tin trong các báo cáo, họ cũng đưa phần lớn thông tin từ các dự án doanh nghiệp đang tiếp thị, bán hàng.

Nhự vậy, thông tin nêu trong các báo cáo này không hề đại diện cho toàn cục thị trường. Vì thế, nhiều chuyên gia BĐS vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cũng chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo. Còn quyết định mua sản phẩm thì nhà đầu tư phải cân nhắc, tìm hiểu và nghe ngóng từ nhiều nguồn khác nhau nữa.

Vì thế, với cách làm báo cáo và công bố báo báo ngày một nhiều như nhiều công ty quản lý, tiếp thị BĐS đang làm, họ cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất là để tiếp thị, bán hàng cho những đơn vị mà các doanh nghiệp này đang làm đại diện!

  • Nguyên Minh

Bài 2: Càng uy tín, doanh nghiệp càng làm báo cáo… điêu!

;
;
.
'; ABDZone[1] = ''; try{ rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone); }catch(e){}