Thứ năm, 9/6/2011, 10:41 GMT+7

'Người hùng' đạp xích lô chống tham nhũng

Sau những buổi đạp xích lô mệt nhoài kiếm tiền nuôi vợ con, anh Giáp lại tất tả đi thu thập tài liệu để đấu tranh chống tiêu cực ở địa phương. 'Người hùng' chống tham nhũng của Nghệ An này đã không ít lần bị dọa giết, chém gây thương tích.
> 'Người hùng' chống tham nhũng bị tấn công /Người phụ nữ bán nhà chống tham nhũng

Khuôn mặt khắc khổ, giọng nói mộc mạc, chân thật và kiệm lời, anh Trần Văn Giáp (phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) già hơn rất nhiều so với tuổi 37 của mình. Với nghề đạp xích lô phải rất vất vả mới kiếm được đồng tiền, anh Giáp thấu hiểu nỗi khổ của người dân nghèo và bất bình trước thái độ nhũng nhiễu, hạch sách, tham ô của một số cán bộ. Anh quyết tâm theo đuổi việc chống tham nhũng.

Dù nhiều lần bị truy sát nhưng anh Giáp vẫn không từ bỏ quyết tâm chống tham nhũng. Ảnh: Hà Khoa

Năm 2004, khi biết chuyện "quan" xóm cấu kết với "quan" xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên) thu hồi diện tích đất của hơn 20 hộ dân để bán và chia chác khiến những gia đình nghèo này đối mặt với cảnh mất chỗ ở, anh Giáp không đứng ngoài cuộc. Người đàn ông đạp xích lô này âm thầm tìm hiểu sự việc, thu thập tài liệu rồi đâm đơn tố cáo.

Từ đây, cơ quan chức năng vào cuộc phát hiện thêm một loạt các sai phạm khác của chính quyền xóm 1 và xã Hưng Thịnh như tự tiện áp giá đền bù và giá bán thị trường để bán 21 lô đất nông nghiệp nhằm lấy tiền tiêu xài… Với những vi phạm pháp luật này, một cán bộ địa chính xã và xóm trưởng và nhiều người khác đã phải nhận án tù.

Tiếp tục tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, sau trận lũ lịch sử 2010 tại Nghệ An, phát hiện một phường có khuất tất trong việc phân phát gạo cứu đói cho dân, anh Giáp đã làm đơn tố cáo...

Đầu năm 2011, anh Giáp cùng 17 cá nhân khác tại Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh do thành tích trong đấu tranh, chống tham nhũng. Nhưng cùng với sự ghi nhận đó thì anh từ lâu đã trở thành "cái gai" trong mắt nhiều người. Người đàn ông đạp xích lô nghèo này liên tục bị gọi điện thoại chửi bới, bị dọa giết nếu tiếp tục "nhúng mũi" vào chuyện của người khác.

Có lần đang đi trên đường, anh Giáp bị 2 thanh niên bịt mặt cầm kiếm chém gây thương tích. Sự việc được trình báo chính quyền nhưng đến nay hung thủ vẫn chưa xác định được. Gần đây nhất, chiều 5/6, anh Giáp tiếp tục bị một nhóm côn đồ bịt mặt truy sát khiến anh và người em trai phải vào viện điều trị.

Trước sự việc trên, Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh Nghệ An yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc làm rõ vụ việc, báo cáo trước ngày 30/6.

Chiếc áo dính máu của anh sau hôm bị truy sát ngày 5/6.

Đến hôm nay, người đàn ông đạp xích lô mang trong mình quyết tâm chống tiêu cực vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện vì những vết thương sau trận đòn của nhóm côn đồ bị mặt.

Cẩn thận thay vết thương cho chồng, người vợ nói: “Khi nhận được những cú điện thoại dọa giết, tôi đã khuyên anh ấy "dừng lại" nhưng không được". Còn anh nhìn vợ âu yếm bảo chống tham nhũng là việc làm vì dân, vì nước, nên không thể khoanh tay đứng nhìn. Công việc này có gặp nguy hiểm đến mấy, anh vẫn quyết tâm đấu tranh đến cùng.

Nhóm phóng viên

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao