Thứ Năm, 23/06/2011 - 08:43

Cùng khám phá thế giới cosplay của Thanh Châu
(Dân trí) - Gây ấn tượng mạnh ở một lễ hội cosplay cách đây không lâu, Thanh Châu trong vai "cô dâu Thuỷ thần" khiến các bạn trẻ thật sự tò mò về cô bạn và hướng sự quan tâm đến với thế giới cosplay.

Bạn bè trong giới cosplay đều biết Đặng Thanh Châu đang theo học khoa tiếng Nhật cùa ĐH Thăng Long. Tuy nhiên, không phải đến khi vào ĐH, Châu mới bắt đầu quan tâm đến cosplay mà khá lâu trở về trước, cô bé đã có niềm đam mê này.

 

Mong ước một ngày nào đó được bước vào thế giới truyện tranh đầy mơ mộng đã có từ khi cô bé cầm trên tay cuốn Doraemon mải miết đọc trên con đường đi học về nhà hồi còn học cấp I.

 

Thế giới truyện tranh đã gắn liền với Thanh Châu và đó cũng là lí do dẫn dắt cô bé đến với cosplay. "Với cosplay, em cùng bạn bè của mình được sống với không gian của những ước mơ "hy hữu" nhất, được thoả sức tưởng tượng. Hơn hết, khi khoác lên người bộ đồ cos', thả hồn vào nhân vật, em cảm thấy mình được trở về hồn nhiên như thủa bé thơ".

 
 

Để tìm hiểu về thế giới xa lạ mà Châu đã chia sẻ, chúng tôi đã cùng cô bé xây dựng bộ ảnh cosplay phong cách lolita. Qua "thử thách" ở lĩnh vực mới, chúng tôi mới biết thú chơi lạ lẫm này tiêu tốn không ít thời gian và công sức.

 

Để có được một bộ ảnh long lanh như trên các diễn đàn, trang web dân ghiền cos phải lên ý tưởng từ nhiều tuần trước khi thực hiện. Sau khi ý tưởng được định hình rõ ràng, việc lựa chọn trang phục, phong cách make up phù hợp, địa điểm và thời gian phải được lên kế hoạch thực hiện hết sức chi tiết.

 

Riêng việc thiết kế và may trang phục đã phải mất đến cả tháng (trong điều kiện nguyên vật liệu đều dễ kiếm và không phải đặt hàng nhập). Dân cosplay Việt thường có những mối quen để đặt may hoặc tự may trang phục cho mình nhằm thoả sức sáng tạo mà vẫn ưu tiên tiết kiệm để có thể theo đuổi đam mê dài lâu.

 

Thêm vào đó, hầu hết trang phục cos' đều có rất nhiều chi tiết cầu kì, đòi hỏi sự tỉ mỉ của thợ may giống như người hoạ sĩ vẽ truyện tranh vậy. Do đó, không phải thợ may nào cũng có thể hiểu và thực hiện tốt những gì nhóm của Thanh Châu yêu cầu ở trang phục.

 
 

Các bạn phải tự mình làm nhiều chi tiết trên chiếc váy phong cách lolita mà Thanh Châu mặc trong bộ ảnh này, sau đó ghép nối với phần thân váy của thợ may. Dù vậy, Châu vẫn rất hồ hởi cho công đoạn chuẩn bị.

 

"Em không cảm thấy vất vả khi đi mua ren Nhật (một loại vải) giữa trưa nắng mùa hè. Ngược lại, đối với bọn em, được tự tay mình làm từng li từng tí cho một bộ váy cos' rồi ngắm nhìn nó khi đã hoàn thành là niềm vui không dùng lời nói hết được".

 

Sau khi phục trang đã chuẩn bị đầy đủ, bao gồm cả các phụ kiện như trang sức, nơ, bờm, hoa cài áo, giầy dép... thì thử thách tiếp theo là công đoạn trang điểm. Có lẽ chỉ có những bạn trẻ yêu thích và ham mê tìm hiểu văn hoá truyện tranh Nhật Bản mới có đủ kiên nhẫn đễ làm công việc này.

 

Bởi ngoài việc phải tường tận về phong cách của từng loại hình nhân vật truyện tranh, người make-up còn phải có gu độc đáo và khả năng sáng tạo từ những "phiên bản có sẵn".

 
 

Ở đây, cũng cần biết thêm là những người chơi cos' có sự lựa chọn khi vào vai các tuyến nhân vật. Bạn có thể cos' y nguyên như một nhân vật cụ thể mà bạn thích, hoặc cũng có thể sáng tạo ra nhân vật của riêng mình dựa trên hiểu biết về truyện tranh.

 

"Không nhất thiết bạn phải là một cô gái xinh đẹp mới có thể vào vai một cô nàng thu hút. Điều quan trọng là có đam mê, dám hi sinh và có sự đầu tư nghiêm túc công sức để học cách make-up, thiết kế phục trang, chọn bối cảnh cho phù hợp. Làm được điều đó là cả một quá trình, chính vì vậy, khi một bộ ảnh cosplay đẹp ra đời, nó sẽ là minh chứng cho việc chúng em đã nỗ lực như thế nào", Châu chia sẻ.

 

Theo đó, các cô gái có thể chọn cho mình phong cách dễ thương (lolita), phong cách mô phỏng cổ trang, phong cách gôtích ấn tượng, thậm chí cả những phong cách có phần quái dị. Về phần mình, Thanh Châu yêu thích cosplay tuyến nhân vật nữ dễ thương và nhân vật cổ trang đầy bí ẩn.

 

Phong cách lolita biểu trưng cho những cô gái ngây thơ như trẻ con, vì vậy, cô bạn thân - "chuyên gia" trang điểm cho Châu - đồng thời cũng là sytlist đã quyết định tạo ra một sự phá cách bằng việc tạo hình cho Châu với phong thái của một cô công chúa thơ ngây trong cung điện xinh đẹp nhưng thiếu vắng bóng người.

 

Vì chỉ có một mình, đôi mắt xoe tròn của nàng công chúa thường đượm buồn. Nàng thường hay ngồi bên ô của sổ, nhìn ra xa xăm như chờ đợi một người bạn. Đôi khi, nàng cười một mình, mơ màng về chàng hoàng tử trong tưởng tượng và trò chuyện với những chú gấu bông. Thế giới của nàng thật đẹp nhưng dường như vẫn thiếu đi điều gì đó...

 

Bài và ảnh: Mai Châm