Những chàng trai đam mê "nhảy đường phố"
- Xuất hiện nhiều trào lưu mới, hip hop đã không còn giữ được thế thượng phong trong đời sống người Việt trẻ như những năm trước đây. Trong khi nhiều người coi hip hop là trào lưu đã lỗi thời, vẫn còn rất nhiều những bạn trẻ tâm huyết, dám sống với đam mê và và nuôi hy vọng được khám phá, thử nghiệm nhiều hơn với hip-hop.

Cứ tầm 6 giờ tối, dạo qua một số công viên ở Hà Nội như công viên Lê Nin, công viên Thống Nhất, vườn hoa Lý Thái Tổ,...không khó bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ đang say sưa luyện tập các động tác vũ đạo mạnh mẽ và cũng đầy quyến rũ trong tiếng nhạc sôi động của những tín đồ hip hop. Số người tập không nhiều nhưng các lớp học vẫn được duy trì đều đặn không kể ngày nắng hay mưa.
Các bạn trẻ nhóm Mini Shock luyện tập ở trước tượng đài Lý Thái Tổ


Trưởng nhóm Nguyễn Anh Tuấn đang hướng dẫn cho các thành viên mới
Tập hip hop từ những năm đầu khi hiphop mới du nhập vào Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn (trưởng nhóm hiphop Mini Shock, Hà Nội) vẫn duy trì việc tập luyện đều đặn cho đến nay. Nhóm của Tuấn hiện tại có khoảng 30 thành viên chủ chốt. Ngày nào nhóm cũng luyện tập từ 6 giờ tối đến tầm 10 giờ đêm mới nghỉ.

Tuấn cho biết, Mini Shock được thành lập từ năm 2005, qua nhiều lần tạm ngừng hoạt động, gần đây nhóm bắt đầu tập lại và lên những kế hoạch mới để tiếp tục phát triển.

Hip hop đã "ngấm vào máu" nên dù nhiều lần nhóm đứng trên bờ vực tan rã, Tuấn vẫn vững lòng theo đuổi đam mê của mình. Tuấn chia sẻ: "Lúc nhóm mới thành lập thì đông người tập lắm. Đến khi trào lưu hip hop nguội dần thì người tập cũng giảm đi hẳn. Có những lúc nhóm chỉ còn 3-4 thành viên nên phải tạm ngừng hoạt động. Khi ấy mình cũng thấy rất nản nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ tập vì cứ nghe thấy tiếng nhạc là chân tay đã tự động múa máy theo rồi".




Những động tác nhào lộn, xoay người vừa mạnh mẽ vừa mềm mại của hip hop luôn cuốn hút người xem  
Có người cho rằng hip hop chỉ là một trào lưu nhất thời của giới trẻ, đến ồn ào ra đi lặng lẽ. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, dù xuất hiện nhiều trào lưu mới, nhưng hiphop vẫn được khá nhiều bạn trẻ yêu thích, say mê luyện tập.

Buổi tập thường kết thúc lúc 10 giờ đêm với những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi

Dù không còn thịnh hành như trước đây nhưng hip hop vẫn là niềm đam mê của nhiều bạn trẻ.
Khi được hỏi tại sao lại chọn hip hop mà không phải những trào lưu mới nổi khác để tập, Hoàng Anh (lớp 12A1, THPT Đoàn Thị Điểm, Hà Nội) chia sẻ: "Mình thích hip hop từ lâu rồi nhưng gần đây mới có cơ hội tập. Mình tập vì thấy thích âm nhạc, các điệu nhảy và cả kiểu bụi bặm của thời trang hip hop nữa".

Dù không còn thịnh hành như trước đây nhưng hip hop vẫn đang từng bước khẳng định mình với tất cả những nét đặc sắc vốn có của nó. Cảm giác bay bổng, chiến thắng chính mình sau mỗi lần tập thành công một động tác mới sẽ luôn "giữ lửa" cho những tín đồ của hip hop theo đuổi con đường đã chọn.

Hip hop xuất hiện vào những năm 60, 70 tại Bronx, New York (nơi tập trung những người da màu nghèo khổ và người dân lao động). Hiphop có 4 nhân tố chủ yếu: Graffity, Djing, Mcing, Dance và mới xuất hiện thêm nhân tố thứ 5 là Beatboxing. Kéo theo cùng văn hóa Hiphop còn có thời trang, Slang (tiếng lóng, ngôn ngữ), X-game,…
 
Văn hóa hiphop đã thật sự nở rộ, không chỉ là trào lưu, hiphop đã hoàn toàn được công nhận là văn hóa, nghệ thuật. Ngay cả những nghệ sĩ lớn của thế giới cũng bị hip hop lôi cuốn như Michael Jackson, Janet Jackson…Hàng loạt các giải đấu mang tính quốc tế về các thể loại: Hiphop, Breaking, Popping… tổ chức hàng năm đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Vào những năm 1990, hip hop bắt đầu theo chân những người đi du học ở Mỹ hoặc châu Âu về Việt Nam. Ngày đó, nhiều người vẫn coi đây chỉ là một loại hình nghệ thuật kiểu đường phố nên hip hop chưa thực sự phát triển. Kể từ năm 2000 trở lại đây, hip hop đã dần tạo được chỗ đứng trong lòng giới trẻ Việt do được tiếp xúc với nhiều vũ điệu (dances) của một số nước trên thế giới như Mỹ, Nhật…Thời kỳ hoàng kim là những năm 2002-2006.

Theo thống kê, trên toàn Việt Nam có khoảng 200 nhóm nhảy lớn - nhỏ, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Những nhóm hip hop nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất phải kể đến đó là: Big Toe, C.O, Sacred, Halley (miền Bắc), HACrew, Passion, Blue Toe (miền Trung), Big South, Freestyle, Destiny, Apple (miền Nam). Nhiều chương trình tổ chức dành cho văn hóa Hiphop cũng đã xuất hiện thường niên ở trong nước như: giải Halo, giải Crazy Hands, giải “Bước nhảy xì tin”… dành cho các nhóm hiphop nghiệp dư tổ chức mang tính toàn quốc.

Bài: Hoàn La
Ảnh: Quốc Lương
E-mail người nhận:
Họ tên người gửi:
E-mail người gửi:
Nội dung:
Ý kiến của bạn
E-mail |  Bản In |  Chia sẻ  
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và không quá 1000 chữ
Tin khác
,
,
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,