17 tuổi bán thận để có tiền mua Ipad 2

03/06/2011 06:53:04

- Một chàng trai 17 tuổi người Trung Quốc đã quyết định bán thận với giá 2.000 bảng để có tiền mua một chiếc iPad 2 mới.

Cậu bé 17 tuổi, được biết với tên là Zheng, thừa nhận rằng cậu đã đồng ý bán thận cho một người trên mạng để có tên mua một chiếc iPad 2 mà cậu luôn mơ ước.

"Tôi muốn mua một chiếc iPad 2, nhưng tôi không có tiền”, cậu bé Zheng cho biết trên kênh truyền hình Shenzhen TV ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). “Khi truy cập internet, tôi phát hiện thấy một quảng cáo mua thận với giá 20.000 NDT (tương đương 2.000 bảng).”

 

iPad 2
iPad 2

 

Sau khi đàm phán, Zheng đã đồng ý bán thận và cậu đã đến một bệnh viện ở thành phố Chenzhou, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Tại đây, cậu bé đã được phẫu thuật cắt thận để bán cho người mua trên mạng như giá thỏa thuận. Cuộc phẫu thuật diễn ra trong vòng 3 ngày.

Cậu đã không thể giữ kín việc bán thận với bố mẹ. “Khi trở về nhà, con trai tôi cầm trên tay một chiếc laptop và một thiết bị cầm tay của Apple”, mẹ của Zheng cho biết. “Tôi muốn biết tại sao con trai mình có nhiều tiền như vậy và cuối cùng cậu bé đã thú nhận đã bán thận để lấy tiền".

Mẹ của Zheng đã dẫn cậu bé tới cơ quan công an để trình báo về sự việc. Tuy nhiên, khi cảnh cảnh sát liên lạc với những số liên lạc của người mua thận từ Zheng, những số điện thoại này đều không liên lạc được. Bệnh viện nơi thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép thận cũng không biết danh tính của người mua.

Sự việc đã gây chú ý trên mạng internet ở Trung Quốc trong những ngày vừa qua. Nhiều người cho rằng đây là một ví dụ cho chủ nghĩa thực dụng của giới trẻ Trung Quốc.  Hàng nghìn bình luận đã được đăng tải trên các diễn đàn trực tuyến thảo luận về sự việc này.

Mua bán cơ quan nội tạng trên mạng khá phổ biến ở Trung Quốc, cho dù các cơ quan chức năng của nước này đang cố gắng ngăn chặn hoạt động này. Theo những số liệu thống kê chính thức, khoảng hơn 1 triệu người Trung Quốc cần cấy ghép nội tạng hàng năm, nhưng số lượng người được cấy ghép chỉ dưới 10.000 người. Đây là nguyên nhân chính khiến thị trường buôn bán nội tạng phát triển.

Lê Hương (Theo Telegraph)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.