Người mẫu Việt đang 'tự sát'
Cập nhật lúc :8:40 AM, 29/06/2011
Đặt mình ở vị trí ngôi sao, họ không cần cố gắng nữa, đòi hỏi, ra giá, làm mình làm mẩy… Nói như người một người mẫu đàn chị: “Họ đang tự giết mình!”.

>> 'Ngón' chảnh của người mẫu
>> Sự thật về các cuộc 'thác loạn' của chân dài Việt
>> Người mẫu nổi bằng cách... so vòng một, đọ vòng ba

Theo bà Thúy Nga, Giám đốc Elite, vị trí vơ-đét được hiểu là người mẫu được xếp ở điểm nhấn của màn trình diễn, có thể xuất hiện mở đầu, kết thúc hoặc ở giữa… tùy theo sắp xếp của đạo diễn. Người mẫu được chọn làm vơ-đét sẽ là nhân vật chính để thể hiện chủ đề của bộ sưu tập hoặc hình ảnh của nhãn hàng.

Luật bất thành văn

“Khi người mẫu dành được vị trí vơ-đét thì có nghĩa người đó phải có thương hiệu, có đẳng cấp rồi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất kể show trình diễn nào người mẫu đó cũng là vơ-đét”, bà Nga nói.

Xuân Lan, Thanh Hằng đã và đang là những vơ-đét của làng thời trang Việt. Ảnh: Như Ý

Chưa có một bảng xếp hạng cụ thể nào, nhưng lâu nay trong giới người mẫu, vị trí cao nhất đang thuộc về Hà Anh, Thanh Hằng,Vũ Thu Phương, Hoàng Yến, Ngọc Quyên… Điều đó không đồng nghĩa với việc Thanh Hằng và Hà Anh lúc nào cũng “chiếm ngôi” vơ-đét. Thay thế vị trí này của các cô có thể là những chân dài ở các thứ hạng kế cận.

Bởi vậy, những xì xào quanh lời đồn Hà Anh cố tình lấn lướt Hoàng Yến trong show diễn nọ để “tranh” vị trí vơ-đét, khiến người trong nghề chỉ biết cười, vì một sự cố đã được thổi phồng và bóp méo, khiến cả hai đều ngại ngùng khi giáp mặt nhau.

Với những người mẫu nổi tiếng thì tỉ lệ chiếm vị trí vơ-đét trong các show diễn là rất lớn nhưng không thể là 100%. Việc lựa chọn vơ-đét phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đó là kịch bản của đạo diễn, “gu” của khách hàng, sự tương thích của hình ảnh người mẫu với thương hiệu sản phẩm… bởi vậy, nếu trong một chương trình nào đó, người mẫu hạng A “nhường” vị trí cho người mẫu hạng B không nên hiểu là bị tụt hạng.

Hà Anh là một trong những người mẫu hàng đầu của Việt Nam.

Sự việc Minh Tú và Trang “lạ” soán ngôi Thanh Hằng trong đêm diễn trang sức kim cương vừa qua có thể coi là một điều chưa có tiền lệ trong làng thời trang Việt Nam, bởi đây là hai cái tên mới hoàn toàn, chưa có “số má”, lại được nhãn hiệu này nhất trí với đạo diễn để “đôn” họ vào vị trí mở màn và kết thúc.

Bình luận về sự việc này, có người cho rằng đây là một sự dại dột của thương hiệu đó, nhưng cũng có người lại nhận xét: tre già, phải tạo điều kiện cho măng mọc.

Hệ lụy từ cái danh vơ-đét

Không ít người đã nhầm lẫn khi cho rằng đẳng cấp vơ-đét phải được thể hiện ra bằng những “trò” mới lạ, hoặc người mẫu đẳng cấp đương nhiên phải xếp ở vị trí vơ-đét.

Làng thời trang loạn danh xưng siêu mẫu, nhưng trên thực tế, giữa rừng người đẹp ấy chỉ có số ít có thể đảm nhiệm vị trí vơ-đét. Cát-sê cũng như danh tiếng của vơ-đét cao hơn, nên đây là một mục tiêu hướng tới của các người mẫu. Nhưng từ khoảng cách danh xưng siêu mẫu đến khả năng thực tế có đạt được vơ-đét hay không lại là một chặng đường dài. Không thể lấy số lượng năm làm nghề hay chiều cao “khủng”, số đo ba vòng “chuẩn” để lấy làm tiêu chí. Bà Thúy Nga nói: “Đánh giá vơ-đét đầu tiên là về kỹ năng trình diễn trên sàn, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác nữa. Chiều cao tối thiểu phải đạt 1m75, eo thắt, không có mỡ thừa”. 

Hoàng Yến là một trong những người mẫu hàng đầu của Việt Nam với chiều cao trên 1,75m.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, do ít gương mặt nổi bật, nên việc các người mẫu hạng trung có thể kiếm được vị trí “đinh” trên sàn diễn không quá khó. Đã có vơ-đét lợi dụng vị trí của mình để chăm chắm chuyển sang đi dự tiệc, event để có thù lao cao. Đặt mình ở vị trí ngôi sao, họ không cần cố gắng nữa, đòi hỏi, ra giá, làm mình làm mẩy… Nói như người một người mẫu đàn chị: “Họ đang tự giết mình!”.

Lê Thoa
Ý kiến của bạn In bài này
Các kiều nữ Việt có cách thể hiện tinh thần dân tộc rất cảm động
Khi mỹ nhân Việt thể hiện tinh thần dân tộc

Dành cho quảng cáo

Làm thế nào để chống in lậu sách?

Việc in, mua, bán sách lậu tràn lan hiện nay khiến nhiều nhà xuất bản, nhà sách, người viết, thậm chí độc giả thiệt hại nặng nề. Ngoài ra, uy tín của không ít cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí của quốc gia, bị ảnh hưởng.

Mời bạn đọc Đất Việt hiến kế phòng chống in lậu sách tại đây . Bài viết đăng trên báo in và báo điện tử sẽ được trả nhuận bút.


Ý KIẾN ĐỘC GIẢ:
>> Chống sách lậu: Sách giả là sách độc
>> Chống sách lậu: Giảm giá sách 'xịn', tăng hình phạt
>> Chống in lậu sách: Ý thức và hình phạt